Trải nghiệm taxi vòng quanh thế giới: Taxi Việt ở vị trí nào?

05/08/2017 14:02 GMT+7

Việt Nam là nơi có giá cước taxi tốt và thấp trong khối ASEAN nhưng dịch vụ thì vẫn còn đâu đó chưa chuyên nghiệp.

Bạn có biết từ “taxi” phổ biến trong hơn 90 ngôn ngữ hoặc phương ngữ trên toàn cầu?
Kể từ khi có internet, hình thức vận chuyển đơn giản từ điểm A đến điểm B đã trở thành tiện ích như các cuộc gọi thoại qua internet hoặc VoIP.
Cái tên Uber và Grab giờ đây cũng nổi tiếng không kém Taxi bởi ứng dụng của công nghệ và được bảo vệ 100% bởi những quốc gia có thẩm quyền hoặc chính phủ cho phép hoạt động trong nước.
Tuy nhiên, khi đến một quốc gia như Myanmar tôi mới nhận ra rằng không có dịch vụ Uber và Grab ở đây và hãng taxi chính thức nào được cấp phép. Tuy nhiên, giao thông ở Yangon (Myanmar) thì đáng khen, người dân không đi xe máy, họ chọn đi bộ hoặc xe buýt hoặc xe hơi.
Những chiếc taxi tự phát tại Yangon luôn khiến du khách bật cười, xe hầu như không có máy lạnh, cửa xe hạ xuống để đón không khí bên ngoài nhưng rất nhiều khói và bụi, khiến trong xe luôn nặng mùi. Xe không chỉ chở người mà cả gia súc, tài xế cứ để nguyên thế để nhận khách mới, khiến nhiều lần tôi phải đổi xe.
Trong nhiều năm công tác, di chuyển tới nhiều quốc gia, nhận phòng khách sạn sạch sẽ cho buổi tối là ưu tiên số một của tôi, trước đó là 80% thời gian cho taxi khi tôi thấy thương cảm họ ở sân bay. Một trong những vấn đề khiến tôi phiền lòng nhất là gặp phải tài xế thiếu trung thực, thay vì chỉ mất 20 phút cho hành trình, họ lại đưa tôi đi lòng vòng thành phố để mất tới ít nhất 40-50 phút mới đến nơi và mức cước lúc này tăng gấp vài lần
Ở những quốc gia châu âu, Mỹ và Úc, taxi là một thứ xa xỉ nên không nhiều người dân sử dụng như các nước thứ ba.
Tôi đã có nhiều trải nghiệm xấu với taxi ở Philippines và Malaysia, tại Manila, Cebu City hoặc Kuala Lumpur. Đồng hồ meter trong xe hơi để ẩn hoặc tài xế sẽ tự ra giá bằng cách nhìn mặt hành khách. Tôi phải trả RM 50 (khoảng 10 USD ) thay vì giá cước thật sự chỉ 3 USD khi đồng hồ tính cước taxi cứ nhảy liên tục như cái máy jack-pot.
Và thói quen xấu nữa của tài xế là không muốn thối lại tiền, nếu giá cước thật sự là 3USD, nhưng bạn đưa 10 USD thì họ sẽ giữ luôn dù cho tiền nội tệ có nhiều mệnh giá.
Dịch vụ taxi tốt nhất là ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc và Hồng Kông. Họ sạch sẽ, lịch sự và quan trọng là rất chân thành. Có lần tôi để quên điện thoại trên taxi, đã liên lạc với hãng để nhận lại, sau đó người tài xế mang đến tận nơi và không nhận bất cứ khoản tiền cảm ơn nào ngoại trừ một tô mì Udon.
Nơi nào giá cước thấp nhất?
Trong những nước châu Á tôi từng trải nghiệm, giá cước taxi ở Hồng Kông được xếp vào mức cao, khoảng 30 USD (xấp xỉ 1 triệu VND) từ sân bay về khách sạn trong 45 phút, cùng thời gian đó tại Thái Lan chỉ mất 10 USD cước phí. Taxi Hồng Kông có 3 màu (xanh, đỏ, vàng) tài xế thân thiện và nguyên tắc, nếu taxi cho phép 4 chỗ mà bạn lên 5 người thì bị từ chối dù người thứ 5 là trẻ con.
Việt Nam là nơi có giá cước taxi tốt nhất và thấp trong khối ASEAN nhưng dịch vụ thì còn đáng bàn. Có lần tôi bắt Uber từ Phú Mỹ Hưng Q.7 TPHCM về Thảo Điền Q.2, giá cước trên điện thoại báo là 200 ngàn VND, tài xế liền yêu cầu tôi tắt ứng dụng đi và đưa anh ấy 150 ngàn thôi. Tôi không hiểu cách làm việc này, họ không minh bạch với công ty họ đang làm. Ở Hà Nội thì thỉnh thoảng gặp tài xế yêu cầu tip thêm tiền trong khi tôi đã trả đủ bằng thẻ, có người còn lớn tiếng văng tục khi tôi từ chối, chỉ vì điều nhỏ này mà có tài xế đã bị hãng cho thôi việc sau khi bị hành khách than phiền, họ đánh đổi công việc bằng những điều quá nhỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.