Trẻ nhỏ chơi iPad đúng cách có thể giảm lo âu, sợ hãi

04/10/2016 21:02 GMT+7

Một nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng việc chơi các trò chơi trên iPad có thể giúp trẻ giảm được nỗi sợ hãi, lo âu đặc biệt là trước khi trải qua cuộc phẫu thuật nếu được bố mẹ cho chơi đúng cách.

Theo tạp chí Times, nghiên cứu này được đưa ra tại sự kiện Y học mang tên World Congress of Anaesthesiologists diễn ra tại Hồng Kông hồi tháng trước.
Tại đây, các nhà nghiên cứu đến từ Pháp đã so sánh hiệu quả của việc chơi trò chơi trên iPad ngang bằng với loại thuốc an thần có tên midazolam. Loại thuốc này được áp dụng cho trẻ em từ 4-10 tuổi trước khi phẫu thuật.
Các chuyên gia còn chỉ ra “thuốc an thần” hiệu quả dành cho trẻ đó là các trò chơi như Angry Birds hay Monster Dash. Tuy nhiên, thời gian chơi dành cho trẻ là khoảng 20 phút trước khi trẻ bước vào phòng gây mê để phẫu thuật.
Để có được kết quả này, nhóm nghiên cứu đã đo lường sự lo lắng của 112 trẻ phải trải qua phẫu thuật theo hai nhóm, một nhóm dùng thuốc an thần và một nhóm dùng iPad.
Các chuyên gia xác định mức độ lo lắng của hai nhóm trẻ trên tại nhiều thời điểm khác nhau trong ngày bao gồm thời điểm các bé đặt chân tới bệnh viện và thời điểm rời xa bố mẹ để bước vào phẫu thuật.
Kết quả cho thấy, mức độ lo lắng của hai nhóm trẻ gồm dùng thuốc an thần và dùng iPad để trấn an đều như nhau. Thậm chí, nhóm dùng iPad được khuyến khích phát huy hơn bởi không có tác dụng phụ như thuốc an thần.
Lý giải điều này, các chuyên gia cho biết việc trẻ sử dụng thiết bị điện tử có thể đánh lạc hướng suy nghĩ của trẻ làm giảm sự lo lắng.
Nhà nghiên cứu Dominique Chassard cho biết lợi ích của iPad thực sự khiến nhóm chuyên gia bất ngờ bởi nó vượt qua sự mong đợi của mọi người.
“Sử dụng iPad hay các thiết bị máy tính là một công cụ giúp giảm căng thẳng hiệu quả mà không cần dùng thuốc, thậm chí nó còn không gây ra tác dụng phụ như thuốc an thần cho bệnh nhi”, bà Dominique Chassard chia sẻ.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý rằng việc cho trẻ sử dụng thiết bị máy tính, iPad cần có sự giám sát và giới hạn thời gian từ phía bố mẹ. Nếu để trẻ chơi quá lâu, nguy cơ mắc các bệnh trầm cảm rất cao, theo Time.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.