Trực thăng tự chế của ông Bùi Hiển bay cao 1 mét

14/09/2016 10:02 GMT+7

Ông Bùi Hiển (62 tuổi, ngụ Bình Dương) đã nhiều lần chế tạo máy bay trực thăng từ phụ tùng của nhiều loại máy móc nhưng đến nay vẫn chưa được phép bay.

Sáng 13.9, tiếp xúc với PV Thanh Niên, ông Hiển đã cung cấp nhiều đoạn clip cho thấy ông đã thực hiện việc khởi động động cơ và cho máy bay cất cánh thử nghiệm ở khu đất trống.
“Tôi đã phải tập bay trong suốt 3 tháng qua mới có thể điều khiển được, hoàn thành ước mơ cả đời của tôi. Bay ở khu đất trống thực chất là bay lén thôi”, ông Hiển nói.
Ông Hiển cho biết hiện ông đã đăng ký gia nhập Hội Hàng không - Vũ trụ VN, đồng thời hoàn thiện đề tài sáng chế khoa học để hội đứng ra xin phép Bộ Quốc phòng cho bay thử nghiệm.
VIDEO: Trực thăng của ông Bùi Hiển cất cánh
Động cơ ô tô
Chiếc trực thăng của ông Hiển hiện tại được chế tạo bằng một động cơ của ô tô. Bình xăng, bộ phận làm mát, cần điều khiển, khung trực thăng… đều do ông tự làm, sau khi tìm hiểu các tài liệu chế tạo trực thăng trên mạng internet.
Sau nhiều lần thay đổi và thất bại, đến nay chiếc trực thăng đã có thể cất cánh bay đứng ở độ cao trên 1 m so với mặt đất.
Để trực thăng có thể bay ổn định, ông Hiển đã bỏ ra khá nhiều chi phí thuê một công ty ở Đài Loan đúc cánh quạt bằng nhôm cao cấp. Hệ thống chuyển động số bằng dây curoa được thay bằng hộp số của ô tô (loại 16 chỗ ngồi). Với tình trạng hiện nay, chiếc trực thăng có tổng trọng lượng khi cất cánh khoảng 550 kg, trong đó mang được 50 kg hàng hóa.
“Tôi sẽ xin phép và đưa máy bay bay thử nghiệm để thỏa mãn ước mơ của mình, còn việc sử dụng máy bay để phục vụ nhu cầu trong cuộc sống thì rất khó. Nếu muốn chiếc máy bay phục vụ được thì phải nhập chiếc đĩa điều khiển và cánh máy bay từ nước ngoài về mới được”, ông Hiển nói.
Để có thể điều khiển được chiếc trực thăng, ông Hiển phải tập luyện nhiều ngày bằng cách đi xe máy một tay, giữ thăng bằng xe máy khi đi trên vạch sơn đường bộ.
Như Thanh Niên đã thông tin, từ năm 2013, ông Hiển đã chế tạo chiếc trực thăng đầu tiên của mình và được nhiều chuyên gia, bạn đọc đóng góp ý kiến, đánh giá cao khả năng sáng tạo của ông. Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến cho rằng “không thể gọi là chiếc trực thăng” mà chỉ là “vật thể bay” và rất khó để áp dụng vào thực tiễn.
Chiếc trực thăng của ông Hiển bay ngoài khu đất trống Ảnh: cắt từ clip do ông Hiển cung cấp
Nếu theo đuổi sẽ có sản phẩm hoàn thiện
Kỹ sư Ngô Quang Minh (64 tuổi, ngụ TP.Vũng Tàu, người đã có trên 1.000 giờ bay với máy bay trực thăng) từng nhiều lần đến garage của ông Hiển để quan sát, nghiên cứu chiếc trực thăng và hướng dẫn ông Hiển tập bay. Theo ông Minh, chiếc trực thăng do ông Hiển chế tạo khá chuẩn về mặt kỹ thuật và ổn định về mọi mặt.
"Do chỉ có một chỗ ngồi nên tôi không thể ngồi cùng để hướng dẫn bay. Nếu anh Hiển chế tạo chiếc 2 chỗ ngồi thì tôi sẵn sàng ngồi cạnh anh Hiển để cùng bay”, ông Minh nói.
Theo ông Minh, về mặt an toàn thì chưa thể khẳng định được, nếu có thể thì phải qua kiểm định. Nhưng theo cảm nhận của ông, chiếc trực thăng chỉ có thể bay đứng, cất hạ cánh ở độ cao trên 1 m và bay treo, giữ thăng bằng ở độ cao này.
“Để có thể bay cao, bay xa được thì yêu cầu kỹ thuật rất khắt khe. Từng con ốc vít đến các chi tiết kỹ thuật khác đều phải đạt tiêu chuẩn rất cao mới đáp ứng được”, ông Minh nói.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên trưởng bộ môn kỹ thuật - hàng không (ĐH Bách khoa TP.HCM) cho biết ông Hiển đã mang cánh quạt của trực thăng tự chế đến ĐH Bách khoa TP.HCM để kiểm nghiệm cân bằng động. Qua kiểm nghiệm thì thấy việc chế tạo trực thăng của ông Hiển rất khoa học và có kỹ thuật cao hơn so với những chiếc trực thăng đã được chế tạo trước đây ở Tây Ninh.
Tuy nhiên, “ông Hiển nên kết hợp với ĐH Bách khoa để tiếp tục hoàn thiện và tôi nghĩ nếu ông Hiển tiếp tục theo đuổi công trình khoa học của mình sẽ cho ra sản phẩm dần dần hoàn thiện. Tôi rất ủng hộ, đồng thời cũng mong muốn các cơ quan chức năng cho phép ông Hiển được bay thử nghiệm”, ông nói.
Tuy nhiên, một cán bộ quân sự thuộc Bộ CHQS tỉnh Bình Dương cho biết nếu ông Hiển mang “trực thăng” bay ra khỏi garage và thực hiện bay thì có thể bị xử phạt. Về clip mà ông Hiển tập bay và cung cấp cho PV, vị cán bộ quân sự này cho biết sẽ xác minh làm rõ. Vấn đề này, ông Hiển cũng cho biết đã từng bị chính quyền địa phương lập biên bản, nhắc nhở không được bay nếu chưa xin phép và khi di chuyển trực thăng ra khỏi garage thì phải báo cho chính quyền địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.