Ùn ùn về quê ăn Tết

11/02/2010 13:37 GMT+7

(TNO) Chưa đến 4 giờ sáng mà Bến xe Miền Đông (TP.HCM) đã chật kín người tay xách nách mang mua vé xe về quê ăn Tết.

Những người đi làm xa đều mong được về với gia đình, người thân nên tâm trạng ai cũng háo hức, bồn chồn...

Theo ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc Bến xe Miền Đông, hành khách đã bắt đầu về quê từ 23 tháng chạp. Lượng khách đi xe cao nhất là hôm 24 tháng chạp khi có 1.735 đầu xe khách và 23 xe buýt tăng cường xuất bến, đưa hơn 44.000 hành khách về các tỉnh.

Trong những ngày này, nhu cầu đi xe về quê ăn Tết nhiều nhất là của người dân quê ở các tỉnh miền Trung và miền Bắc như: Bình Định, Quảng Trị, Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình...

Chị Nguyễn Thị Kim Vui (quê Quảng Nam, làm công nhân may gia công ở Q.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết: "Chủ cho nghỉ hôm qua (10.2), tối vừa nghỉ về là em chuẩn bị đồ đạc, ngủ được một chút là ra bến xe từ lúc 3 giờ sáng. Quà Tết về nhà đã mua sẵn từ mấy ngày nay rồi. Giờ chỉ còn chờ ngồi xe hơn 12 tiếng nữa là về đến nhà rồi".

Khi trời vừa sáng, gần 20 quầy vé tăng cường của Bến xe Miền Đông bán vé về các tỉnh miền Trung và miền Bắc đã chật kín người xếp hàng. Thế nhưng, nhờ có sự tích cực hướng dẫn, theo dõi tình hình an ninh trật tự của đội bảo vệ bến xe nên chưa xảy ra tình trạng lộn xộn tại bến.

Một bảo vệ tại bến xe cho biết, trong mấy ngày này, tổ bảo vệ được tăng cường người và trực 24/24 giờ, sợ nhất là kẻ gian trà trộn, móc túi hành khách.

Chị Nguyễn Thị Diệu (quê ở Bình Thuận, làm công nhân ở Khu chế xuất Tân Thuận, Q.7) cho biết: "Giá vé xe về quê tăng 50% so với thường ngày, xếp hàng lâu, mệt nhưng tụi em đều mua được vé. Người đông quá! Ai cũng muốn tranh thủ về sớm mà chị".


Chất hành lý lên xe đẩy - Ảnh: Nguyên Mi

Bến xe Miền  Đông dự kiến, lượng hành khách có thể lên đến 55.000 lượt người/ngày trong các ngày 28, 29 Tết.

Bến xe có 3.300 xe trên tuyến; hợp đồng với 300 xe buýt chạy tăng cường, các doanh nghiệp cũng tăng cường thêm hơn 130 xe hợp đồng nên khả năng vận chuyển của Bến xe Miền Đông trong dịp Tết là 80.000 lượt hành khách.

"Tôi đảm bảo bến xe dư sức vận chuyển hết hành khách về quê ăn Tết. Bà con cứ vô bến mà mua vé. Đừng bắt xe dọc tuyến, xe "dù" ngoài bến. Vì bến không hết vé, không thiếu vé, không để sót một người nào!", Phó giám đốc Bến xe Miền Đông đảm bảo.

Nói về xe "dù" ông Hải bức xúc: "Nhiều bà con cứ nghe "cò" vé, nhà xe ngoài bến tung tin hết vé rồi đón xe bên ngoài, không vô bến trong khi vé trong bến còn đầy".

Điều lo nhất trong việc vận chuyển khách mấy ngày Tết vẫn là: "Ùn tắc giao thông trên các tỉnh lộ, quốc lộ, xe sẽ không quay đầu về bến đúng giờ, lúc đó sẽ dẫn đến ùn ứ khách trong bến. Chúng tôi đã báo cáo tình trạng này cho Cục Đường bộ VN và lực lượng CSGT các tỉnh nhờ phối hợp”, ông Hải cho biết.

Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM Lê Hồng Việt cho biết, lực lượng Thanh tra Sở đã tiến hành chốt trực tại khu vực Bến xe Miền Đông (cổng ra) và Bến xe Miền Tây 24/24 giờ để đảm bảo không xảy ra tình trạng ùn tắc, xử lý những trường hợp các xe đón và rước khách không đúng nơi quy định.


Người về quê tại Bến xe Miền Đông - Ảnh: Nguyên Mi

Tại Ga Sài Gòn, trong thời gian cao điểm từ 23 tháng chạp, mỗi ngày có 18 đoàn tàu chở hành khách xuất phát (chưa kể các đoàn tàu hàng và các đầu kéo). Các loại vé tàu ngồi cứng, ngồi mềm có hoặc không có máy lạnh về các tỉnh thuộc khu vực miền Trung và miền Bắc đều đã hết sạch từ cách đây 2 tuần. Hiện một số chuyến tàu vẫn còn vé giường nằm máy lạnh với giá khá cao.

Để có một tấm vé về quê trên các loại tàu nhanh SE, nhiều hành khách phải mua qua các “cò” trước cổng Ga, khu vực đường Nguyễn Phúc Nguyên (Q.3).

Bà Nguyễn Thị Thanh Phương, Trưởng Ga Sài Gòn khuyến cáo, những hành khách không mua được vé về quê ăn Tết trong đợt trước, có thể liên hệ với nhân viên của ga để được giúp đỡ hoặc sử dụng phương tiện di chuyển khác, “tránh mua vé của những người bán không đáng tin cậy để không bị vé giả”.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.