Tại hội nghị giao ban trực tuyến các sở, ngành của UBND TP.Hà Nội sáng 30.3, thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP.Hà Nội, cho biết sau hơn nửa tháng ra quân xử phạt vi phạm lấn chiếm vỉa hè, toàn TP phá dỡ hơn 2.600 bục bệ, cầu dẫn, tháo dỡ 5.000 mái che, mái vẩy, thu giữ hơn 1.400 biển quảng cáo...
tin liên quan
Hà Nội đòi vỉa hè còn cứng nhắcBáo cáo của Công an thành phố Hà Nội cho rằng, chiến dịch đòi lại vỉa hè của Hà Nội đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng cũng còn những thực hiện cứng nhắc như dỡ bậc tam cấp, chặt cây xanh...
Lực lượng cảnh sát trật tự, phản ứng nhanh đã kiểm tra, xử lý 2.140 trường hợp vi phạm hành chính, phạt tiền hơn 700 triệu đồng...
Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa bền vững, còn nhiều điểm phức tạp, đặc biệt là cách thực hiện cứng nhắc. Điển hình như việc phá dỡ bậc tam cấp, một số nơi không căn cứ vào lịch sử tồn tại, thực tế địa bàn; không thông báo trước cho người dân chuẩn bị hoặc tự tháo dỡ.
Hay việc chặt bỏ cây xanh bên đường tại các xã Cẩm Yên (Thạch Thất), Đức Thượng (Hoài Đức), việc sơn kẻ vỉa hè zic zac, chừa lại phần vỉa hè quá nhỏ cho người đi bộ. Một số địa phương mới tập trung tuyên truyền, đẩy đuổi, phá dỡ mà chưa nghiên cứu, bố trí sắp xếp người dân về nơi để phương tiện, sắp xếp chợ... Tình trạng chiếm dụng hè phố, lòng đường để kinh doanh, trông giữ xe dù giảm rõ rệt nhưng vào các giờ cao điểm vẫn nhiều, đặc biệt việc để xe của các cơ quan đơn vị chiếm dụng diện tích lớn…
Nguyên nhân theo thiếu tướng Khương, do các đơn vị còn nóng vội, thiếu bài bản, chưa thực hiện đúng chỉ đạo. Để kết quả xử lý lấn chiếm vỉa hè được bền vững, lãnh đạo Công an TP đề xuất quận, huyện căn cứ vào thực tế để có cách làm phù hợp, không cứng nhắc, bố trí sắp xếp các chợ và chỗ để xe phù hợp cho người dân. Đặc biệt, cần nghiên cứu tổ chức khu vực riêng cho bán hàng rong hoặc định hướng nghề nghiệp cho người dân đang có nguồn thu nhập chính từ việc chiếm dụng hè phố để kinh doanh. UBND TP cũng cần chỉ đạo Sở GTVT phối hợp Công an TP đề xuất, xem xét bố trí các điểm trông, giữ ô tô (có thu phí) theo hàng dọc trên lòng đường các tuyến phố đủ điều kiện.
Bình luận (0)