"Tư vấn bảo hiểm nhân thọ là một trong những nghề tốt nhất"

22/08/2007 17:32 GMT+7

Sự bùng nổ của thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) trong những năm qua đã mang đến một vị trí xã hội quan trọng cho nghề tư vấn BHNT - một nghề còn rất mới ở Việt Nam. Sự thành đạt của họ không chỉ thể hiện qua thu nhập, mà chính tính chuyên nghiệp do được đào tạo công phu và kinh nghiệm giao tiếp phong phú của những người làm nghề tư vấn BHNT mới là nguyên nhân thực sự làm nên sự hấp dẫn của nghề này.

Nhận xét về nghề tư vấn BHNT, ông Binayak Dutta, Tổng giám đốc Prudential VN, Công ty BHNT đang dẫn đầu thị trường kể cả về thị phần lẫn tốc độ tăng trưởng của đội ngũ đại lý tư vấn BHNT đã khẳng định: Tư vấn BHNT là một trong những nghề tốt nhất hiện nay.

* Ông đánh giá như thế nào về vị trí xã hội của nghề tư vấn bảo hiểm nhân thọ?

- Ông Binayak Dutta: Nghề tư vấn BHNT được đánh giá là một trong những nghề tốt nhất ở các nước mà tôi đã từng làm việc. Những người tư vấn BHNT hàng đầu là những người luôn được đánh giá là rất chuyên nghiệp. Mức thu nhập của nhiều đại lý thành công có thể sánh với thu nhập của những tổng giám đốc, những nhà kinh doanh hàng đầu, và ngoài thu nhập cao họ còn rất nổi danh.

Họ đạt được những thành công do luôn có ý thức cống hiến cho nghề nghiệp, dành nhiều thời gian cho việc phát triển khách hàng tiềm năng, luôn học hỏi các kỹ năng kinh doanh thông qua rất nhiều khóa huấn luyện, đào tạo. Ở các nước phát triển, nghề tư vấn bảo hiểm luôn được khách hàng tôn trọng và đề cao giá trị. Một cuộc khảo sát gần đây tại Canada cho thấy, trên 42% khách hàng cho rằng những người tư vấn BHNT là những nhà tư vấn tài chính hàng đầu mà họ lựa chọn.

* Còn tại Việt Nam thì sao? Ông nghĩ thế nào về tương lai của nghề này?

- Ông Binayak Dutta: Ở Việt Nam tôi nhìn thấy rất nhiều cơ hội phát triển. Tuy nhiên, những người tư vấn BHNT cần nhận thức được việc phải dành thời gian cho công việc, sự tận tâm, luôn học hỏi và thực sự nỗ lực để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Thị trường không bao giờ bị giới hạn đối với những người có ý thức về nghề như vậy, và họ sẽ gặt hái những thành công tuyệt vời trong ngành BHNT tại Việt Nam.

* Theo ông, các công ty BHNT cần phải làm gì để tạo dựng hình ảnh thực sự của lực lượng đại lý tư vấn BHNT?

- Ông Binayak Dutta: BHNT là một ngành mới tại Việt Nam, do vậy có thể rất nhiều người chưa hiểu rõ nghề nghiệp tư vấn BHNT. Theo chúng tôi, trách nhiệm chính thuộc về các công ty. Phải nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp của nghề tư vấn bảo hiểm qua các chương trình đào tạo và tuyển dụng. Tư vấn bảo hiểm là một nghề nghiệp đòi hỏi phải có sự cam kết dài hạn. Và người tư vấn BHNT phải hoạch định ngay từ khi khởi đầu, chuyển sang làm việc toàn thời gian với công việc càng sớm càng tốt. Khi họ được huấn luyện kỹ lưỡng, khách hàng sẽ luôn coi trọng nghề nghiệp của họ.

