Vì sao Việt Nam được chọn là quốc gia hạnh phúc thứ 5 thế giới?

22/07/2016 20:02 GMT+7

Đất nước hơn 90 triệu dân có tuổi thọ trung bình ngày một tăng và hiện là 75,5 tuổi. GDP đầu người của Việt Nam là 2.000 USD/năm.

Việt Nam đã trở thành 1 trong 5 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới do Quỹ Kinh tế mới (New Economics Foundation - NEF) điều tra và công bố mới đây.
Trang Independent (Anh) cho biết theo báo cáo Chỉ số hành tinh hạnh phúc (Happy Planet Index - HPI) của Quỹ Kinh tế mới, mức độ hạnh phúc được tính toán dựa trên sự hài lòng của người dân đối với nơi mình đang sống, tuổi thọ trung bình, vấn đề bất bình đẳng xã hội và dấu chân sinh thái (thước đo về sự tác động của người dân với môi trường).
Theo đó, đứng đầu danh sách các quốc gia hạnh phúc bền vững nhất thế giới là đất nước bé nhỏ ở Nam Mỹ - Costa Rica với 99% lượng điện được sinh ra từ các nguồn năng lượng tái tạo. Quân đội nước này đã giải tán từ năm 1949 và các khoản tái đầu tư đang tập trung vào y tế và giáo dục.
Đứng ở vị trí thứ hai là đất nước Mexico dù nước này đang đối mặt với nạn tham nhũng và vấn đề bạo lực giữa các băng đảng.
Trong khi đó, Việt Nam được xếp thứ năm trong danh sách này sau Colombia và Vanuatu. Các nước Panama, Nicaragua, Bangladesh, Thái Lan và Ecuador cũng nằm trong top 10 vừa công bố.
Việt Nam từng được xếp thứ hai trong danh sách này vào năm 2012. Theo NEF, Việt Nam với đặc điểm địa hình nhiều đồi núi và rừng nhiệt đới, là một trong ba quốc gia nằm trong top 10 có dấu chân sinh thái “đủ nhỏ” để có một môi trường bền vững.
Ngoài ra, đất nước hơn 90 triệu dân có tuổi thọ trung bình ngày một tăng và hiện là 75,5 tuổi. GDP đầu người của Việt Nam là 2.000 USD/năm. Thậm chí, NEF còn đánh giá vấn đề bất bình đẳng về mức độ hạnh phúc và tuổi thọ của Việt Nam còn tốt hơn cả Costa Rica.
Ngoài ra, giáo dục ở Việt Nam đang ngày càng được chú trọng với số lượng các trường cao đẳng, đại học đang ngày một tăng lên.
Cũng theo danh sách của NEF, Việt Nam cũng là nước có xếp thứ hạng cao nhất ở châu Á về chỉ số hạnh phúc.
Trong nhóm các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới phần nhiều rơi vào các nước đang phát triển ở Mỹ Latinh. Song ccác nước có nền kinh tế phát triển lại không được xếp ở vị trí cao, điển hình là Anh (vị trí thứ 34), Mỹ (vị trí 108).
Cũng trong danh sách do NEF công bố, Chad là quốc gia bất hạnh nhất thế giới năm 2016. Nghèo đói, cơ sở hạ tầng kém, bất ổn nổi bộ là những vấn đề mà quốc gia châu Phi đang phải đối mặt. Số liệu của Liên Hợp Quốc cho thấy, tuổi thọ trung bình của người dân nước này rất thấp với đàn ông là 49 tuổi và phụ nữ 52 tuổi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.