Vì sao 2 tàu khách Lào Cai - Hà Nội trật bánh cùng vị trí?

07/08/2017 16:46 GMT+7

Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, liên tiếp 2 đoàn tàu chở khách SP2 tuyến Lào Cai - Hà Nội cùng trật bánh tại một vị trí là hiện tượng hy hữu.

Theo ông Hoạch, dự kiến trong sáng nay (7.8), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lập hội đồng khám nghiệm toa tàu bị trật bánh hôm qua (6.8), nhưng chưa kịp lập thì đã xảy ra thêm một sự cố trật bánh. Hiện tại, Tổng công ty này đã lập Hội đồng khám nghiệm đối với cả 2 sự cố.
Trước đó, năm 2015, tại ga Yên Viên cũng đã xảy ra 1 vụ trật bánh tàu khách.
Lúc 4 giờ 38 ngày 7.8, tàu SP2 do đầu máy 622 kéo 17 xe đang vào ga Yên Viên với tốc độ 15 km/h, khi qua vị trí N1121-120 thì 2 toa xe thứ 13 và 14 trong đoàn tàu bị trật bánh.
Trước đó, lúc 4 giờ 25 ngày 6.8, tàu SP2 vào ga Yên Viên khi qua vị trí nêu trên cũng gặp sự cố tương tự, làm trật bánh 1 toa tàu.
* Vì sao 2 tàu trật bánh cùng vị trí, thưa ông?
Ông Đoàn Duy Hoạch: Nguyên nhân bước đầu được xác định nghiêng về các yếu tố chuyên môn kỹ thuật. Chúng tôi sẽ xem xét, kiểm tra trên các yếu tố chính như tốc độ chạy tàu, toa xe trật bánh có vi phạm tiêu chuẩn kỹ thuật nào không, toàn bộ hạ tầng khu vực có đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật như cự ly, độ lún của ray, vuốt của đường cong có đúng kỹ thuật không.
Phải kiểm tra hết các yếu tố về đường cong, hệ thống điều khiển ghi (vị trí) có đúng đường định đón không, hiện hệ thống điều khiển tại ga Yên Viên là bán tự động. Nếu phát hiện chủ quan con người sẽ kết luận làm sai, nhưng ở đây không có yếu tố về con người. Tốc độ chạy tàu từ làn chuyển tiếp vào ga nên chỉ có 15 km/h.
* Có yếu tố con người sai sót trong 2 sự cố liên tiếp này không?
Ông Đoàn Duy Hoạch: Trong thời điểm xảy ra sự cố không có yếu tố con người (điều khiển chạy tàu tại ga như trực ban, gác ghi). Yếu tố lái tàu sẽ được xem xét khi đọc lại băng tốc độ. Hội đồng sẽ đo chi tiết các điểm, so sánh tiêu chuẩn kỹ thuật của hạ tầng. Nhưng đánh giá ban đầu là do thiết bị kỹ thuật.
* Các đoàn tàu khác, đặc biệt là tàu hàng, tại ga Yên Viên không gặp sự cố tương tự, lý do vì sao?
Ông Đoàn Duy Hoạch: Tàu hàng tiêu chuẩn khác vì toa hàng ngắn hơn toa xe, độ uốn lượn dễ hơn. Tàu khách cho phép tối đa 17 - 18 toa, đoàn tàu SP2 hôm qua (6.8) và hôm nay (7.8) đều nằm trong lịch chạy tàu bình thường, không phải toa nối thêm. Đây cũng là trường hợp rất hy hữu của ngành đường sắt.
Công nhân đường sắt đang nắn chỉnh ghi tại ga Yên Viên sau sự cố Ảnh M.Hà
* Hành khách có phần hoang mang trước 2 sự cố liên tiếp. Ngành đường sắt sẽ khắc phục như thế nào để trấn an?
Ông Đoàn Duy Hoạch: Biện pháp khắc phục trước mắt là cho chạy tàu với tốc độ 5 km/h, chậm hơn tốc độ bình thường. Đồng thời, sẽ đón đoàn tàu khách chạy vào đường tàu thứ 3 để giảm các yếu tố bất lợi nhất, đảm bảo tàu đi chậm và đi thẳng nhất. Về hạ tầng, sẽ giao cho đơn vị quản lý là Công ty quản lý đường sắt Hà Hải thay thế các bộ phụ kiện là bộ ghi N110, ngoài ra thay thế bổ sung tà vẹt mới theo kế hoạch thay thế định kỳ, từ nay đến cuối tuần sẽ đảm bảo trả lại đường chạy tốc độ 15 km/h.
Khu vực này cũng có điểm bất lợi, hạn chế là điểm nối giữa 3 làn tàu chạy là Lào Cai - Hà Nội, Lạng Sơn - Hà Nội và Thái Nguyên - Hà Nội nên không phải lúc nào cũng sửa chữa được. Về lâu dài, sẽ giao Ban Quản lý hạ tầng kiểm tra tổng thể đường cong to và bình diện ghi, đề xuất giải pháp cải tạo hoàn thiện hơn, giảm yếu tố đường cong.
Xin cảm ơn ông!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.