Vốn vay về chậm, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vỡ tiến độ chạy thử

1 Thanh Niên Online
Việc giải ngân 250,62 triệu USD bổ sung tiếp tục bị chậm trễ, đẩy dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cảnh thi công cầm chừng, vỡ kế hoạch chạy thử vào tháng 10 tới đây.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang thi công cầm chừng do thiếu vốn /// Ảnh H.Lộc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang thi công cầm chừng do thiếu vốn - Ảnh H.Lộc
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang thi công cầm chừng do thiếu vốn
Ảnh H.Lộc
Tại cuộc kiểm tra tiến độ dự án này vào tuần trước của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, thực tế thi công tại các công trường như depot, ga La Khê, ga Láng, ga Cát Linh có rất ít công nhân làm việc, trong khi tiến độ nhiều hạng mục vẫn đang chậm trễ so với kế hoạch.
Tại khu điều hành, depot … đều thi công dở dang, chưa xong các hạng mục cơ bản như lắp đặt cửa, ốp lát, hiện mới đang thi công các hạng mục như điện, nước, nền đường. Một số nhà ga chưa xong phần xây dựng, một số điểm trên tuyến mới đang kéo dây cáp điện. Hiện mới chỉ 1 đoàn tàu trên tổng số 13 đoàn tàu được nhập về từ Trung Quốc. Thiếu vốn đang khiến việc nhập máy móc, thiết bị gặp khó khăn.
Thứ trưởng Bộ  Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định mốc thời gian chạy thử vào tháng 10.2017 rất khó đạt được. Tuy nhiên, ông Đông cho biết, Bộ  Giao thông vận tải sẽ đề nghị thúc tiến độ giải ngân vốn vay cũng như yêu cầu tổng thầu EPC của dự án là Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện đúng tiến độ cam kết, vận hành thương mại. Theo kế hoạch của Bộ  Giao thông vận tải, dự án sẽ vận hành thương mại vào quý 2/2018.
Hiệp định vay vốn bổ sung 250,62 triệu USD cho dự án Cát Linh - Hà Đông đã được ký kết tại Trung Quốc từ tháng 5.2017, tuy nhiên tiến độ giải ngân vẫn rất chậm chạp do vướng mắc các thủ tục pháp lý. Nếu nguồn vốn này tiếp tục chậm giải ngân, nguy cơ dự án sẽ một lần nữa vỡ kế hoạch vận hành thương mại cuối quý 2/2018.
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông khởi công năm 2011, dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Dự án đã nhiều lần phải lùi tiến độ do thiếu vốn, thi công ì ạch, tổng mức đầu tư cũng đã tăng thêm hơn 300 triệu USD, lên 868 triệu USD. Dự án sử dụng nguồn vốn vay Trung Quốc từ Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc, do tổng thầu Trung Quốc là Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Bùi ĐỨC Học

Bùi ĐỨC Học

Làm ăn với Trung Quốc không có dự án nào không đội vốn và kéo dài thời gian. Vì sao?

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm