Về Sa Huỳnh nhớ ăn cua đá

10/07/2018 13:06 GMT+7

Sa Huỳnh, vùng quê ven biển phía nam tỉnh Quảng Ngãi, nổi tiếng với những đặc sản: cua huỳnh đế, nhum, hàu… Có dịp thưởng ngoạn phong cảnh “cát vàng biển xanh” ở đây, bạn đừng bỏ qua món cua đá luộc chấm muối tiêu chanh.

Cua đá được người dân dùng đèn soi, thả lồng lưới đánh bắt quanh năm ở đầm nước mặn Sa Huỳnh. Vào những ngày tối trăng, thịt cua săn chắc, ngọt và rất thơm ngon. Cua đá có thể chế biến thành nhiều món: rang me, kho rim mặn, nấu canh với rau đay, bồ ngót… Nhưng với nhiều người, hấp dẫn và đơn giản nhất vẫn là cua luộc chấm muối tiêu chanh.
Chọn những con cua vừa được đánh bắt, có trọng lượng khoảng 15 con/kg, rửa thật sạch rồi cho vào nồi nước đang sôi, rắc thêm vài hạt muối. Sau khoảng mươi phút, thịt cua chín và dậy mùi thơm, toàn thân chuyển sang màu vàng cam thì vớt ra đĩa. Muối Sa Huỳnh xay nhuyễn, trộn thêm ít tiêu bột rồi vắt nước cốt chanh để làm gia vị chấm với thịt cua.
Dùng tay tách mai cua, chấm thịt vào muối tiêu chanh rồi đưa vào miệng thưởng thức hương vị thơm ngọt đặc trưng của thịt cua hòa cùng vị mặn mà của muối Sa Huỳnh, vị chua cay của tiêu, chanh.
Có lẽ tạo hóa khéo an bài, cua đá sống ở đầm nước mặn (nơi lưu dẫn nước mặn để sản xuất muối ở cánh đồng muối Sa Huỳnh nằm bên cạnh), đem luộc chấm với muối Sa Huỳnh thì quả là tuyệt vời, hơn hẳn cua đá ở những nơi khác.
Vào những chiều lộng gió ven đầm nước mặn, bên cạnh đồng muối Sa Huỳnh, diêm dân quây quần bên bếp lửa với chiếc nồi kê trên những viên đá nhặt vội.
Những con cua đánh bắt từ đêm trước được rửa sạch cho vào nồi nước đang sôi giữa ráng chiều hư ảo. Mươi phút sau, món cua luộc màu vàng cam cùng vài ly rượu đế giúp họ xua tan mệt nhọc sau một ngày vất vả lao động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.