'Vun' và 'giãn' dân chống kẹt xe ở TP.HCM

16/03/2017 10:21 GMT+7

Ngày 15.3, Báo SGGP tổ chức buổi tọa đàm “Tổ chức không gian đô thị để chống ùn tắc giao thông: “Vun” dân và “giãn” dân”.

Theo PGS-TS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, cần “vun” dân dọc theo các trục giao thông chính để chỉnh trang đô thị theo hướng phát triển bền vững và chống ùn tắc giao thông. Chẳng hạn, tại mỗi ga của tuyến metro, TP nên xây một khu dân cư tập trung đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội.
Tuyến metro có vai trò như cầu nối, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực, đồng thời đưa người ở những khu vực khác đến làm việc và học tập.

tin liên quan

Mở nút giao nghìn tỉ, chưa chắc hết kẹt xe
Trước tình trạng ùn ứ giao thông thường xuyên và nghiêm trọng tại nút giao An Phú, Q.2, UBND TP.HCM vừa đề xuất Bộ GTVT về phương án làm hầm chui với kinh phí hơn 1.000 tỉ đồng.
Cùng quan điểm, TS Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM, cũng cho rằng đô thị nén quanh các ga metro là một mô hình quy hoạch hiện đại, và xu hướng chung của thế giới trong thời gian qua. Song song với “vun” dân, cần “giãn” dân ra các khu đô thị vệ tinh. PGS-TS Hòa nhấn mạnh, “giãn” dân không chỉ dừng lại phía trong TP, mà còn phải “giãn” ra các tỉnh lân cận trong khu vực, chẳng hạn như Bình Dương hay Long An, giúp giảm ùn tắc cho TP.
"“Giãn” dân nên hiểu là một quá trình “vun” dân vào những nơi có điều kiện giao thông đối nội và đối ngoại tốt nhất. Đối với các khu đô thị cũ không đủ tiêu chuẩn về hạ tầng đô thị, cần có kế hoạch từng bước cải tạo, nâng cấp và theo đúng nguyên tắc hạ tầng đi trước. Khi chưa có điều kiện cải tạo hệ thống hạ tầng thì tuyệt đối không “vun” dân vào khu vực đó”, TS Võ Kim Cương nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.