Vấn vương hương bưởi Đại Bình

17/11/2018 20:32 GMT+7

Con đường dẫn vào làng Đại Bình ẩn mình trong những hàng cây ăn quả được che bóng mát rượi. Những trái bưởi hình trụ, rám nắng, vàng trĩu, thả hương lãng đãng, quấn quýt theo từng bước chân người lữ khách.

Làng Đại Bình (xã Quế Trung, H.Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam) nổi tiếng vì nơi đây không chỉ còn nguyên vẹn giá trị của một làng quê Việt với cây đa, bến nước, sân đình... mà còn là một “vùng đất Nam bộ” độc nhất vô nhị giữa lòng Quảng Nam.
Trong nhiều của ngon vật lạ nơi xứ sở miền Trung như ổi, mít, sầu riêng..., bưởi trụ lông của làng Đại Bình đã góp mặt như là đặc sản vườn nổi tiếng của vùng đất Quảng Nam. Nằm nép mình bên thượng nguồn dòng sông Thu Bồn, năm hai mùa nước lớn, cạn không đều nhưng cứ đến mùa lụt, lòng sông quặn lên, nước dâng đục ngầu. Nhưng cũng nhờ vậy mà đất đai được bồi đắp phù sa ngày càng màu mỡ. Ở Đại Bình, hầu như nhà nào cũng trồng cả vườn bưởi, có rất nhiều hộ sở hữu hàng chục héc ta bưởi. Đó là cả một “gia bảo” mà ông bà, cha mẹ để lại cho thế hệ con cháu nơi đây.
Theo lời người dân, sở dĩ có tên “bưởi trụ lông” vì bưởi có dáng hơi thuôn, hình trụ và một lớp lông rất dày trên vỏ những quả bưởi còn non, có thể nhìn thấy và khi sờ vào thì cảm nhận rất rõ. Đó cũng chính là nét độc đáo tạo nên sự khác biệt của bưởi làng này.
Hương vị quê hương: Vấn vương hương bưởi Đại Bình1
Những con ngõ nắng rải trên lá với hương bưởi Đại Bình trải khắp lối đi Ảnh: Thanh Ly
Về Đại Bình đúng mùa trái cây chính vụ (thường kéo dài từ khoảng cuối tháng 6 đến đầu tháng 10) hay dù đã quá mùa nhưng tại nhiều vườn, bưởi vẫn thay nhau đơm hoa, kết trái. Một phần vì khí hậu thổ nhưỡng tốt nhưng quan trọng hơn cả là sự tận tụy, chăm bón của người dân nên lúc nào trong tán lá xanh cũng lủng lẳng những trái tròn xoe lại bắt đầu chuyển sang màu vàng, mới nhìn đã ưng con mắt chứ chưa nói đến vị ngọt ngào của từng múi bưởi.
Nên chọn bưởi quả vàng, da căng mịn và láng, gai bưởi to cầm chắc tay chính là quả ngon, mọng nước. Ấy là kinh nghiệm chọn bưởi mà người Đại Bình chia sẻ với du khách phương xa. Được thưởng thức những múi bưởi có màu hồng nhạt, vị ngọt thanh là điều không có gì tuyệt vời bằng. Mùi hương bưởi nồng nàn rồi thoảng nhẹ trong không gian như quên đi những bộn bề cuộc sống. Đặc biệt hơn, bưởi còn được các bà, các chị miệt vườn biến tấu thành nhiều món đãi khách gần xa như gỏi bưởi, bưởi rim đường phèn...
Vị thơm ngon ngọt bưởi Đại Bình chắc chắn đã từng làm cho không ít người xốn xang, nâng niu, muốn cất giữ mãi. Thế nên, bước chân đã xa rồi nhưng mỗi khi nghĩ về, lòng lại nhớ từng ngõ đá, từng vườn cây trái và cả những câu chuyện ướp đầy hương bưởi Đại Bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.