Guam - đảo du lịch giữa đại dương

13/12/2012 14:20 GMT+7

(TNO) Từng là nơi diễn ra những cuộc tấn công đổ bộ kinh hoàng, Guam, một lãnh thổ ngoài đất liền của nước Mỹ, nay đã trở thành đảo du lịch bồng bềnh giữa tây Thái Bình Dương, mỗi năm đón hơn một triệu du khách.

Chúng tôi, đoàn doanh nhân, nhà đầu tư và nhà báo Việt Nam, đến Guam không chỉ vì muốn khám phá vùng đất mới... Khả năng mở tuyến du lịch thưởng ngoạn một chút chất “Mỹ ở châu Á” cho du khách Việt có thể không còn là chuyện xa vời.

Khám phá Guam

Sau hai chuyến bay bằng hai loại máy bay khác nhau của hãng Eva Air với tổng cộng 7 tiếng rưỡi bay trên không về hướng đông và hơn 5 tiếng quá cảnh, thưởng thức bữa tối ở Đài Bắc (Đài Loan), đoàn chúng tôi đặt chân xuống sân bay quốc tế A.B. Won Pat Guam vào lúc 4 giờ 40 sáng (giờ ở Guam đi trước 3 tiếng so với giờ ở Việt Nam).

Sân bay này dành riêng cho các chuyến bay dân sự, tọa lạc cách nơi tập trung các khách sạn, cửa hàng bách hóa chỉ từ 5 đến 10 phút đi xe. Rất thuận tiện.

Guam, đảo du lịch giữa đại dương
Guam, hòn đảo du lịch bồng bềnh giữa tây Thái Bình Dương

Tuy bầu trời còn tối đen nhưng chị Jennifer Mai Anh Ada đã đón chúng tôi với nụ cười tươi rói và lời chào của người bản xứ Chamorro, “Hafa Adai”. Về không gian và thời gian, Guam cách thủ đô Mỹ Washington D.C khoảng 12 tiếng nên lời chào Hafa Adai này được người đảo Guam biến thành lời chúc “nửa ngày tốt lành” (half-a-day).

Giữ vai trò đại sứ lưu động của chính quyền Guam, chị Jennifer Ada đã góp phần lớn cho sự hình thành của chuyến khảo sát của đoàn chúng tôi, dẫn đầu bởi Công ty Du lịch Thiên Thanh (Blue Sky Travel).

Guam, đảo du lịch giữa đại dương 1
Khí hậu, khung cảnh, ẩm thực nơi đây rất gần gũi với Việt Nam

 

Guam có những dấu ấn đặc trưng mà tiêu biểu, nổi bật nhất ngày nay là “lối sống Mỹ”. Đường xá ở đây rất rộng, mỗi đường có từ 4 đến 6 làn xe vì tuy dân số Guam chỉ hơn 178.000 người nhưng đã có đến 122.000 chiếc xe các loại.

Chở du khách, thương nhân Mỹ và thực phẩm Mỹ từ đất liền Mỹ đến Guam (quá cảnh tại các sân bay lớn ở Nhật và Đài Loan) là các hãng bay lớn của nước nay như United Airlines, Continental Airlines và Delta Airlines.

Guam thân thuộc

Nhận phòng ở tòa tháp Pacific Island Club lúc 6 giờ sáng, chúng tôi nóng lòng chờ đến lúc khởi đầu chương trình khám phá Guam. Là điểm đến du lịch biển nên Guam có tất cả những sản phẩm và dịch vụ du lịch biển như công viên hải dương, du thuyền, trượt nước, parasail (ca-nô kéo dù), lặn sâu (scuba), tàu ngầm quan sát đáy đại dương (tàu Atlantis), thám hiềm hang động, câu cá đại dương, hải trình quan sát cá heo.

Guam có đủ những loại tôm cá, trái cây rất quen thuộc với ẩm thực Việt và cũng không hề thiếu những rặng dừa kết trái nặng trĩu ở phía trước các khách sạn, cạnh sân golf, bên bãi biển. Thời thiết, khí hậu ở đây giống hệt như ở Việt Nam cũng với hai mùa mưa, mùa nắng.

Có thể nói rằng hai con đường đẹp nhất trên đảo Guam (rộng, thẳng với rất nhiều làn xe, đúng kiểu đường phố ở Mỹ) chính là Tumon và Marine Corp. Drive.

