Đồng Nai: Có hiện tượng 'né tránh, lòng vòng' khi giải quyết thủ tục hành chính

18/10/2024 10:09 GMT+7

Kết quả thanh tra về trách nhiệm công vụ tại tỉnh Đồng Nai cho thấy có hiện tượng né tránh, lòng vòng, đùn đẩy trách nhiệm, dẫn đến tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn.

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra về trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại tỉnh Đồng Nai. Thời kỳ thanh tra từ 15.6.2021 đến 30.11.2023.

Kết quả thanh tra cho thấy, bên cạnh những mặt tích cực đạt được, công tác giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn còn nhiều hạn chế.

Đồng Nai: Có hiện tượng 'né tránh, lòng vòng' khi giải quyết thủ tục hành chính- Ảnh 1.

Người dân làm thủ tục tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai

ẢNH: T.N

Có hiện tượng né tránh, lòng vòng, đùn đẩy trách nhiệm

Thanh tra Chính phủ nêu rõ, UBND tỉnh Đồng Nai đã chưa thực sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thuộc tỉnh thực hiện nghiêm các quy định pháp luật trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp để nâng cao chất lượng, hiệu quả, cải thiện chỉ số cải cách hành chính cũng như chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Trách nhiệm của một số thành viên UBND tỉnh và thủ trưởng cơ quan, tổ chức trong giải quyết một số vụ việc chưa cao, nhất là trong việc cho ý kiến chuyên môn, còn có hiện tượng né tránh, lòng vòng, đùn đẩy trách nhiệm, dẫn đến tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, địa phương trong nhiều vụ việc còn chậm trễ, thiếu hiệu quả nên phải trả đi trả lại hồ sơ nhiều lần (có 13 vụ việc quá hạn thời gian giải quyết); chưa quan tâm đầu tư đúng mức về nhân lực, vật lực cho công tác cải cách hành chính; năng lực, tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức làm công tác này chưa đáp ứng được yêu cầu nhưng chưa có biện pháp xử lý hiệu quả.

Thanh tra Chính phủ cũng nhận định việc phối hợp, thẩm định hồ sơ của các cơ quan, tổ chức và chờ lấy ý kiến của các thành viên UBND tỉnh Đồng Nai mất nhiều thời gian và còn có biểu hiện né tránh, lòng vòng, đùn đẩy trách nhiệm, dẫn đến tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn hoặc không giải quyết.

Kiểm tra xác suất 58 hồ sơ quá hạn, có 13 hồ sơ quá hạn vì nguyên nhân trên. Trong đó, 5 hồ sơ quá hạn từ 2 - 10 ngày, 8 hồ sơ quá hạn từ 40 ngày đến 24 tháng.

Vẫn theo kết luận thanh tra, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan, tổ chức chỉ đạo còn thiếu quyết liệt đối với công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, nhất là việc thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp, dẫn đến công tác kiểm tra còn nhiều tồn tại.

Những hạn chế nêu trên là một phần nguyên nhân dẫn tới công tác cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp của tỉnh Đồng Nai chưa đáp ứng yêu cầu của Chính phủ.

Đồng Nai: Có hiện tượng 'né tránh, lòng vòng' khi giải quyết thủ tục hành chính- Ảnh 2.

Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra về trách nhiệm công vụ tại tỉnh Đồng Nai và một số bộ, ngành

ẢNH: TTCP

Kiến nghị Đồng Nai cắt giảm thủ tục hành chính không còn phù hợp 

Từ kết quả thanh tra đã nêu, Tổng thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai kiểm tra, rà soát các văn bản quy định, hướng dẫn về công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, nhất là trong công tác giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp; cập nhật, sửa đổi và ban hành theo thẩm quyền các văn bản mới để thay thế, bổ sung cho phù hợp với quy định pháp luật và hướng dẫn của các bộ, ngành T.Ư.

Căn cứ kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra.

Trong đó, cần làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chậm ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; chậm thực hiện số hóa, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; chậm giải quyết thủ tục hành chính, nhất là có biểu hiện né tránh, lòng vòng, đùn đẩy trách nhiệm...

Cơ quan thanh tra cũng kiến nghị tỉnh Đồng Nai tập trung nghiên cứu cắt giảm những thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh không còn phù hợp, được người dân, doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị; chấn chỉnh công tác kiểm tra, xem xét, xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Thanh tra Chính phủ cho biết, hàng năm, Bộ Nội vụ công bố kết quả đánh giá các chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (Par Index), chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS).

Năm 2022, kết quả chỉ số tổng hợp của tỉnh Đồng Nai đạt 82,92%, xếp thứ 51/63 (tăng 4 bậc so với năm 2021).

Kết quả xếp hạng Par Index của tỉnh tuy có tăng về thứ hạng nhưng điểm số không tăng và ở nhóm thấp so với cả nước.

Chỉ số SIPAS của tỉnh đạt 77,31% (thấp hơn trung bình cả nước 2,77%), xếp hạng 50/63 tỉnh, thành phố và giảm 40 bậc so với năm 2021.

Năm 2023, kết quả SIPAS của Đồng Nai đạt 80,44 điểm, xếp vị trí 44/63 tỉnh, thành phố, tăng 31,3 điểm và tăng 6 bậc so với năm 2022.

Chỉ số Par Index đạt 87,29 điểm, xếp vị trí thứ 32/63 tỉnh, thành phố, tăng 4,37 điểm và 19 bậc so với năm 2022. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.