Vương quốc hang động xứ Phong Nha - Kẻ Bàng

14/01/2017 20:02 GMT+7

Đó là hệ sinh thái động thực vật, là hang động, là những dòng sông ngầm tưởng như dài vô tận.

Phong Nha - Kẻ Bàng ở Quảng Bình được nhắc đến bằng những cái tên vừa mỹ miều vừa mạnh mẽ như “vương quốc hang động”, “hoang mạc đá vôi” bởi ở đây sở hữu những kỳ thú bậc nhất của thiên nhiên tạo hóa.
Đó là hệ sinh thái động thực vật, là hang động, là những dòng sông ngầm tưởng như dài vô tận.

tin liên quan

Mai vàng Yên Tử, đại phong cảnh Việt Nam
Khám phá Yên Tử với hàng triệu du khách thập phương luôn là điều cuốn hút, đặc biệt với các nhà làm tour chuyên nghiệp. Mới đây, hai anh Nguyễn Tuấn Việt (Apex Việt Nhật) và Lưu Đức Kế (Bến Thành Tourist) đã có chuyến thiết kế tour lên rừng mai Yên Tử và đã choáng ngợp trước rừng Đại Lão Mai Vàng ước định trên 800 năm tuổi.
Theo Ban quản lý vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, khối núi đá này được các nhà địa lý đánh giá rộng đến 10.000 km2, nằm vắt vẻo trên đỉnh Trường Sơn, phần phía VN chiếm gần nửa, phần còn lại thuộc Lào.
Khối đá vôi khổng lồ này còn rất hoang sơ, trải qua nhiều biến động địa chất, đá bị gãy vỡ, rạn nứt, làm cho nước xâm thực, hòa tan thành vô vàn dạng địa hình karst: thung lũng, phễu, giếng, hố karst, những hang động ngầm khô hay có nước đủ loại kích cỡ.
Vương quốc hang động xứ Phong Nha - Kẻ Bàng 1
Lối vào cửa động Phong Nha
Có thể nói, bức màn hang động bí ẩn ở đây bắt đầu được vén lên từ năm 1990 khi có sự xuất hiện của nhóm thám hiểm thuộc Hội Hang động Hoàng gia Anh với những chuyên gia như: Howard Limbert, Adam Spillane, Ian Watson, Deb...
ào những năm 1992, 1994, nhóm hoàn thiện khảo sát động Phong Nha, hang Tối và một phần hệ thống hang vòm (có động Thiên Đường), khám phá hang Én, hang Khe Ri. Năm 2009, Sơn Đoòng - động lớn nhất thế giới được khám phá, công bố. Cho đến nay, tổng cộng hơn 200 km hang động tại Quảng Bình được khám phá, tuy nhiên theo ước tính của các chuyên gia thì mới chỉ chiếm khoảng 25%.
Hang động ở Phong Nha - Kẻ Bàng được kiến tạo qua hàng trăm triệu năm nên vô cùng hấp dẫn, lung linh kỳ vĩ. Từ chỗ chỉ khai thác động Phong Nha, đến nay, nhiều hang động khác được đưa vào phục vụ du khách với nhiều tour tuyến, loại hình đi kèm như Tiên Sơn, Thiên Đường, Sơn Đoòng, hang Én, Tú Làn... Do sự kỳ ảo của hệ thống hang động nên du khách đi bao nhiêu lần cũng không nhàm chán, ngược lại mỗi lần đặt chân vào hang động là mỗi sự trải nghiệm, cảm nhận khác nhau.
Vương quốc hang động xứ Phong Nha - Kẻ Bàng 2
Du khách chiêm ngưỡng động Phong Nha
Vương quốc hang động xứ Phong Nha - Kẻ Bàng 3
Thạch nhũ lung linh trong động Thiên Đường
Vương quốc hang động xứ Phong Nha - Kẻ Bàng 4
Du khách chiêm ngưỡng động Phong Nha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.