Trà Vinh chăm lo hộ nghèo thuộc diện chính sách dành cho người có công

13/10/2020 08:00 GMT+7

Đến nay, Trà Vinh không còn hộ nghèo thuộc diện chính sách dành cho người có công. Đạt được kết quả này, ngoài nguồn hỗ trợ từ ngân sách địa phương còn có sự chung tay góp sức của đội ngũ cán bộ cơ sở trong tỉnh.

Thiếu gì giúp nấy

Những ngày đầu tháng 10, khắp nơi trong tỉnh Trà Vinh rộn ràng không khí chào mừng Đại hội Đảng bộ lần thứ 11 (nhiệm kỳ 2020 - 2025). Có dịp ghé thăm một số hộ gia đình chính sách nghèo trước đây ở H.Châu Thành, chúng tôi bất ngờ vì căn nhà tình nghĩa của ông Trần Văn Tàu (56 tuổi, thương binh 3/4, ngụ xã Đa Lộc) đã được sửa chữa tươm tất.
Ông Tàu kể năm 1987, ông rời chiến trường Campuchia với bao niềm vui sướng, dù một chân phải vĩnh viễn bỏ lại nơi này. “Về quê hương, nương náu trong gia cảnh nghèo khó của cha mẹ, tôi chỉ có thể cưới được người vợ không lành lặn về đầu óc, nói trước quên sau và rồi đứa con trai chào đời mắc bệnh tâm thần. Từ đó, tôi chẳng dám mong mỏi gì về tương lai tốt đẹp cho cuộc đời mình. Nhưng rồi, tôi đã tìm thấy sự yêu thương, ấm áp từ những cán bộ ấp, xã ở Đa Lộc… và dần lấy lại thăng bằng. Cuộc sống gia đình dần dần cũng ổn định như bao gia đình khác xung quanh”, ông Tàu nói.
Ông Phạm Văn Kiệt, Chủ tịch UBND xã Đa Lộc, cho biết qua rà soát trong năm 2019, địa phương nhận thấy hộ ông Tàu cần có thêm một phần thu nhập ổn định hằng tháng, sửa chữa lại ngôi nhà tình nghĩa đã hư hỏng khá nhiều. Ngoài ra, ông Tàu cũng cần vốn liếng để chăn nuôi trên thửa đất nhỏ sau nhà. “Hằng tháng, ngoài lương thương binh và trợ cấp xã hội cho người con trai tâm thần, UBND xã Đa Lộc hỗ trợ thêm 1 triệu đồng để cuộc sống gia đình ông Tàu được cải thiện hơn. Đồng thời hỗ trợ vốn vay chính sách để ông mua bò về nuôi. Đoàn thể ấp, xã cũng thường xuyên đến động viên…Và thật vui mừng khi đời sống vật chất, tinh thần của gia đình ông Tàu đã cải thiện rõ rệt so với trước kia”, ông Kiệt nói.

Vợ chồng già sống nhờ lương thương binh của tôi hơn 2,4 triệu đồng/tháng, cứ thiếu trước hụt sau. May nhờ chính quyền quan tâm giúp đỡ mọi thứ cần thiết nên nhiều năm qua tôi không còn phải lo nghĩ nhiều chuyện tiền nong. Nói chung là nhà hư hay cần tiền chữa bệnh… chỉ cần nói với cán bộ ấp, xã là được giúp đỡ nhiệt tình.

Cụ Lâm Phú Thái (90 tuổi, thương binh 4/4, ngụ xã Mỹ Chánh, H.Châu Thành, Trà Vinh)

Tương tự, trong căn nhà của vợ chồng cụ Lâm Phú Thái (90 tuổi, thương binh 4/4 ở xã Mỹ Chánh, H.Châu Thành) đã có những tiếng cười rộn rã, không còn hiu quạnh, túng quẫn như lúc 6 người con bỏ xứ đi làm ăn xa. Con đông mà đất đai chỉ đủ để nhà nước cất cho căn nhà tình nghĩa nên các con của cụ lớn lên phải tự đi kiếm sống với thu nhập bấp bênh. “Vợ chồng già sống nhờ lương thương binh của tôi hơn 2,4 triệu đồng/tháng, cứ thiếu trước hụt sau. May nhờ chính quyền quan tâm giúp đỡ mọi thứ cần thiết nên nhiều năm qua tôi không còn phải lo nghĩ nhiều chuyện tiền nong. Nói chung là nhà hư hay cần tiền chữa bệnh… chỉ cần nói với cán bộ ấp, xã là được giúp đỡ nhiệt tình. Như hồi tuần rồi, cái radio bị hư, tôi nói cô cán bộ phát tiền lương ở xã thì mấy ngày sau cô đó vận động được cái radio mới cho tôi nghe đài”, cụ Thái phấn khởi chia sẻ.
Nhờ vốn vay ưu đãi để phát triển sinh kế và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, cuộc sống gia đình ông Trần Văn Tàu dần ổn định

