Trúng đậm cá ngừ những ngày cận Tết, có thuyền lãi vài trăm triệu

05/02/2018 10:36 GMT+7

Ngư dân đã trúng đậm cá ngừ trong chuyến biển những ngày cận tết sau hơn một tháng bám biển.

Sau hơn một tháng bám biển ròng rã, hơn 60 tàu cá của ngư dân TP.Tuy Hòa (Phú Yên) trở về cảng cá Đông Tác, phường Phú Đông (TP.Tuy Hòa) bán cá, sắm chuyến cho hành trình bám biển xuyên tết.

Cá ngừ được nhanh chóng đưa vào bờ Đức Huy

Những ngày này cảng cá Đông Tác nhộn nhịp hẳn lên, xe chở cá, người vận chuyển, khuân vác cá ra vào tấp nập. Có tàu cá đánh bắt được hơn 30 con cá ngừ, cũng có tàu đánh bắt hơn 70 con. Cá trong đợt này đều có trọng lượng hơn 45 kg và giá bán hiện nay hơn 115.000 đồng/kg loại 1.

Vì thế, chuyến biển đánh bắt cận tết, hầu hết ngư dân đều có lãi từ 150 triệu trở lên, thậm chí cá biệt có tàu lãi hơn 600 triệu đồng. Ông Lê Văn Tuấn, chủ tàu cá PY-91032 ở phường Phú Đông, cho biết: “Khoảng 10 chiếc cập bến đợt này thì chỉ có 2 chiếc là hòa tổn phí chuyến biển, còn lại thì lãi hết. Chuyến biển này khai thác hiệu quả”.

Và chất lên xe ba gác để chở đi đến điểm thu mua Đức Huy

Những năm gần đây, ngư dân tỉnh Phú Yên đóng mới hàng trăm tàu cá công suất từ 400-900 mã lực; trong đó có 19 tàu được đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ. Các tàu được trang bị ngư lưới cụ và khoang đông lạnh hiện đại, tiết kiệm chi phí, vươn khơi xa hơn, đạt sản lượng đánh bắt lớn, chất lượng cá ngừ ngày càng đạt tiêu chuẩn và bán được giá cao; người lao động hay còn gọi là người đi bạn cũng có thu nhập cao sau mỗi chuyến biển.

Cá được tư thương lấy mẫu và cân Đức Huy

Ông Huỳnh Nuồng, Phó Ban lạch phường Phú Đông, TP.Tuy Hòa, khẳng định rằng trong chuyến biển đánh bắt cuối năm nay nhiều ngư dân lãi lớn, cá biệt có tàu đánh bắt hơn 70 con cá ngừ với sản lượng hơn 3 tấn, trừ đi chi phí chuyến biển là lãi gần 250 triệu đồng. Vì thế, nhiều thuyền viên được chia từ 10-20 triệu đồng trong chuyến biển này.

Cá ngừ được đưa lên xe tải lạnh Đức Huy

Hiện nhiều tàu cá khác đang chờ biển êm trở lại để vươn khơi bám biển xuyên tết. Lâu nay, những ngư dân đánh bắt cá ngừ đại dương đều đón Tết trên biển khơi. Với họ biển là nhà, còn nhà chỉ là nơi trọ. Họ bám biển không chỉ mưu sinh mà còn khẳng định chủ quyền biển đảo của tổ quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.