Một trong những lợi ích quan trọng của nghề nghiệp là sự hài lòng vì chúng ta giúp đỡ mọi người đạt được những ước mơ và mục tiêu tài chính của họ. Bởi vậy tư vấn bảo hiểm là một công việc tuyệt vời nếu các bạn cam kết làm thật tốt. Tôi cho rằng một khi có nhiều người tư vấn BHNT làm tốt công việc của mình thì công chúng sẽ nhìn nhận họ như những nhà tư vấn tài chính chuyên nghiệp, có thể giúp họ thực hiện những mục tiêu tài chính.

* Còn đối với những người đang làm nghề tư vấn BHNT ở Việt Nam, ông có lời khuyên nào đối với họ?

- Ông Binayak Dutta: Thị trường bảo hiểm ở Việt Nam đang có tiềm năng tốt nhất trên thế giới. Nền kinh tế phát triển nhanh và năng động, người dân đang tìm kiếm những dịch vụ, sản phẩm tài chính, các giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu tài chính và đồng thời gia tăng tài sản. Đối với những tư vấn viên mới vào nghề, cần phải tập trung cao độ vào công việc, tích cực học hỏi, cần phải có kế hoạch để trở thành những người hiểu biết, để có thể trình bày các sản phẩm và dịch vụ giúp khách hàng có thể hiểu dễ dàng. Họ cũng cần hoạch định kế hoạch để trở thành nhà tư vấn chuyên nghiệp.

Ai cũng có ước mơ và nhu cầu tạo dựng nền học vấn tốt cho con em, bảo vệ an toàn tài chính gia đình, một chương trình hưu trí hữu hiệu... Và người tư vấn bảo hiểm cần phải giúp khách hàng hiểu rõ về BHNT và những giải pháp để bảo đảm an toàn tài chính cho bản thân và gia đình họ.

* Công ty Prudential đã làm thế nào để có thể thu hút được những người tư vấn bảo hiểm tốt nhất?

- Ông Binayak Dutta: Chúng tôi tâm niệm rằng việc xây dựng thương hiệu và nâng cao hình ảnh đối với công chúng là rất quan trọng. Chất lượng của đội ngũ những nhà tư vấn BHNT đóng vai trò chính trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu, bởi vì họ đại diện cho công ty trong hoạt động hằng ngày trên thị trường. Do đó chúng tôi luôn cố gắng làm tốt công tác đào tạo và phát triển đội ngũ tư vấn bảo hiểm để đảm bảo họ thực hiện công việc giúp đỡ, chăm sóc khách hàng một cách có hiệu quả nhất.

Ngoài ra Prudential cũng kiên quyết không nhân nhượng đối với những nhân viên tư vấn bảo hiểm đi ngược lại với quyền lợi khách hàng hoặc có những hành vi chưa tốt trong cộng đồng. Điều này không chỉ bảo vệ thương hiệu, văn hóa của Prudential mà còn bảo vệ quyền lợi chính đáng đối với khách hàng. Chính sự kiên quyết này cũng là một yếu tố quan trọng để những người mong muốn trở thành nhà tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp lựa chọn Prudential để thực hiện khát vọng của mình.

* Ông đã nói rằng muốn trở thành một nhà tư vấn BHNT thành công, cần có sự cam kết lâu dài. Vậy tư vấn BHNT có phải là một loại nghề nghiệp mà người ta có thể gắn bó trọn đời hay không?

- Ông Binayak Dutta: Đấy là công việc đầy thách thức, cơ hội thu nhập cao, nhưng trên hết có lẽ là sự hài lòng với bản thân vì công việc của bạn là giúp đỡ mọi người. Khách hàng càng thành công cũng có nghĩa là chúng ta càng thành công trong nghề nghiệp của mình. Niềm vui nghề nghiệp còn được thể hiện qua những đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế đất nước và thịnh vượng của cộng đồng.

Tôi nhìn thấy một tương lai rất tươi sáng đối với những người tư vấn bảo hiểm và ngành BHNT tại Việt Nam. Cơ hội đang rất tuyệt vời cho những người chuẩn bị sẵn sàng gia nhập vào nghề nghiệp hấp dẫn này.

H.Triêu (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.