Nhờ vốn vay ưu đãi để phát triển sinh kế và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, cuộc sống gia đình ông Trần Văn Tàu dần ổn định

Không còn hộ nghèo thuộc diện chính sách cho người có công

Ông Nguyễn Văn Khiêm, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Trà Vinh, cho biết đầu năm 2019, Sở đã phối hợp với UBND các địa phương cấp huyện triển khai thực hiện Kế hoạch số 55/KH-UBND của UBND tỉnh Trà Vinh về “Giảm nghèo cho nhóm hộ nghèo thuộc diện chính sách ưu đãi cho người có công trên địa bàn tỉnh”. Qua rà soát, phân tích nguyên nhân và đưa ra giải pháp hỗ trợ hợp lý thì đến cuối năm 2019, toàn tỉnh Trà Vinh không còn hộ nghèo thuộc diện tích sách cho người có công.
Theo ông Khiêm, sau khi rà soát vào tháng 2.2019, toàn tỉnh có 101 hộ nghèo thuộc diện hưởng chính sách cho người có công và Sở có 5 nhóm hỗ trợ phù hợp. Trong đó, 73 hộ thu nhập bình quân dưới 1,5 triệu đồng/tháng, còn lại là những hộ cần hỗ trợ sửa chữa nhà cửa, xây hố xí hợp vệ sinh, cần vốn liếng để phát triển sinh kế, thậm chí nhiều hộ cần được hỗ trợ xóa nợ vốn vay tín dụng.
Trong năm 2019, Trà Vinh chi ngân sách hơn 1,3 tỉ đồng thực hiện hỗ trợ cho các nhu cầu của các hộ chính sách nêu trên. Đặc biệt, hưởng ứng kế hoạch này, cán bộ ở nhiều xã, thị trấn đã đứng ra vận động mạnh thường quân và chủ động trích thu nhập cá nhân của mình để hỗ trợ người nghèo thuộc diện chính sách cho người có công trên địa bàn cư trú. Cụ thể, 44 hộ được hỗ trợ thu nhập thêm với số tiền 500.000 đồng hoặc 1 triệu đồng/tháng; 23 hộ khó khăn về nhà ở được hỗ trợ sửa chữa hoặc xây mới; 9 hộ được xây nhà hố xí hợp vệ sinh; 7 hộ được tiếp cận vốn vay phát triển sinh kế, xóa nợ…
Theo ông Khiêm, hiện nay, Sở LĐ-TB-XH Trà Vinh vẫn tiếp tục phối hợp với các địa phương thực hiện Kế hoạch số 55/KH-UBND của UBND tỉnh Trà Vinh.
Ông Lê Văn Hẳn, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Trà Vinh, cho biết thường trực UBND tỉnh luôn rất quan tâm công tác đền ơn đáp nghĩa cho người có công cách mạng và nỗ lực thực hiện một cách tốt nhất về công tác an sinh xã hội. Bởi Trà Vinh là tỉnh đặc thù với cơ cấu dân số khoảng 35% là đồng bào dân tộc Khmer, trong đó nhiều hộ còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nên rất cần được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền và xã hội.
Về việc triển khai Kế hoạch 55/KH-UBND của UBND tỉnh Trà Vinh, ông Hẵn cho biết trong suốt quá trình thực hiện từ năm 2019 đến nay, vẫn xuất hiện những khó khăn, vướng mắc. Song, Sở LĐ-TB-XH (đơn vị chủ trì) cũng như các sở ngành có liên quan và UBND cấp huyện báo cáo về thường trực UBND tỉnh kịp thời nên tất cả khó khăn đều được giải quyết, kế hoạch được thực hiện rất hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.