Vì an ninh tài nguyên nước - Kỳ 1: Nước và cuộc sống

04/02/2015 08:00 GMT+7

Nước rất quan trọng đối với đời sống con người. Bảo đảm an ninh nguồn nước là vấn đề cực kỳ quan trọng của mọi quốc gia.

Nước rất quan trọng đối với đời sống con người. Bảo đảm an ninh nguồn nước là vấn đề cực kỳ quan trọng của mọi quốc gia.

Ông Trần Minh Triết, Phó tổng giám đốc VBL (bìa phải), trao học bổng và tài trợ nghiên cứu cho các sinh viên và nhà khoa học trẻ tại TP.HCM								ẢNH: NGUYỄN HẠNHÔng Trần Minh Triết, Phó tổng giám đốc VBL (bìa phải), trao học bổng và tài trợ nghiên cứu cho các sinh viên và nhà khoa học trẻ tại TP.HCM - Ảnh: Nguyễn Hạnh
Bên cạnh những nỗ lực của Chính phủ, một số doanh nghiệp cũng đã có nhiều sáng kiến để tham gia bảo tồn tài nguyên nước của VN.
Theo số liệu của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên - Môi trường, trên 80% số bệnh xảy ra tại VN là do nguồn nước bị ô nhiễm. Mỗi năm, VN có hơn 9.000 người tử vong vì sử dụng nguồn nước chưa qua xử lý và điều kiện vệ sinh kém trong thời gian dài.
Báo động về môi trường nước
Thực tế, nước không là nguồn tài nguyên vô hạn như chúng ta vẫn nghĩ, nước che phủ 3/4 bề mặt trái đất nhưng chỉ có 1% là có thể sử dụng được.
Dân số gia tăng, kinh tế phát triển và đô thị hóa đã làm nguồn nước vốn khan hiếm lại ngày càng ô nhiễm và cạn kiệt, ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân và tăng trưởng kinh tế. Chính vì lẽ đó, bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên nước bền vững, hiệu quả là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ Tài nguyên - Môi trường đã đề ra trong kế hoạch công tác năm 2015. Bộ cũng đã trình Chính phủ dự thảo các nghị định quy định việc lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước; quy định về ưu đãi đối với hoạt động sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả...
Xây dựng nguồn nhân lực
Các chuyên gia môi trường cho rằng, bên cạnh những quy định pháp lý, thì nguồn nhân lực là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu cần phải xây dựng và chuẩn bị cho việc cải thiện và xây dựng môi trường nước VN.
PGS-TS Phan Minh Tân, nguyên Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM cho biết trong số các doanh nghiệp hành động vì tương lai môi trường nước, ông đánh giá cao nỗ lực của Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (VBL) với chương trình hỗ trợ tài năng trẻ “Vì an ninh tài nguyên nước” triển khai trong suốt 3 năm qua. Mới đây nhất, cuối tháng 1.2015, VBL đã tổ chức Lễ trao học bổng cho 42 sinh viên ngành môi trường và tài trợ cho 5 đề tài nghiên cứu khoa học về nguồn nước với tổng ngân sách là 1,18 tỉ đồng cho chương trình năm 2015.
“Chương trình “Vì an ninh tài nguyên nước” góp phần không nhỏ hỗ trợ phát triển đội ngũ những nhà khoa học trẻ về môi trường” - ông Tân khẳng định.
Đồng quan điểm trên, chuyên gia môi trường, TS Trần Ứng Long cho rằng: “Đây là chương trình hết sức ý nghĩa qua việc hỗ trợ các tài năng trẻ trong lĩnh vực môi trường, qua đó doanh nghiệp muốn gửi một thông điệp thiết thực đến với cộng đồng”. Cũng theo TS Trần Ứng Long, việc các sinh viên đã nhận được học bổng từ năm đầu tiên, vẫn tiếp tục nhận được học bổng các năm sau nếu có kết quả học tập tốt thể hiện cam kết nghiêm túc, lâu dài của VBL trong bảo vệ môi trường nói chung và tài nguyên nước nói riêng.
Chương trình hỗ trợ tài năng trẻ “Vì an ninh tài nguyên nước” của Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam được thực hiện trong vòng 5 năm (2012 - 2017) với tổng ngân sách dự kiến hơn 7,5 tỉ đồng. Cụ thể, hằng năm VBL cấp học bổng cho sinh viên đang theo học đại học chuyên ngành môi trường, kinh tế môi trường và tài trợ nghiên cứu cho các nhà khoa học trẻ về môi trường nước. Chương trình được xây dựng nhằm khuyến khích và phát triển đội ngũ nhà khoa học trẻ, những người sau đó sẽ đóng góp vào việc nghiên cứu, quản lý và bảo tồn tài nguyên nước ở VN. Ngoài ra, VBL còn triển khai chương trình “1 phút tiết kiệm - triệu niềm vui” từ năm 2012 nhằm góp phần nâng cao ý thức tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước trong cộng đồng, đồng thời hỗ trợ mang nước sạch đến cho cộng đồng đang gặp khó khăn về nước sạch trong sinh hoạt.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.