Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, một công trình lớn như đường Hồ Chí Minh vẫn lặp lại yếu kém thường thấy trong lĩnh vực xây dựng cầu đường trong nhiều năm qua ngay từ khâu khảo sát, thiết kế. Ví dụ, 8 gói thầu đoạn Thanh Hóa - Nghệ An, do công tác thăm dò, khảo sát và tính toán địa chất, thủy văn, các bước lập thiết kế kỹ thuật sơ sài, có nhiều sai sót về địa chất công trình... dẫn đến khối lượng xây lắp, mời thầu, nhất là khối lượng đào đắp nền đường có thay đổi lớn, làm phát sinh chi phí khảo sát, thiết kế, tăng giá thành công trình: có gói thầu phát sinh thêm 9,4 tỉ đồng, có gói thêm 12 tỉ đồng. Tổng cộng, cả đoạn này phát sinh gần 53,92 tỉ đồng.
Tình trạng bán thầu cũng diễn ra khá nghiêm trọng: Tổng công ty Xây dựng Hà Nội, Tổng công ty Thành An, Cienco 1 và các đơn vị của các tổng công ty trên đã giao khối lượng xây lắp giá trị 79 tỉ đồng cho 39 nhà thầu phụ và thu phí lại số tiền hơn 7 tỉ đồng. Công ty Trường An và 3 đơn vị thành viên của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng đã giao chi các thầu phụ thi công và thu được hơn 15 tỉ đồng trong khi đó, các nhà thầu đó lại không hề có tên trong danh sách nhà thầu đã đăng ký trong hồ sơ dự thầu. Do đó, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị thu hồi lại số tiền "bán thầu" của một số tổng công ty, đơn vị lên tới trên 34 tỉ đồng.
Nghiệm thu, thanh toán gây thất thoát
Công trình đường Hồ Chí Minh, với tổng chiều dài lên tới 3.167 km từ Pắc Bó (Cao Bằng tới Đất Mũi, Cà Mau). Tổng mức đầu tư cho riêng giai đoạn I, theo dự tính của Bộ Giao thông vận tải (tính theo thời giá năm 2004, thời điểm dự án tổng thể đường Hồ Chí Minh được thông qua tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XI) đã lên tới 15.468 tỉ đồng (giai đoạn II: 18.168 tỉ đồng). |
Cũng theo Thanh tra Chính phủ, tổng số tiền phải xử lý lại lên tới trên 361 tỉ đồng. Trong số này, có tới gần 68,2 tỉ đồng là số tiền đã nghiệm thu, phê duyệt, đã chấp nhận thanh toán không đúng quy định cho các nhà thầu; 4 tỉ đồng do lãng phí trong việc thi công lại một số hạng mục; 35,84 tỉ đồng là số tiền các nhà thầu chính thu phí nhượng thầu trái quy định và chi phí rà phá bom mìn đã được thanh toán sai về khối lượng và đơn giá; 22,24 tỉ đồng tăng vốn đầu tư do thay đổi thiết kế kỹ thuật không phù hợp với quy hoạch tổng thể đoạn đường Thanh Hóa - Nghệ An; 230,9 tỉ đồng do vận dụng sai chế độ chính sách, áp dụng sai hệ số, sử dụng không đúng nguồn vốn đầu tư cho dự án.
Điều nguy hiểm là qua thanh tra cũng cho thấy chất lượng công trình ở một số hạng mục đã không đảm bảo được yêu cầu. Tại đoạn đường tránh thành phố Huế, hạng mục bê tông nhựa mặt đường sau 1 năm sử dụng đã hư hỏng, lớp nhựa láng bị loang lổ và mặt đường bị rạn nứt. Hạng mục đóng cọc bê tông cốt thép cầu Sông Rộ (Nghệ An) có 216 cọc thi công bị thiếu chiều dài bình quân mỗi cọc 1,2m.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các ông Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và các Ban quản lý dự án khác đại diện chủ đầu tư, tham gia quản lý dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2000-2005; kiểm điểm, xử lý trách nhiệm ông Chánh văn phòng Bộ Giao thông vận tải, thời điểm năm 2002 do đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh giao 1 xe ô tô của dự án cho Văn phòng Bộ sử dụng (nay đã thu hồi lại).
Mạnh Quân
Bình luận (0)