Tuổi thơ Tổng thống Obama: Người cha dượng và bạn với con nông dân

22/05/2016 18:24 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama trải qua quãng đời thơ ấu biến động khi mẹ ông ly hôn với cha ông rồi tái giá với người khác, khiến Obama phải nhiều lần di chuyển chỗ ở.

Tổng thống Barack sinh năm năm 1961 tại Honolulu, bang Hawaii (Mỹ), nơi cha và mẹ ông quen nhau và kết hôn khi còn là sinh viên của Đại học Hawaii. Năm 1963, hai người đã ly thân khi ông Barack Obama Sr., cha của Obama rời Hawaii để theo khóa nghiên cứu sinh ở Đại học Harvard.
Tuy nhiên, đến đầu năm 1964, tức lúc Obama chỉ mới 3 tuổi, bà Ann Dunham, mẹ của ông Obama ly hôn với cha của ông. Theo trang Biography.com, bà Dunham muốn ly hôn vì nhận thấy Barack Obama Sr. muốn trở về Kenya để xây dựng nền kinh tế đất nước.
Theo mẹ sang Jakarta
Tháng 3.1965, bà Dunham tái giá với ông Lolo Soetoro, lúc đó là nghiên cứu sinh người Indonesia, đang theo học khóa thạc sĩ ngành địa lý ở Đại học Hawaii.
Năm 1966, ông Soetoro trở về Indonesia để giúp chính phủ vẽ bản đồ vùng Tây Papua. Hai mẹ con bà Dunham dọn đến sống với ông bà ngoại của Obama cũng tại Hawaii. Năm 1967, sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành nhân học ở Đại học Hawaii, bà Dunham cùng Obama dọn đến Jakarta, Indonesia để sống cùng chồng và làm việc tại đây.
Làm bạn với con của nông dân, người hầu ở Jakarta.
Cuộc sống ở Jakarta trôi qua khá êm đềm với Obama như ông viết trong cuốn hồi ký Dreams from My Father (Những giấc mơ của cha tôi): “Những đứa con của những người nông dân, người hầu và các công chức cấp thấp trở thành những người bạn tốt nhất của tôi. Chúng tôi cùng nhau chạy đi chơi khắp các đường phố vào các buổi sáng và các buổi tối...”
Báo Los Angeles Times dẫn lời các giáo viên Indonesia từng dạy Obama cho biết Obama đã chứng tỏ vai trò thủ lĩnh từ nhỏ. Fermina Katarina Sinaga, giáo viên dạy lớp 3 của Obama, nói rằng bà không cần phải yêu cầu học sinh giữ trật tự trước khi dạy vì Obama đã làm điều đó cho bà.
Khi bà yêu cầu các học sinh viết bài luận Giấc mơ của tôi: Tôi sẽ làm gì trong tương lai?, Obama đã viết rằng: “Tôi muốn làm tổng thống”.
Ảnh hưởng của cha dượng
Obama có mối quan hệ khá tốt với người cha dượng. Obama cho biết nhờ cha dượng, ông biết ăn tiêu xanh, thịt chó, thịt rắn và châu chấu chiên giòn. Tính cánh của người cha dượng cũng ảnh hưởng lớn đến Obama trong những năm tháng tuổi thơ. Trong cuốn hồi ký Những giấc mơ của cha tôi, Obama mô tả Soetoro là người lịch sự, điềm đạm, sống chan hòa với mọi người. Obama đặc biệt ấn tượng với tính cách mạnh mẽ của ông.
Obama cho biết ông Soetoro nằm ngủ với một khẩu súng đặt dưới gối và nuôi một cặp cá sấu nhỏ trong nhà. Trong đêm đầu tiên Obama có mặt ở Jakarta, Soetoro kiên quyết phải để cho Obama xem người giúp việc cắt tiết gà để chuẩn bị cho buổi tối.
Có lần Obama mách về việc bị một học sinh lớn hơn ném đá vào đầu, Soetoro nói : “Điều cần nhớ đầu tiên là phải học cách tự bảo vệ bản thân”. Ngay hôm sau, người cha dượng mua một đôi găng quyền Anh và dạy cho Obama những bài học đấm bốc.
Barack Obama lúc nhỏ và mẹ của ông. Ảnh: New York Times
Barack Obama lúc nhỏ và mẹ của ông. Ảnh: New York Times
Có lần Obama hỏi cha dượng: “Tại sao con người bị sát hại?”. Ông trả lời: “Vì người đó là kẻ yếu. Con người lợi dụng sự yếu đuối của kẻ khác. Các quốc gia cũng hành xử như con người. Kẻ mạnh cướp đất kẻ yếu... Nếu vợ của kẻ yếu là một phụ nữ đẹp, kẻ mạnh sẽ cướp cô ta... Nếu con không thể mạnh, hãy khôn khéo và giữ hòa khí với những kẻ mạnh. Nhưng tốt hơn là phải luôn luôn mạnh mẽ. Luôn luôn như vậy.”
Trở về Hawaii để được giáo dục tốt hơn

tin liên quan

Khám phá nơi 'chôn nhau, cắt rốn' của Tổng thống Obama
Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm chính thức Việt Nam vào ngày 23.5. Ông chào đời vào một ngày đầu tháng 8 năm 1961 tại Hawaii. Ngoài vài năm sống ở Indonesia từ 1967 đến 1971 sau khi mẹ tái hôn, cả tuổi thơ của Tổng thống Mỹ gắn liền với những bãi biển, con sóng giữa Thái Bình Dương.
Vào tháng 8.1970, bà Dunham sinh hạ con gái tên Maya Kassandra Soetoro, em cùng mẹ khác cha với Obama. Giữa năm 1971, bà Dunham gửi Obama trở về Hawaii sống với ông bà ngoại và theo học tại trường Punahou bắt đấu từ lớp 5.
Trong cuốn sách A Singular Woman (Một người phụ nữ phi thường) viết về bà Dunham, tác giả Janny Scott cho biết ly do bà Dunham muốn Obama trở về Hawaii là vì muốn con được tiếp nhận nền giáo dục tốt bằng ngôn ngữ tiếng Anh (ở Jakarta, Obama theo học các trường dạy bằng tiếng Indonesia).
Trong những năm ở Indonesia, Dunham và chồng ngày càng trở nên bất đồng quan điểm vì Dunham say mê văn hóa Indonesia, trong khi đó, Soetoro lại chỉ ngả theo lối sống phương Tây. Xung khắc giữa hai người ngày càng lớn, dẫn đến quyết định ly hôn của họ vào năm 1980.
Tượng của Obama được đặt ở khuôn viên của một trường tiểu học ở Jakarta, nơi Obama từng theo học. Ảnh: Ảnh AP
Tượng của Obama được đặt ở khuôn viên của một trường tiểu học ở Jakarta, nơi Obama từng theo học. Ảnh: Ảnh AP
Khi sự nghiệp của Soetoro thăng tiến, ông dễ dàng trượt vào tham nhũng và chơi thân với những doanh nhân phương Tây ngành dầu khí làm ăn bất chính. Trong cuốn hồi ký Những giấc mơ của cha tôi, Obama cho biết thỉnh thoảng ông nghe thấy mẹ ông và cha dượng to tiếng chỉ vì mẹ ông không muốn tháp tùng ông đến nhưng bữa tiệc với những doanh nhân phương Tây và phu nhân của họ.
Thấy con trai thần tượng Soetoro và bắt đầu ảnh hưởng tư tưởng yếm thế của ông, Dunham đã gửi Obama trở về Hawaii để tiếp cận nền giáo dục tốt hơn và có những ảnh hưởng lành mạnh. Obama nhớ lại mẹ ông đã nói rằng: “Nếu con muốn phát triển thành người, con cần phải tiếp thu một số giá trị”.
Một thông tin ít được biết đến là khi còn thiếu niên, Obama là một hướng đạo sinh. Ông là thành viên của Hiệp hội hướng đạo sinh Indonesia chứ không phải Hội nam hướng đạo Mỹ (BSA) vì Obama sống ở Indonesia vào thời thơ ấu. Hiện nay, Obama là chủ tịch danh dự của BSA như mọi tổng thống khác trong thời gian tại vị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.