Xin tiền lẻ không được, hành khất Trung Quốc chuyển sang xin bằng mã QR

13/12/2017 20:33 GMT+7

Nếu bạn sang Trung Quốc và gặp những người ăn xin thì có lẽ sẽ vô cùng bất ngờ bởi giờ đây họ còn dùng cả mã QR trên điện thoại thông minh để xin tiền.

Khách qua đường có lòng hảo tâm cho tiền thì chỉ việc mở điện thoại di động lên rồi tra vào mã QR của người ăn xin, như một kiểu thanh toán nhanh gọn bằng ứng dụng trên smartphone, vốn đang bùng nổ ở đất nước tỉ dân.
Không tiền lẻ thì xin chuyển khoản bằng mã QR Ảnh: Chụp từ clip YouTube

Nhiều khách đi đường thường từ chối khéo bằng cách bảo: "Không có tiền lẻ". Vậy nên giới hành khất Trung Quốc đã bày ra cách xin tiền qua ứng dụng thanh toán bằng mã QR. Hễ khách nào nói không có tiền lẻ thì lập tức họ chìa ra tấm thẻ in mã QR. Người cho tiền chỉ mất vài giây mở ứng dụng thanh toán trên điện thoại và tra vào mã QR là chuyển khoản ngay và luôn cho người ăn xin. Chuyển bao nhiêu thì tùy tâm mỗi người.

Trào lưu ăn xin bằng mã QR đang nở rộ ở TP Tế Nam của tỉnh Sơn Đông, theo Oddity Central. Hình thức thanh toán qua ứng dụng trên smartphone như Alipay, WeChat, Wallet... đang rất phổ biến ở Trung Quốc. 
Nhiều hành khất Trung Quốc luôn đem theo thẻ có in mã QR Ảnh: Chụp từ Twitter


Tuy nhiên, có vẻ những người ăn xin "công nghệ cao" này không đơn thuần là chỉ xin tiền lẻ từ người đi đường hảo tâm. Theo một công ty tiếp thị kỹ thuật số của Trung Quốc, nhiều hành khất tại Bắc Kinh còn nhận thù lao từ các công ty địa phương thông qua việc xin tiền bằng mã QR. Cụ thể là cứ mỗi lần được người qua đường quét mã cho tiền, người ăn xin vừa có tiền của khách cho vừa có thù lao từ các công ty thuê. Thù lao này được trả cho hành khất bởi nhờ việc quét mã QR mà các công ty có được thông tin của những người cho tiền. Từ đó, các công ty sẽ "bắn" quảng cáo liên tục vào các ứng dụng của người cho tiền nói trên.

Có nhiều hành khất nhận thù lao lên đến hàng trăm USD mỗi tháng từ các công ty nhờ việc xin tiền người đi đường bằng hình thức quét mã QR.

Hiện tại, người dân Trung Quốc bắt đầu có xu hướng ít dùng tiền mặt mà chỉ thích thanh toán bằng ứng dụng trên điện thoại di động nói trên khi đi ăn uống, mua sắm hay thậm chí là tặng tiền mừng trong đám cưới.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.