7 điều mách bạn về thẻ tàu giá rẻ ở Nhật Bản

13/06/2019 20:05 GMT+7

Làm thế nào để tiết kiệm khi đi du lịch Nhật Bản trong khi chi phí di chuyển ở đây khác mắc? Một trong những phương án hiệu quả đó chính là sử dụng vé JR Pass (Japan Railway Pass).

JR Pass là gì?

JR Pass là một loại vé tàu giá rẻ chỉ bán cho khách du lịch và người sử dụng visa du lịch Nhật của hãng tàu lửa nhà nước Nhật Bản.
Nó cung cấp cho bạn số lượng hành trình xe lửa không giới hạn trong một số ngày nhất định, tùy thuộc vào loại JR Pass bạn mua. Với JR Pass, bạn có thể sử dụng để di chuyển bằng Shinkansen, tàu cao tốc...
Thẻ đổi JR Pass được gửi đến bạn sau khi đăng ký online

Phân loại JR Pass

JR Pass bao gồm 6 loại. Nghe có vẻ nhiều nhưng nếu bạn đã có sẵn lịch trình và nhu cầu của chuyến đi thì bạn sẽ không còn gặp vấn đề gì trong việc tìm kiếm JR Pass phù hợp với mình.
Có ba thời hạn khác nhau để lựa chọn: 7 ngày (liên tiếp); 14 ngày (liên tiếp); 21 ngày (liên tiếp). Việc sử dụng JR Pass để tiết kiệm được một khoản lớn cho chuyến du lịch.
Có hai cấp độ thẻ: thẻ tiêu chuẩn và thẻ xanh (hạng 1). Ghế tiêu chuẩn trên tàu hỏa ở Nhật Bản có chất lượng tốt. Tiêu chuẩn ghế ngồi thoải mái giúp bạn tận hưởng chuyến đi trọn vẹn hơn.
Ghế màu xanh lá cây lớn hơn ghế thường, và ghế còn có thêm một chỗ để chân. Khoảng trống giữa các hàng ghế rộng hơn và bạn có thể ngả ghế 40 độ. Ngoài ra, trên một số tuyến, nhân viên trên tàu sẽ cung cấp cho bạn một khăn nóng nhỏ.
Bạn nên cân nhắc mua thẻ xanh nếu bạn đến Nhật Bản trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9. Đây là mùa cao điểm cho cả khách du lịch và người dân địa phương sử dụng tàu, do tất cả các lễ hội và lễ kỷ niệm quốc gia diễn ra vào giai đoạn này.

Hấp dẫn giá vé JR Pass

Bảng giá thẻ JR Pass
 
Trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí nếu không chiếm thêm chỗ ngồi. Trẻ em từ 6-11 tuổi được giảm 50% giá vé.

Ai có thể mua thẻ đường sắt Nhật Bản?

Thẻ JR Pass được thiết kế cho khách du lịch. Đây là một đãi ngộ đặc biệt dành cho khách du lịch tới Nhật Bản, thâm chí ngay cả người dân Nhật Bản cũng không thể sở hữu thẻ này nếu họ không chứng minh được rằng họ đã sống ở nước ngoài trong 10 năm qua.

Làm thế nào để mua JR Pass?

Du khách có thể mua JR Pass tại một số địa điểm ở Nhật Bản. Tuy nhiên, mua JR pass ở Nhật đắt hơn khoảng 15%, vì vậy lời khuyên là bạn nên chuẩn bị sẵn JR Pass trước khi đi du lịch Nhật Bản. Không chỉ rẻ hơn mà còn dễ dàng hơn trong việc đăng ký rất nhiều.
Thực sự không nên mua JR Pass quá sớm. Thẻ JR Pass phải được kích hoạt trong vòng 3 tháng sau khi hoàn tất đăng ký. Vì vậy, bạn nên mua thẻ JR Pass trước chuyến bay đến Nhật Bản khoảng 1 tháng.

Cách kích hoạt Pass JR của bạn / Trao đổi Voucher của bạn cho Rail Pass

Sau khi mua thẻ, thẻ JR Pass sẽ không được gửi qua đường bưu điện mà bạn sẽ nhận được thẻ đổi JR Pass. Bạn chỉ có thể nhận được thẻ JR Pass khi bạn đã đặt chân đến Nhật Bản, bạn phải sử dụng biên lai để nhận.
Thẻ đổi JR Pass được gửi đến bạn sau khi đăng ký online.
Bạn nên đổi thẻ JR Pass khi đến Tokyo.
Bạn cần phải đến Cơ quan JR (Văn phòng bán hàng của JR/Trung tâm dịch vụ của JR/Văn phòng trao đổi của JR) để nhận thẻ JR Pass. Bạn có thể tìm thấy Văn phòng Đường sắt Nhật Bản tại Sân bay Narita và Haneda và tất cả các thành phố lớn. Theo hướng dẫn mà bạn nhận được trong thư cùng với thẻ trao đổi của bạn, có một bản đồ tiện dụng hiển thị vị trí của một số cơ quan JR.
Hầu hết khách du lịch Nhật Bản sẽ hạ cánh ở hai sân bay Narita hoặc Sân bay Haneda. Bạn cũng có thể đổi JR Pass tại đây nhưng vì 2 khu vực này khá đông, nên nếu bạn không sử dụng JR Pass cho Narita Express, bạn có thể đợi để lấy thẻ JR Pass cho đến khi bạn đến Tokyo. Bạn có thể đổi lấy thẻ JR Pass ở Shinjuku, Shibuya, Ueno và một loạt các địa điểm khác.
Sơ đồ vị trí các địa điểm giao dịch JR pass

Tàu hỏa nào không chấp nhận thẻ JR Pass?

Bạn có thể sử dụng JR Pass của mình trên mọi chuyến tàu do Tập đoàn Đường sắt Nhật Bản vận hành với hai trường hợp ngoại lệ. JR Pass không sử dụng được với tuyến tàu cao tốc Nozomi và Mizuho. Tuy nhiên du khách đến Nhật có thể sử dụng tuyến Hikari and Kodama thay thế. 
 
Bài viết hợp tác bởi Báo Thanh Niên và du lịch Tugo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.