Chỉ mới đưa vào hoạt động chưa lâu, chừng 1 tháng nhưng tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy, Tiền Giang với vốn đầu tư khoảng 1.000 tỉ đồng đã xuất hiện hàng loạt ổ gà, sụt lún.
Ngày 19.9.2013, Thứ trưởng Bộ GTVT lúc bấy giờ là ông Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định số 2852 công bố danh mục các dự án đầu tư tuyến tránh quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy, nay là thị xã Cai Lậy, theo hình thức hợp đồng BOT với chiều dài 12 km, tổng vốn đầu tư dự kiến 1.700 tỉ đồng. Thời gian thu phí khoảng 20 năm.
VIDEO: Tuyến tránh Cai Lậy xuất hiện nhiều ổ gà trên đường
Đến gần giữa trưa 15.8, trạm thu phí tuyến tránh Cai Lậy (H.Cai Lậy, Tiền Giang) vẫn trong tình trạng xả trạm không thu phí các phương tiện đi qua.
Ổ gà xuất hiện ở nhiều nơi. Ảnh: HOÀNG PHƯƠNG
Ba tháng sau, ngày 19.12.2013 Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1 đoạn tránh Cai Lậy.
Theo đó, điểm đầu của tuyến tránh Cai Lậy tại km 1987+560 và điểm cuối tại km 1998+661 quốc lộ 1 với chiều dài khoảng 12,02 km và có 7 cầu. Tổng mức đầu tư 1.398 tỉ đồng, bao gồm cả phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 khoảng 26,5 km. Thời gian thu phí là 7 năm 5 tháng.
Ổ gà ngay dưới dốc cầu Ảnh: HOÀNG PHƯƠNG
Ngày 13.2.2014 Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể ký quyết định phê duyệt kết quả chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án là liên danh Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và Công ty cổ phần đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1.
Có những ổ gà rất sâu. Ảnh: HOÀNG PHƯƠNG
Đến tháng 8.2014, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đại diện Bộ GTVT ký hợp đồng BOT với liên danh nhà đầu tư Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu-Công ty cổ phần đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 và Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang do nhà đầu tư thành lập để thực hiện dự án nói trên.
Ổ gà xuất hiện ngay lối vào tuyến tránh Cai Lậy. Ảnh: HOÀNG PHƯƠNG
Như vậy, theo quyết định 06/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì tuyến tránh Cai Lậy được quy hoạch 4 làn xe, nhưng khi thực hiện chỉ còn 2 làn xe. Tổng vốn đầu tư lúc đầu 1.700 tỉ đồng sau đó rút xuống còn 1.398 tỉ đồng. Trong đó riêng tuyến tránh khoảng 1.000 tỉ đồng.
Thời gian thu phí hoàn vốn lúc đầu dự kiến 20 năm, sau điều chỉnh còn 7 năm 5 tháng và khi thực hiện còn 6 năm 4 tháng.
Những bất cập về vị trí trạm, mức thu, hình thức chỉ định thầu đến việc “tráng đường” thu tiền đã được báo chí đặt câu hỏi trong cuộc họp báo về Trạm thu phí Cai Lậy chiều qua (17.8) của Bộ GTVT.
Bình luận (0)