Vừa nghỉ hè đã lo tựu trường: Hãy để trẻ có mùa hè

15/06/2016 08:52 GMT+7

Đó là ý kiến của rất nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Vừa nghỉ hè đã lo tựu trường đăng trên Thanh Niên ngày 14.6.

Không nên dạy trước chương trình
Học suốt 9 tháng trời thì mùa hè phải để cho các em có thời gian vui chơi, rèn luyện kỹ năng sống và những hoạt động bổ ích khác. Theo tôi, không nên dạy trước chương trình, vì sự nhồi nhét kiến thức sẽ gây áp lực rất lớn, khiến các em quá tải. Nên quan niệm là học suốt đời và học bất cứ lúc nào. Nếu phụ huynh bận rộn thì nhà trường có thể tổ chức cho các em học bơi, đi tham quan dã ngoại...
Hoàng Văn Huy (Q.Thủ Đức, TP.HCM)
Nên theo lịch của bộ
Bộ GD-ĐT đã quy định tựu trường sớm nhất đầu tháng 8, thì phải có biện pháp chế tài đối với những trường bắt học sinh tựu trường quá sớm. Không thể lấy lý do này lý do khác để biện minh. Việc dạy thêm trong hè tuy nhiều trường nói là tự nguyện nhưng nếu học sinh không đi học thì sẽ gặp “rắc rối” ngay khi vào đầu năm học. Thiết nghĩ, Bộ phải kiên quyết trong chuyện này. Tại sao Đà Nẵng làm được mà các địa phương khác không làm được?
Văn Bình (H.Long Khánh, Đồng Nai)
Hãy để học sinh nghỉ ngơi
Nếu ai từng đi học theo chương trình trước năm 1975 thì sẽ thấy mùa hè với học sinh đầy náo nức như thế nào. Khi hè về, cũng là lúc học sinh bịn rịn lưu luyến, vì sẽ có 3 tháng hè xa nhau. Khi vào năm học mới, tiếng trống khai trường rộn rã, vào lớp học mới sẽ có rất nhiều cảm xúc. Mùa hè lúc này thật ý nghĩa, và học sinh sẽ có dịp chuyện trò với nhau về những ngày hè. Biết bao nhiêu câu chuyện lưu dấu đời học sinh qua những mùa hè. Vì vậy, hãy để các em nghỉ ngơi mùa hè, để tái tạo sức khỏe, tinh thần thoải mái bước vào năm học mới.
Lê Hoàng (TP.Biên Hòa, Đồng Nai)
Các trường nên có lịch hè
Trước khi kết thúc năm học, theo tôi các trường nên có kế hoạch, lịch sinh hoạt hè cho học sinh thật đa dạng, phong phú. Nếu em nào không về quê thì có thể tham gia các hoạt động hè ở trường. Các trường có thể kết hợp với các dịch vụ để tổ chức dã ngoại, vui chơi cho các em hoặc các chuyến đi khám phá, hoặc có thể đến trường nhưng được vừa học vừa chơi… Việc tổ chức mô hình vui chơi mùa hè nếu được chú trọng và có sức thu hút, tôi tin rằng các em sẽ gắn bó và càng thích đến trường hơn, thay vì phải nhồi nhét kiến thức như một số trường bắt học sinh phải học như hiện tại.
Phạm Văn Dũng (Q.8, TP.HCM)

Ở các thành phố lớn nếu cho con nghỉ hè ở nhà 3 tháng trời quả là điều khó khăn cho cả con và gia đình vì không ai trông nom, chăm sóc các con chu đáo. Tuy nhiên, phụ huynh có thể sắp xếp cho các cháu về quê chơi hoặc tổ chức du lịch. Gửi con vào trường một số ngày hè cũng là giải pháp, nhưng mong sao các trường sẽ có chương trình học hè phù hợp cho các em. Có thể học kỹ năng sống, học cái gì đó bổ ích cho con em sau này, giúp các em vừa vui, vừa học chứ không phải đi học kiểu chính khóa.
Trần Thị Thanh Thảo (H.Bình Chánh, TP.HCM)
Tôi rất ủng hộ chỉ đạo cho học sinh nghỉ hè đúng 3 tháng của TP.Đà Nẵng. Các tỉnh, thành khác có lẽ nên làm theo. 3 tháng hè hình như đã không còn tồn tại trong một thời gian dài vừa qua. Hè chỉ nghỉ được 2, 3 tuần là thiệt thòi quá lớn cho các em. Phải trả ngày hè về cho học sinh, đó là ngày tháng được mong đợi, yêu thích nhất của những ai từng đi qua tuổi học trò.
Nguyễn Hải Châu (Q.7, TP.HCM)
An Phong - Duy Khang (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.