Trưa nay tia cực tím ở TP.HCM rất cao, dễ gây bỏng, ung thư da

27/03/2019 11:15 GMT+7

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, trưa nay (27.3), chỉ số tia cực tím (UV) tại TP.HCM là 9,0. Đây là mức rất cao, có thể gây bỏng da, ung thư da.

Nắng nóng đến hết tháng

Sáng 27.3, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết ngày hôm qua nắng nóng mở rộng trên khu vực Nam bộ. Các tỉnh miền Đông nắng nóng diễn ra trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất từ 35,5 - 37oC, riêng Thủ Dầu Một (Bình Dương) 37oC. Miền Tây một số nơi như Mộc Hóa (Long An) và Vĩnh Long có nhiệt độ 35,6 và 35oC. Tại TP.HCM nhiệt độ cao nhất 35 - 36oC, nội thành trên 36oC độ ẩm thấp nhất 30-45%.
Lúc 13 giờ, Miền Đông nắng nóng diễn ra trên diện rộng với nhiệt độ phổ biến 35-36oC, độ ẩm 25-40%. Ngày hôm nay, áp cao lạnh lục địa tiếp tục dịch chuyển ra phía đông và suy yếu, áp thấp nóng phía tây phát triển và mở rộng về phía đông và đông nam. Trên cao áp cao cận nhiệt đới có trục vắt qua Trung bộ hoạt động mạnh.
Từ ngày mai (28.3) áp thấp nóng phía tây bị nén về phía nam do tác động của một bộ phận không khí lạnh từ phía bắc di chuyển xuống. Áp cao cận nhiệt trên cao cũng dần suy yếu rút ra. Vì vậy nắng nóng có xu hướng gia tăng và mở rộng trên khu vực các tỉnh Miền Đông và một số tỉnh miền tây. Nhiệt độ cao nhất dao động trong khoảng 35-37oC, có nơi trên 37oC. Từ 30.3 nắng nóng thu hẹp trên khu vực.

Tia cực tím ở mức rất cao

Cũng theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, ngày hôm qua Đài có gặp một chút trục trặc nên không thể cung cấp số liệu về tia UV cho báo đài, còn thiết bị đo của Đài vẫn hoạt động tốt. Và trục trặc đã được khắc phục ngay trong ngày hôm qua, sớm hơn dự kiến.
Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo chỉ số tia UV trong ngày 27.3 ở TP.HCM đạt ngưỡng rất cao 9,0 vào lúc 12 giờ. Lúc 11 giờ là 8,5 và lúc 13 giờ là 7,5.
Theo đó, chỉ số UV là số đo cường độ tia cực tím chiếu lên bề mặt trái đất khi mặt trời lên cao nhất. Người ta lập ra chỉ số này để xác định sự cần thiết của các biện pháp phòng hộ phù hợp khi ra nắng để làm giảm nguy cơ bỏng nắng (cháy nắng), ung thư da và tổn thương mắt do tia nắng.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ số UV cao nhất là 11+ (quá cao), thời gian gây bỏng là 10 phút. Chỉ số UV mức 8 - 10 (rất cao), thời gian gây bỏng là 25 phút. Như vậy, với chỉ số UV dự báo rất cao, người Sài Gòn và các tỉnh Nam bộ cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp dưới mặt trời trong thời gian từ 11 giờ đến 15 giờ.
Nếu bắt buộc phải tiếp xúc, người dân cần có các biện pháp bảo vệ như: mặc áo khoác, đeo khẩu trang, kính chống nắng, thoa kem chống nắng,...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.