Vợ chồng đũa lệch

06/02/2015 03:00 GMT+7

Các cụ xưa có câu 'Chồng thấp vợ cao, như đôi đũa lệch so sao cho bằng'. Không kể đến những chênh lệch 'nghiêm trọng' khác, chỉ riêng chuyện vợ chồng so le nhau về hình thức cũng tạo nên những tình huống như truyện tiếu lâm.

Các cụ xưa có câu “Chồng thấp vợ cao, như đôi đũa lệch so sao cho bằng”. Không kể đến những chênh lệch “nghiêm trọng” khác, chỉ riêng chuyện vợ chồng so le nhau về hình thức cũng tạo nên những tình huống như truyện tiếu lâm.

Minh họa: DAD
Bà cụ của sếp
Một cậu nhân viên mới toanh vừa được nhận vào làm việc tại cơ quan nọ. Mới làm được hai hôm, sếp phải vào viện mổ ruột thừa. Hôm cả phòng đến thăm sếp thì cậu phải trực phòng. Hôm sau, cậu chàng lọ mọ một mình đến bệnh viện.
Vừa vào đến cửa phòng bệnh, anh chàng nhìn thấy một “bà cụ” dáng vẻ lam lũ, tóc muối tiêu, da mặt nhăn nheo đang lúi húi cạnh giường bệnh, chàng ta mau miệng: “Con chào bác ạ! Anh cháu nằm viện đã có chị và các cháu lo chu đáo rồi, bác lại phải lặn lội vào chăm anh cháu vất vả quá!”.
Tuy tính tình nhanh nhảu, hoạt ngôn, nhưng anh chàng cũng là người tinh ý nên nhận ra ngay nét mặt của “bà cụ” sa sầm xuống! Ông sếp đang mệt cũng e hèm, dặng hắng vài tiếng! Sau khi mời “cậu ngồi đi”, “bà cụ” bỏ ra ngoài!
Cậu chàng lờ mờ thấy có điều gì không ổn, đang chưa biết xử sự thế nào thì cô y tá vào hỏi người nhà bệnh nhân đâu, sếp nói “vợ tôi vừa ra ngoài”, khiến cậu tá hỏa, xin lỗi rối rít.
Sau này tìm hiểu, anh chàng mới biết sếp mình tuy đã xấp xỉ ngũ tuần nhưng vẫn còn trẻ trung, phong độ lắm, nhìn hình thức chỉ đoán tầm ngoại tứ tuần. Thế mà sếp lại cưới “chị vợ” hơn đến dăm tuổi. Chả là ngày xưa các cụ dấm cho con trai một cô vợ đảm đang, tháo vát với quan niệm “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Vợ chồng ngang tuổi mà phụ nữ còn thường già hơn chồng, đằng này vợ sếp nhiều tuổi hơn chồng đã đành, “cơ địa” chắc cũng kém hơn người khác. Hơn nữa, vợ sếp vốn sống ở quê lâu, từ nhỏ đã lo toan, bươn chải nên nhìn thoáng tưởng quá lục tuần!
May mà sếp cũng thoáng tính hoặc cũng quen với “trạng thái” này rồi nên không để bụng gì. Hú hồn chàng trai trẻ thiếu kinh nghiệm, được một bài học nhớ lâu!
Đôi lứa kê đặng xứng đôi !
Chị đồng nghiệp ở cơ quan tôi có cô con gái xinh đẹp, giỏi giang, đang học thạc sĩ bên Anh. Hôm chị mang ảnh con gái và “con rể tương lai” ra khoe, ai cũng trầm trồ “đôi lứa xứng đôi”. Con gái chị đã cao ráo, “sáng choang”, “chàng rể” cũng “sáng choang” chẳng kém, lại còn cao hơn cô gái đến dăm phân. Thấy chị im im không nói gì, mọi người đinh ninh chắc chị vui mừng, xúc động lắm!
Thời gian sau, con gái tốt nghiệp về nước, chị tổ chức cưới cho cháu, cả phòng ngã ngửa thấy chàng rể đứng lũn cũn cạnh cô dâu, “dung nhan” so với con gái chị là cả “một trời một vực”! Ai nấy thì thầm “Chắc thôi chàng lãng tử kia lấy cậu này à? Tiếc thế, cậu kia ngời ngời thế, đẹp đôi vừa lứa vậy mà lại…”!?
Thế nhưng, nghe chị giới thiệu các cháu đi lại tìm hiểu nhau đã vài năm, đã “đến lúc chín muồi”, mọi người gật gù “Cái cậu ở trong ảnh hồi năm ngoái đấy à?”, chị xác nhận: “Vâng, cháu đấy, hai đứa cùng học thạc sĩ mấy năm với nhau bên ấy”. Khi một người hỏi “nhớ loáng thoáng trong ảnh cậu này… hơi khác một chút!”, chị cười xuề xòa: “À, hai cháu nó muốn ảnh đẹp nên nó “phô tô sốp” cho… cân đối ý mà! Còn mấy cái chụp bán thân thì cháu nó… đứng trên ghế cho nó thật ảnh”. Ra vậy!
Chuyện “đôi đũa lệch” đơn thuần về hình thức suy cho cùng cũng “chẳng ảnh hưởng gì đến hòa bình thế giới”, nếu như vợ chồng yêu thương nhau thật sự, hòa hợp với nhau về tâm hồn, về thế giới quan… Tuy nhiên cũng có những “đôi đũa lệch” mà như các cụ đã đúc kết “so sao cho bằng” thì lại trở thành cả một vấn đề lớn đối với cuộc sống gia đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.