Trẻ em đội nắng thi diều ở lễ hội ngàn năm tuổi ven sông Hồng

Trần Cường
Trần Cường
18/04/2019 18:25 GMT+7

Mặc cái nắng chói chang, hàng chục trẻ em, thiếu niên mang diều ra thi tại hội diều hàng ngàn năm tuổi độc đáo nhất miền Bắc.

Hội Diều làng Bá Dương Nội (xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội) là một lễ hội đã có cách đây hàng ngàn năm, và là món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi dịp rằm tháng 3 hàng năm của người dân nơi đây.
Theo gia phả của nhiều dòng họ tại làng Bá Dương Nội ghi lại, thú chơi diều, làm diều tại làng đã có cả nghìn năm nay. Thú chơi này gắn liền với câu chuyện về tướng quân Nguyễn Cả, một vị tướng tài ba thời vua Đinh Tiên Hoàng.
Sau khi vua Đinh dẹp loạn 12 sứ quân, tướng quan Nguyễn Cả từ quan, về làng dạy người dân trồng trọt, chăn nuôi, mở hội võ, hội vật... và dạy trẻ em làm diều, tổ chức những trò chơi dân gian. Khi ông mất đi, người dân tưởng nhớ, lập đền thờ thần linh châu thổ, tôn ông là thành hoàng làng, đồng thời tổ chức lễ hội thả diều hàng năm để cầu cho mưa thuận, gió hòa.
Đền thờ Thần linh châu thổ tại làng Bá Dương Nội (xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội) Ảnh Trần Cường
Ngày 18.4 (tức 14.3 âm lịch), mở đầu cho lễ hội diều truyền thống là phần thi diều của thanh, thiếu niên trong xã, độ tuổi từ 10 - 18. Từ 14 giờ chiều, hàng chục trẻ em, thiếu niên trong xã đã tập trung trước đền thờ Thần linh châu thổ để đăng ký, làm thủ tục thi.
Từ 14 giờ chiều ngày khai hội, hàng chục trẻ em, thanh, thiếu niên đã tập trung để thi diều tại bãi đất rộng trước đền Thần linh châu thổ Ảnh Trần Cường
Theo ông Phan Văn Hà (55 tuổi, trú tại xã Hồng Hà), Trưởng Ban di tích, Trưởng Ban tổ chức lễ hội này, Hội diều truyền thống làng Bá Dương Nội là lễ hội diều độc đáo nhất miền Bắc, bởi tại đây sẽ có Ban tổ chức chấm điểm, thi đấu. Diều nào đoạt giải nhất sẽ được mang về thờ tại đền thờ Thần linh châu thổ, mang lại may mắn quanh năm cho chủ diều.
Mở đầu khai hội, Ban tổ chức sẽ cho các cháu nhỏ thi trước, ngày chính hội sẽ là phần thi của người lớn, với những chiếc diều cỡ lớn hơn Ảnh Trần Cường
Lễ hội diều thường niên sẽ có 2 phần thi: của trẻ em và người lớn. Năm nay có 24 diều của các thanh thiếu niên và trẻ em trên địa bàn xã tới đăng ký tham gia dự thi, mở màn cho Lễ hội diều 2019 làng Bá Dương Nội.
Dưới cái nắng chói chang, nhiều "diều thủ" phải trang bị cho mình kính mắt chống chói để có thể điều khiển diều bay cao, bay xa Ảnh Trần Cường
Theo ghi nhận của chúng tôi, dưới cái nắng chói chang, hàng chục trẻ em, thanh thiếu niên, người già có mặt tại cánh đồng để thả những chiếc diều cánh lúa nhiều màu sắc (diều sáo truyền thống).
Một trong những chiếc diều bay cao nhất trong ngày thi diều trẻ em Ảnh Trần Cường
Em Nguyễn Văn Tuấn (15 tuổi) chia sẻ, để chuẩn bị cho hội diều truyền thống của làng, từ đầu tháng 3 âm lịch, Tuấn và các bạn đã tập trung lại cùng làm diều vào những ngày nghỉ.
Nhiều "diều thủ" tìm chỗ mát mẻ để điều khiển diều Ảnh Trần Cường
Theo Tuấn, làm diều khó nhất là công đoạn làm khung. Để diều bay cao, đạt độ đứng thì khung phải khỏe, cánh diều phải dẻo là thứ quan trọng nhất. Giấy dán cánh diều cũng phải là giấy bồi, dai để không bị rách khi gió to. Sau đó tới phần chỉnh lèo và kỹ năng điều khiển diều của người cầm dây thả.
“Em đi thi theo phong trào của làng, chứ 3 năm gần đây em tham dự chưa lần nào được giải. Có khi diều em cao nhất nhưng chưa đạt độ đứng, tiếng sáo chưa trong, chưa hay. Ông nội em vẫn động viên em đi thi để lấy may mắn, cùng dân làng cầu mưa thuận gió hòa”, Tuấn nói.
Phần thi diều trẻ em dành cho lứa tuổi từ 10 - 18 Ảnh Trần Cường
Theo Ban tổ chức, phần thi này được mở ra để nêu cao tinh thần của uống nước nhớ nguồn, cầu mưa thuận gió hoà... Ảnh Trần Cường
Những cánh diều đủ màu sắc được các em chuẩn bị từ những ngày đầu tháng 3 âm lịch Ảnh Trần Cường
Cụ ông hỗ trợ cháu thả diều, dự thi Ảnh Trần Cường
Dưới cái nắng chói trang, những ánh mắt vẫn dõi theo con diều của mình trên bầu trời xanh Ảnh Trần Cường
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.