Vườn cây 'ngoại nhập'

22/11/2015 17:39 GMT+7

Những người làm vườn nghiệp dư gần đây đang tìm mua các loại cây lạ như ổi tím, cà chua đen, dưa leo baby, nho thân gỗ… về trồng, vừa có trái ngon để thưởng thức lại vừa làm đẹp mảnh vườn mà họ yêu quý.

Những người làm vườn nghiệp dư gần đây đang tìm mua các loại cây lạ như ổi tím, cà chua đen, dưa leo baby, nho thân gỗ… về trồng, vừa có trái ngon để thưởng thức lại vừa làm đẹp mảnh vườn mà họ yêu quý.

Cây ổi tímCây ổi tím
Ổi tím đang đứng đầu danh sách lùng mua hiện nay. Loại ổi này có đặc điểm quá lạ so với trái cây trong nước hiện nay - lá tím, bông tím, trái tím. Khi trái chín phần ruột sẽ mềm, vị ngọt và có mùi thơm đặc trưng.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, đây là giống ổi có nguồn gốc từ Malaysia, tuy nhiên, đã được nhiều nhà vườn tại Tiền Giang, Đồng Nai thuần hóa hợp với khí hậu, thổ nhưỡng VN bằng cách mua hạt về gieo trồng rồi bán cây con. Theo các nhà vườn ở Tiền Giang, loại giống này rất dễ trồng, không hề kén đất, chịu được cả khí hậu và đất vùng phèn. Cây ra hoa sau khoảng 8 - 12 tháng trồng, có thể cao đến 4 m, phù hợp với những nhà có sân rộng tương đối rộng. Một nhà vườn ở Tiền Giang cho biết nhà có sân nhỏ cũng có thể trồng trong chậu. Nhưng phải chọn chậu to, đường kính khoảng 80 cm và lòng chậu ít nhất phải đạt 50 cm để cây có điều kiện phát triển.
Vườn cây 'ngoại nhập' 2Cây dưa leo baby
Hiện giá bán trên thị trường ở TP.HCM khoảng 40.000 - 50.000 đồng/cây con trong khi giá ở Hà Nội lại mềm hơn. Đại diện nhà vườn Thảo Nguyên cho biết, giá cây giống được gieo từ hạt chỉ khoảng 25.000 đồng/cây, trong khi giá cây giống từ chiết cành có giá 30.000 đồng/cây. Kỹ sư Lê Xuân Thủy, Học viện Nông Nghiệp cho biết thời tiết hiện tại ở Hà Nội thuận lợi cho việc trồng cây này vì độ ẩm trong đất vừa phải, nắng không quá gắt.
Xếp hàng thứ hai độ “hot” là cây cà chua đen có nguồn gốc từ Mỹ. Sau thời gian thưởng thức trái với vị đậm đà thơm ngon, giờ nhiều người rủ nhau trồng tại nhà và nếu trồng trong thời điểm thì sẽ kịp có trái cho dịp Tết Nguyên đán. Đại diện Công ty Rau sạch Gino (TP.HCM) cho biết thị trường TP.HCM đang rất ưa chuộng giống cây này và hiện nay đang không đủ hàng để bán. Bà Nguyễn Thị Đào - giám đốc công ty này cho biết cây giống được chuyển từ Đà Lạt xuống, và do thời gian đầu có với ý định thăm dò thị trường, chỉ tung ra số lượng ít, không ngờ cầu vượt cung nên không đủ hàng cung cấp. Giá cây tương đương ổi tím, khoảng 40.000 - 50.000 đồng/cây. Trồng đến tháng thứ 3 là cây ra hoa kết trái và ba tháng sau là người trồng có thể thu hoạch trái nhiều đợt.
Vườn cây 'ngoại nhập' 3Cây cà chua đen
Nhiều khu vườn nội thành gần đây trở nên mát mắt và “đậm đà” hơn là nhờ vào dàn cây dưa leo baby. Đây cũng là loại cây có nguồn gốc ngoại nhập, từ Hà Lan, trái có vị ngọt lại rất giòn. Chỉ sau khoảng 25 ngày là cây ra hoa đơm trái, vòng đời của cây chỉ khoảng 2 tháng cho tất cả các đợt thu hoạch. Nếu chăm sóc tốt, cây rất sai trái, có thể cho hàng chục trái trong một đợt thu hoạch. Giá bán cây con chỉ khoảng 15.000 đồng/cây.
Ngoài ra, cây nho thân gỗ (có nguồn gốc Nam Mỹ) là giống cây mới lạ cũng được ưa chuộng. Cây có thân như cây ổi VN, quả mọc giữa thân cây như cây sung, quả có hình dáng và vị ngọt đậm như quả nho nhưng lại mang hương ổi. Cây giống có giá khá cao 120.000 đồng/cây (chiết từ cành). Tuy nhiên, đây là dạng cây có tán rộng nên chỉ có những nhà có sân rộng mới trồng được.
 
Vườn cây 'ngoại nhập' 4Cây nho thân gỗ - Ảnh: Shutterstock
Theo bà Nguyễn Thị Đào, những giống cây mới đỏi hỏi người trồng phải chăm sóc hết sức kỹ lưỡng. Trước khi mang về nhà trồng, nên có tư vấn kỹ từ phía nhà vườn cũng như cách sử dụng loại phân bón và đất tốt nhất để cây ra hoa kết trái như ý. Khi phát hiện cây có biểu hiện “bệnh” là cần phải điều trị kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.