Vẽ bậy tràn lan ở trung tâm Sài Gòn

10/11/2016 09:32 GMT+7

Gần đây, tường công trình, nhà dân, cửa hàng, thậm chí các trụ sở cơ quan chính quyền khu vực trung tâm Q.1 (TP.HCM) trở thành “nạn nhân” của những người vẽ bậy.

UBND P.Phạm Ngũ Lão (Q.1, TP.HCM) vừa có quyết định xử phạt hành chính 1,5 triệu đồng đối với Dương Minh Tường An (nữ, 27 tuổi, quê Đồng Tháp) về hành vi làm hoen bẩn nơi công cộng, buộc An phải khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với những bức tường công trình ở Công viên 23.9 bị An vẽ bậy.

Qua vụ việc này, PV Thanh Niên đã tới nhiều nơi trong khu vực trung tâm TP và ghi nhận tình trạng vẽ bậy ngày càng tràn lan, gây mất mỹ quan đô thị, khiến người dân vô cùng bức xúc.
Vẽ bậy tràn lan trên đường phố Ảnh: Đức Tiến

Vẽ bậy lúc... 0 giờ
Ngày 8.11, có mặt tại khu vực công viên 23.9, chúng tôi ghi nhận nhiều trạm biến áp, tường nhà dân, tường công trình, nhà vệ sinh công cộng, nhà chờ xe buýt... bị bôi bẩn bởi những nét vẽ bằng bình xịt sơn màu xanh, đỏ, vàng với đủ hình dạng quái dị. Hầu như những nơi “có thể vẽ bậy” bên trong công viên đều đã được các “họa sĩ” ghi dấu “nét cọ” của mình trên đó. Ngay cả nhà vệ sinh công cộng 5 sao được đầu tư hàng tỉ đồng cũng bị vẽ nhem nhuốc.
“Lúc trước thì khu vực công viên này nhìn rất sạch sẽ nhưng thời gian gần đây cứ mỗi ngày tôi đi ra đây tập thể dục thì thấy một hình vẽ mới. Cứ thế những hình vẽ nguệch ngoạc, xấu xí càng lúc càng nhiều hơn trong công viên. Mình thấy rất chướng mắt, khó chịu nhưng biết làm gì bây giờ”, một người đang đi bộ tập thể dục trong công viên 23.9 ngán ngẩm.
Ở đường Huỳnh Thúc Kháng, đoạn từ vòng xoay chợ Bến Thành hướng về đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.1), mảng tường kéo dài khoảng 100 m chi chít những hình vẽ lộn xộn đè hết lên màu sơn. Nhiều người buôn bán ở gần đó rất bức xúc nhưng cũng đành bất lực. Ông Trần Hoàn chuyên bán đồng hồ đối diện cổng phụ Bệnh viện đa khoa Sài Gòn cho hay: “Tôi thấy mấy thanh niên nước ngoài hay cầm bình xịt xịt lên tường. Nếu bọn trẻ người mình còn góp ý chứ khách Tây thì chịu thua. Thời điểm người ta hay vẽ bậy là lúc 2 - 5 giờ sáng. Thời gian đó vắng người nên không thấy ai xử lý”.
Làm bẩn đường phố
Không chỉ ở nơi công cộng mà ngay cả những kiến trúc cổ, trụ sở cơ quan chính quyền cũng bị vẽ bậy.
Nhà thờ Đức Bà (P.Bến Nghé, Q.1) được xem là công trình kiến trúc độc đáo được xây dựng hàng trăm năm trước. Mỗi ngày nơi đây đón hàng trăm lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, tuy nhiên nhiều người lại vẽ bậy chi chít.
Cách đó không xa, ngay góc giao lộ Đồng Khởi - Lý Tự Trọng, trụ sở Chi cục Bảo vệ môi trường - thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM cũng bị vẽ bậy với đủ loại màu trắng đen trên tường màu đỏ, kéo dài khoảng 4 m, rộng hơn 1 m, trông vô cùng nhếch nhác. Thậm chí, tường của trụ sở UBND TP, Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM và nhiều nơi khác cũng bị vẽ bậy đủ màu sắc.
Không chỉ có khu vực trung tâm Q.1 mà ở những quận khác tình trạng vẽ bậy cũng diễn ra tràn lan khiến nhiều người ngán ngẩm. Ông Nguyễn Ngọc Thanh, 11 năm làm bảo vệ ở Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3), cho biết: “Cứ khoảng 2 - 3 giờ sáng là bọn trẻ dùng bình xịt vẽ lên bờ tường rào ngôi trường, thấy vậy nhưng bất lực vì mình không có quyền bắt người. Ngôi trường có bề dày 103 năm, trước kia là Trường nữ sinh Gia Long, trường cổ, đẹp từ ngoài vào trong vậy mà 3 năm trở lại đây, bọn trẻ xịt vẽ lung tung lên tường khiến chúng tôi cũng vô cùng mệt mỏi”.
Vẽ bậy chi chít ở Nhà thờ Đức Bà (Q.1)
Mật phục xử lý
Trả lời Thanh Niên, ông Lê Tấn Đạt, Chủ tịch UBND P.Phạm Ngũ Lão, cho biết phường chỉ mới tiến hành xử phạt hành chính trường hợp vẽ bậy lần đầu. Ngoài xử phạt hành chính, người vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc phải xóa các hình vẽ bậy.
“Do họ vẽ trong vài phút, địa bàn phường lại rộng, mặc dù phường có kế hoạch tuần tra khép kín nhưng cũng khó phát hiện. Để xử phạt được, phường phải tổ chức lực lượng mật phục. Việc mật phục gặp nhiều khó khăn do thời gian họ vẽ bậy từ 0 - 5 giờ sáng. Có hôm anh em chỉ cần lơ đễnh vài phút là tại điểm mật phục xuất hiện ngay một hình vẽ bậy mới”, ông Đạt nói và cho biết thêm: “Sắp tới phường sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng tuần tra công khai, cộng với mật phục nhằm kéo giảm các tệ nạn xã hội, phạm pháp hình sự và duy trì trật tự công cộng trên địa bàn phường một cách thường xuyên”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.