Văn phòng xanh

02/05/2010 10:08 GMT+7

(TNTT>) Tạo dựng một văn phòng làm việc “xanh” để tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường không phải là một việc quá phức tạp.

Thói quen làm việc tại văn phòng hiện nay phần lớn chưa thật sự thân thiện với môi trường. Văn phòng là một trong những nguồn giấy thải lớn nhất hành tinh. Bên cạnh đó, các sản phẩm cung cấp cho văn phòng, chẳng hạn như kim bấm, có thể làm cho vấn đề chất thải trở nên trầm trọng thêm.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể bố trí một văn phòng làm việc với tiêu chí hưởng lợi từ những nguyên vật liệu tái chế và thiết bị tiết kiệm năng lượng. Chọn những giải pháp xanh không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền về lâu dài, mà còn gửi cho khách hàng của bạn thông điệp rằng bạn đang nỗ lực vì hành tinh.

Tiết kiệm giấy

Một trong những bước đơn giản và hiệu quả nhất mà bạn có thể thực hiện là tránh in những bản tài liệu không cần thiết. Nhưng trong trường hợp bạn thực sự cần in, hãy cân nhắc lựa chọn các loại giấy tái chế 100%. Có sẵn ở dạng giấy trắng thành phẩm, giấy A4 tái chế có thể “hợp tác” hiệu quả với máy in laser, máy photocopy hoặc máy in phun. Tận dụng giấy đã in một mặt để in mặt còn lại hoặc dùng làm giấy nháp cũng là một giải pháp nên nghĩ tới.

Bấm giấy không cần kim

Khi bạn đã in tài liệu bằng giấy tái chế rồi, bạn có thể cần kim bấm để giữ các tờ giấy lại với nhau. Với một cái bấm giấy (stapler) thông thường, bạn phải luôn có những kim sắt để “nạp” thường xuyên. Khi những tài liệu của bạn không còn được sử dụng và phải đưa ra bãi rác, những chiếc kim bấm kia có thể tồn tại hàng chục năm do đa số những chiếc kim bấm tiêu chuẩn không được làm từ nguyên liệu phân hủy theo phương pháp sinh học.

Thay vào đó, hãy chọn một bấm giấy thân thiện với môi trường, chẳng hạn như sản phẩm Eco Stapler của hãng Arvee (Canada). Loại này không cần kim bấm, sử dụng phương pháp riêng để “kẹp” các tờ giấy lại với nhau. Eco Stapler có thể kẹp đến 5 tờ giấy. Bạn có thể đặt mua sản phẩm này qua mạng.

Bàn và kệ sách làm từ nguyên liệu "xanh"

Nói đến một văn phòng xanh, những loại văn phòng phẩm không phải mục tiêu duy nhất để bạn tính đến khả năng tái chế sau khi đã qua sử dụng. Bạn có thể sắm bàn làm việc hoặc kệ giấy làm từ tre, gỗ có nguồn gốc từ rừng trồng để dùng sản xuất đồ nội thất, hoặc thậm chí từ... giấy bồi.

Công ty Nigel’s Eco Store (Anh) sản xuất loại bàn Cardboard Eco Desk được làm 100% bằng giấy bồi màu trắng bóng loáng. Chiếc bàn có thiết kế thông minh khiến nó rất bền chắc, nhẹ và dễ lắp ráp (bình quân chỉ mất 3 phút). Nó không chỉ đẹp và tốt theo khía cạnh thân thiện với môi trường mà còn giúp tiết kiệm chi phí so với các sản phẩm nội thất văn phòng thông thường.

Đèn LED để bàn

Bàn làm việc nơi công sở phải có đèn bàn. Đó là điều hoàn toàn hợp lý, vì làm việc ở nơi có ánh sáng đủ thì thuận tiện và dễ dàng hơn cho nhân viên. Tuy nhiên, thay vì dùng đèn bóng thông thường, hãy thử thay thế bằng đèn LED. Những đặc điểm của loại đèn này như đòi hỏi điện năng thấp và nguồn ánh sáng từ diode phát quang có thể giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí.

Pin sạc bằng cổng USB

Mỗi năm, hàng tấn pin bị vứt bỏ được “chuyển hộ khẩu” đến các bãi chứa rác. Với sự tăng trưởng của các loại thiết bị điện tử cá nhân trong hầu hết các phương diện của đời sống hiện đại, con số này mỗi năm đều tăng. Sử dụng pin có thể sạc lại là một cách giảm thiểu chất thải tại bãi rác và chi phí thay pin. Tuy nhiên, vấn đề không nhỏ là bạn cần một thiết bị sạc điện cho pin. Điều này phần nào gây bất tiện, nhưng bạn có thể loại trừ sự bất tiện này bằng cách sử dụng loại pin có thể sạc lại bằng cổng USB.

Còn nhiều cách khác mà bạn có thể thực hiện để làm xanh văn phòng của mình, chẳng hạn như chuyển máy tính sang chế độ “ngủ” khi không sử dụng để tiết kiệm năng lượng, tăng nhiệt độ máy lạnh để giảm lượng khí thải ra môi trường... Một khi văn phòng của bạn đã sẵn sàng cho tái chế và thân thiện với Trái đất, cần “khoe khoang” một chút để khách hàng và đối tác của bạn biết nỗ lực của mình. Hãy dựng một tấm bảng nói rõ văn phòng của bạn “xanh” như thế nào và bạn đã làm gì để góp phần bảo vệ hành tinh.

Bạn có thể nhận thấy rằng có một văn phòng xanh không chỉ tốt cho hành tinh và kết quả hoạt động kinh doanh của bạn, mà còn là công cụ độc đáo nhằm thuyết phục khách hàng và đối tác “xanh” cùng mình. Đó là tình huống 3 bên cùng có lợi: bạn, khách hàng/đối tác của bạn, và hành tinh chúng ta đang sống.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.