Xử lý công trình trái phép suốt 7 năm vẫn chưa xong

Mạnh Cường
Mạnh Cường
09/10/2020 10:12 GMT+7

Một công trình trái phép được xây dựng kiên cố tại bờ biển ở Quảng Nam, nhưng địa phương lại bối rối trong khâu xử lý khiến sự việc kéo dài suốt 7 năm qua vẫn chưa xong.

Như Thanh Niên đã nhiều lần phản ánh, UBND xã Điện Dương (nay là UBND P.Điện Dương, TX.Điện Bàn, Quảng Nam) cho ông Nguyễn Văn Hiền và bà Phan Thị Thanh Thảo (ngụ tại TP.HCM) thuê 900 m2 thuộc thửa đất số 530, tờ bản đồ số 7 nằm tại bãi biển Hà My từ năm 2003 với thời hạn
10 năm để sử dụng kinh doanh du lịch. Ông Hiền được miễn tiền thuê 2 năm đầu, bắt đầu nộp tiền thuê hằng năm từ năm thứ 3 trở đi. Sau khi thuê, ông Hiền đã xây dựng công trình kiên cố để kinh doanh dịch vụ ăn uống và sử dụng làm nhà nghỉ.

Cho thuê đất vượt thẩm quyền

Tuy nhiên, tháng 11.2011, Thanh tra tỉnh Quảng Nam kết luận việc P.Điện Dương cho ông Hiền thuê đất như trên là vượt thẩm quyền. Bản thân ông Hiền không xin phép xây dựng nhà kiên cố trên đất được thuê. Công trình cũng được xác định vi phạm ranh giới vệt cây xanh ven biển Hà My. Sau đó, UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định về việc xử lý theo kết luận thanh tra, chỉ đạo P.Điện Dương phải thanh lý ngay hợp đồng thuê đất đối với ông Hiền, buộc tháo dỡ toàn bộ các công trình xây dựng lấn chiếm trái phép trong và ngoài phạm vi 900 m2. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho ông Hiền di dời đi nơi khác...
Năm 2013, UBND P.Điện Dương thanh lý hợp đồng thuê đất với ông Hiền và yêu cầu giao mặt bằng cho địa phương quản lý. Tuy nhiên, từ đó đến nay, ông Hiền vẫn không giao đất, cũng không tháo dỡ công trình xây dựng trái phép để hoàn trả mặt bằng. Tính từ năm 2011 đến nay, dù TX.Điện Bàn đã có hàng loạt công văn, quyết định chỉ đạo xử lý dứt điểm việc cho thuê đất, xây dựng trái phép trên đất cho thuê trái thẩm quyền… nhưng công trình này vẫn tồn tại.
Đáng chú ý, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan trong việc cho ông Hiền thuê đất vượt thẩm quyền và thiếu kiểm tra để tình trạng xây dựng trái phép kéo dài nhiều năm.

Chưa kịp cưỡng chế thì... vướng dịch

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tính đến cuối tháng 9 vừa qua, công trình xây dựng trái phép của ông Hiền ở biển Hà My dù đã đóng cửa, dừng hoạt động nhưng bên trong còn nhiều tài sản vẫn chưa được chuyển đi. Ông Nguyễn Văn Tuấn, quyền Chủ tịch UBND P.Điện Dương, cho biết chính quyền TX.Điện Bàn đã ban hành nhiều quyết định, văn bản yêu cầu ông Hiền khắc phục hậu quả, tự tháo dỡ công trình hoàn trả mặt bằng cho địa phương nhưng ông Hiền không chịu thực hiện.
Theo ông Tuấn, sau khi UBND TX.Điện Bàn ủy quyền cho UBND P.Điện Dương thực hiện quyết định cưỡng chế, địa phương đã xây dựng kế hoạch, phương án, quy trình để tiến hành cưỡng chế vào ngày 4.8.2020. Tuy nhiên, khi chuẩn bị cưỡng chế thì do nguyên nhân khách quan (toàn TX.Điện Bàn phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng chống dịch Covid-19) nên đã phải tạm dừng. “Để thực hiện cưỡng chế thì phải tống đạt lại các quyết định. Hiện địa phương đang chờ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND TX.Điện Bàn”, ông Tuấn nói.
Ông Nguyễn Xuân Hà, Phó chủ tịch UBND TX.Điện Bàn, cũng xác nhận địa phương đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để tiến hành cưỡng chế công trình này. “TX.Điện Bàn đã có nhiều văn bản, quyết định yêu cầu tháo dỡ nhưng đến nay chủ công trình này vẫn không chịu thực hiện. Do đó, địa phương sẽ cưỡng chế chứ không để ông Hiền tự tháo dỡ nữa. Chúng tôi sẽ xử lý dứt điểm trong thời gian sớm nhất”, ông Hà khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.