Đường Tumon chạy dài theo bãi biển và vịnh cùng tên là nơi đã mọc lên đủ các thương hiệu khách sạn Mỹ, từ Hilton, Hyatt, Holiday qua Marriott, Outrigger đến Sheraton và Westin. Chính trên con đường dài này mà du khách được dịp thỏa mãn thú vui mua sắm mỗi khi đi du lịch. Ngoài Acanta Mall ra còn là Tumon Sands Plaza với một không gian rộng lớn dành trọn cho hàng hóa đính nhãn LV và nhất là không gian Galleria DFS chuyên về hàng miễn thuế.

 

Từ tháng 12.1941 đến tháng 8.1945, Guam là nơi diễn ra những cuộc đổ bộ, tấn công máu lửa, lần thứ nhất là đổ bộ của quân lính Nhật, lần thứ hai là đổ bộ của quân lính Mỹ (hơn 16.000 lính Nhật, 7.000 lính Mỹ và 1.000 thổ dân Chamorros đã chết trong các trận đánh giải phóng Guam).

Tại các bãi Agat, Asan còn rất nhiều vết tích của các trận chiến kinh khủng ấy, kể cả loại thủy lôi MK 14 MOD5 mà tàu ngầm Mỹ đã sử dụng từ thời Thế chiến II mãi đến năm 1980.

Suốt chiều dài đường Tumon là những đường rẽ ngang đều dẫn đến con đường lớn Marine Corp. Drive với rất nhiều dấu tích lịch sử. Gần cuối đường này, tại phía nam thủ phủ Hagatna, tọa lạc trên ngọn đồi Adelup phía sau Phức hợp Thống đốc Ricardo J. Bordallo (nơi làm việc của thống đốc và những cơ quan hành chính) có hai dấu ấn quan trọng phần nào mô tả lịch sử đảo Guam. Đó là Latte of Freedom, một đài quan sát xây theo hình dáng cái cốc có chân dài, giống như những “latte” đã từng đóng vài trò phần đế vững vàng bằng đá vôi cho những căn nhà sàn của thổ dân Chamorro thời xa xưa. 

Tạo điều kiện cho du khách Việt

Được mệnh danh là hòn ngọc vùng Micronesia, đảo Guam có diện tích tương đương với Singapore, gần những thành phố lớn của châu Á như Bắc Kinh (5 tiếng bay), Hồng Kông (4 tiếng 30 phút), Seoul (4 tiếng 30 phút), Tokyo (3 tiếng 30 phút),  Manila (3 tiếng 30 phút), Cairns (4 tiếng 40 phút)… nên cũng có thể sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn du khách Việt.

“Hãy đến thật đông vui để thưởng thức một phần của nước Mỹ ở châu Á, chúng tôi sẽ nỗ lực thật nhiều để việc du khách và thương nhân Việt đến với đảo chúng tôi được thật dễ dàng, càng sớm càng tốt”, Thống đốc Guam, ông Eddie Baza Calvo nhấn mạnh khi tiếp đoàn chúng tôi. Và cả bà hạ nghị sĩ Madeleine Z. Bordallo, đại biểu của Guam tại Hạ viện Mỹ cũng khẳng định rằng sẽ theo đuổi việc tìm giải pháp miễn trừ visa nhập cảnh Guam cho du khách Việt.

Nếu ngày nay, Guam là điểm đến du lịch của rất nhiều khách Nhật (hạng nhất với hơn 747.000 khách trong 11 tháng qua), khách Hàn (hạng nhì với hơn 152.000 khách), khách Nga, khách Đài Loan và khách Trung Quốc… thì mấy trăm năm về trước, hòn đảo này là điểm trung chuyển quan trọng của các đoàn thương thuyền Tây Ban Nha xuất phát từ Acapulco, Mexico tiến về Manila, Philippines và những thương cảng khác ở châu Á. Trên tàu, ở chuyến đi là vàng và bạc còn ở chuyến về là đủ mọi loại nông sản phẩm quý giá.

Thời huy hoàng này kéo dài gần 250 năm để rồi kết thúc vào năm 1815, tức sau khi nổ ra cuộc Cách mạng Mexico. Sau cuộc chiến Mỹ - Mexico, đảo Guam được Mexico nhượng hẳn cho Mỹ với giá 20 triệu USD vào năm 1899.

P. Nguyễn Dũng

>> Người Việt ở Guam
>> Nha Trang: Giá phòng giảm dù du khách tăng
>> Du khách đến Đà Nẵng bằng tàu du lịch biển tăng trở lại
>> Bước đột phá vào thị trường du khách châu u
>> Tông vào tường, du khách nước ngoài tử nạn
>> Khám nghiệm tử thi du khách nước ngoài chết đuối
>> Khánh Hòa đón du khách thứ 2 triệu
>> Hà Nội trong mắt du khách nước ngoài
>> Bắt băng cướp giật tài sản của du khách
>> 50 du khách nhập viện sau khi ăn hải sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.