Tràn lan vi phạm lùi xe, ngược chiều trên cao tốc

4
Trong khi vụ xử xe container va chạm với xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đang nóng dư luận, thì hàng loạt vụ vi phạm đe dọa tính mạng người tham gia giao thông vẫn tiếp diễn trên các tuyến cao tốc.
Bắt khách trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai /// Ngọc Thắng Bắt khách trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai - Ngọc Thắng
Bắt khách trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai
Ngọc Thắng
Ngày 10.11, xe container biển kiểm soát 72C-121.80 đi ngược chiều, quay đầu vào đường dẫn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; ngày 13.11, xe ô tô tải bật đèn pha, ngang nhiên lưu thông ngược chiều trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai;… mới đây nhất, một clip ghi lại hôm 16.11 tại nút giao đầu Pháp Vân, đường vành đai 3 trên cao (Hà Nội), cho thấy tài xế chiếc Toyota Vios gắn mào taxi đi lùi với tốc độ cao ngay tại nút giao có đông đúc xe cộ, khiến chủ các phương tiện ở phía sau phải phanh gấp, hoặc hốt hoảng đánh lái né tránh.
Hình ảnh clip khác lại cho thấy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, lái xe container bình thản quay ngược rồi quay ngang, bất chấp những hàng dài xe đang chạy với tốc độ cao xấp xỉ 100 km/giờ phải vội vàng giảm tốc để tránh cú va chạm khủng khiếp có nguy cơ xảy ra. Lý do tài xế chiếc xe container 40 feet quay ngược đầu vòng lại là chỉ vì... lỡ đi quá đoạn rẽ vào quốc lộ 10 vài trăm mét. Rất may là không có thảm kịch tai nạn nào xảy ra. Người điều khiển hung thần xa lộ bị phạt 7 triệu đồng và tước bằng lái 5 tháng.
Trước đó, vụ việc xe container chở hàng chục tấn thép trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đâm vào xe Innova đi lùi đã lấy đi sinh mạng của 4 con người. Án phạt ban đầu được đưa ra với tài xế container đã bị dư luận phản ứng dữ dội, lý do xe Innova đã mắc lỗi trước khi đi lùi trên cao tốc. Tòa án Nhân dân tối cao đã và đang tham vấn ý kiến của các chuyên gia và sẽ có quyết định chính thức về vụ án trên cơ sở xem xét kỹ tài liệu hồ sơ.
Đường cao tốc là một loại hình hạ tầng không còn mới, nhưng đến nay, VN vẫn chưa có chế tài riêng dành để xử lý các vi phạm xảy ra trên loại hình hạ tầng này. Trong khi đó, tại các nước phát triển như Singapore, người chạy xe trên cao tốc nếu không chạy đủ tốc độ quy định đều phải nhận biên lai phạt vì trở thành vật cản cho những xe đi đúng tốc độ.
Vì xử phạt quá nhẹ
Tại VN, theo đánh giá, mức xử phạt quá nhẹ đã khiến cho nhiều tài xế bất chấp sinh mạng của mình và của người khác để lùi xe trên cao tốc, thậm chí là đi ngược chiều. Hành vi đi ngược chiều hay đi lùi trên cao tốc vẫn đang được xử phạt hành chính với mức phạt chung trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Tùy thuộc vào tính chất, mức độ, hành vi hậu quả các vụ việc mới xử lý pháp luật hình sự. Tuy nhiên, mức phạt hành chính quá thấp khiến nhiều tài xế không sợ mà vẫn thản nhiên vi phạm. Trong khi đó, như tại Singapore, chỉ cần vi phạm hành vi dừng đỗ, tài xế đã có thể bị phạt 4.000 - 5.000 đô la Singapore.
Trước tình trạng mất ATGT trên các tuyến đường bộ cao tốc, uy hiếp nghiêm trọng đến người và phương tiện lưu thông, gây bức xúc trong dư luận xã hội, Uỷ ban ATGT quốc gia đã có văn bản đề nghị xử lý nghiêm. Theo Uỷ ban này, các vi phạm phổ biến hiện nay là điều khiển phương tiện đi ngược chiều, lùi xe, lưu thông vào làn dừng khẩn cấp, dừng đỗ phương tiện trái phép; mô tô, xe máy và người đi bộ xâm nhập trái phép vào đường cao tốc…
Để tăng cường đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến cao tốc, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đã đề nghị Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN chỉ đạo đơn vị quản lý và khai thác tuyến cao tốc tăng cường công tác giám sát, phát hiện các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của người điều khiển phương tiện trên tuyến, kịp thời cung cấp dữ liệu cho lực lượng chức năng của Cục Cảnh sát giao thông xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Sinh Sự

Nguyễn Sinh Sự

Trong những trường hợp khi chỉ có vài lái xe do đi trên tuyến Cao tốc bị đi quá ngả họ cần rẻ, do họ chưa quen đường hoặc mới đi lần đầu, cực chẳng đã phải lùi xe. Khi trên tuyến Cao tốc tràn lan vi phạm lùi xe, ngược chiều, Ngành Giao thông cần kiểm tra lại các biển báo rẽ trái, quẹo phải; Khoảng cách, cự ly, biển báo, vạch giảm tốc độ làn xe đến lối rẽ đã hợp lý chưa? Lý do tràn lan vi phạm cần phải kiểm tra lại các yếu tố này để các lái xe không còn được gọi là vi phạm lùi xe trên cao tốc...!
anh phong

anh phong

Đi lùi là vi phạm. Không thể lấy bất kỳ lý do gì để biện minh!
quá nhiều chuyện

quá nhiều chuyện

Bảo đảm chỗ nào trên cao tốc, cũng đủ biển báo. Còn ông có xem biển báo hay không là việc của ông. Riêng việc bình luận này đã đủ tước bằng lái của ông, nếu có, vì thể hiện ông hoàn toàn không có ý thức trong việc tham gia giao thông.
quá nhiều chuyện

quá nhiều chuyện

Kiểu xử phạt hành chính nhẹ như gãi bụng, gãi nách ở xứ ta, chỉ giải quyết khâu đỡ buồn ngủ cho các bác tài thôi.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm