‘Yêu’ bạn gái học cấp 3, tôi có phạm tội hiếp dâm?

26/09/2016 12:20 GMT+7

Theo luật sư (LS) Đỗ Ngọc Thanh (Đoàn LS TP.HCM), nếu có hành vi “giao cấu” với bạn gái chưa qua sinh nhật tuổi 16 thì có thể bị phạt từ 1- 10 năm tù.

Hỏi: Tôi 20 tuổi có người yêu đang học lớp 11 (17 tuổi), chúng tôi yêu nhau đã hơn 1 năm và được sự ủng hộ của gia đình. Thời gian gần đây, tôi có đưa bạn gái vào nhà nghỉ và chúng tôi đã “quan hệ” với nhau. Tôi nghe bạn bè nói “yêu” bạn gái nhỏ tuổi như vậy là phạm tội hiếp dâm nên rất hoang mang. Xin hỏi luật sư, “yêu” bạn gái trên 16 tuổi có phạm tội hiếp dâm hay không? Nếu có hình bị xử lý như thế nào?
(độc giả Nguyễn Minh, ngminh19...@yahoo.com)
Luật cấm giao cấu với trẻ em dưới 16 tuổi
LS Đỗ Ngọc Thanh (Đoàn LS TP.HCM) cho biết theo quy định tại Bộ luật dân sự năm 2015 thì người thành niên là người từ đủ 18 tuổi trở lên; người chưa thành niên là người chưa đủ 18 tuổi.

Nếu quan hệ tình dục với người chưa đủ 16 tuổi (mặc dù có sự đồng thuận) vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giao cấu với trẻ em theo Điều 115 Bộ luật hình sự và có chế tài xử lý là 1 - 10 năm tù

Luật sư Đỗ Ngọc Thanh

Ở những người chưa đủ 18 tuổi thì các em gái chưa phát triển một cách toàn diện về thể chất cũng như chưa có những kiến thức cần thiết về xã hội, giới tính và tình dục nên việc giao cấu ở lứa tuổi này sẽ gây nguy hại cho sự phát triển bình thường của các em.
LS Thanh phân tích: “Hiện nay pháp luật hình sự chỉ nghiêm cấm đối với hành vi giao cấu với trẻ em dưới 16 tuổi, ngay cả khi có đồng thuận. Độ tuổi học sinh lớp 10 hiện nay là 15 - 16 tuổi, nếu quan hệ tình dục với người chưa đủ 16 tuổi (mặc dù có sự đồng thuận) vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giao cấu với trẻ em theo Điều 115 Bộ luật hình sự và có chế tài xử lý là 1 - 10 năm tù”.
Một người được xác định là đủ 16 tuổi được tính bắt đầu từ thời điểm sau 24 giờ của ngày sinh nhật lần thứ 16. Theo khoa học hình sự, người đủ 16 tuổi vể cơ bản đã có một số nhận thức về các yếu tố tâm, sinh lý để chịu trách nhiệm trước hành vi quan hệ tình dục của mình.
Như vậy nếu quan hệ tình dục với người yêu ở độ tuổi chưa thành niên nhưng đã qua sinh nhật 16 tuổi và có sự đồng thuận thì sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự.
Ngược lại, nếu quan hệ tình dục với người yêu chưa đủ 16 tuổi, dù có sự đồng thuận thì vẫn bị phạt tù.
Điều 115. Tội giao cấu với trẻ em (Bộ luật hình sự năm 1999)
1. Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm:
a) Phạm tội nhiều lần;
b) Đối với nhiều người;
c) Có tính chất loạn luân;
d) Làm nạn nhân có thai;
đ) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm:
a) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên;
b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.