Marốc miền đất huyền thoại

27/03/2009 13:49 GMT+7

(TNTS) Marốc, đất nước của thành phố huyền thoại Casablanca, của Chefchaouen diễm lệ và những tâm hồn nghệ sĩ hiền lành và hiếu khách. Đây dường như là miền đất châu Phi khác...

Chefchaouen, kiệt tác bị lãng quên

Chefchaouen hay còn được gọi một cách ngắn gọn là  Chaouen, từng là thành phố Do Thái thịnh vượng vào những năm 1930. Do phát xít Đức đến càn quét, thảm sát, nên người dân Do Thái đã bỏ đi sinh sống ở nơi khác. Nhưng Chefchaouen vẫn giữ được linh hồn Do Thái của mình qua kiến trúc và màu sắc của những con phố xanh biếc trải dài, những vỉa hè chạm trổ đầy nghệ thuật với những lối đi nhỏ treo đầy tranh và thảm thêu nghệ thuật. Màu xanh đầy mê hoặc của Chefchaouen càng trở nên huyền bí và lung linh vào những buổi chiều tà dưới chiếc bóng đổ dài của ngọn núi Rif xa xa.

Ngày nay, dù đến Chefchaouen bất cứ thời điểm nào trong ngày, bạn cũng có thể bắt gặp hình ảnh một người phụ nữ với chiếc cọ lớn trong tay đang thực hiện tiếp bức tranh nghệ thuật khổng lồ, sơn phết lại vỉa hè, cánh cửa nhà, hay đơn giản là những thanh cửa sổ đã phai màu theo năm tháng. Chefchaouen có bao nhiêu người sinh sống, là có bấy nhiêu tâm hồn nghệ sĩ hiện hữu giữa đời thường. Dù trong những con hẻm nhỏ vắng hoe không một bóng người, hay trong những ngôi nhà hoang đổ nát, cũng tràn ngập những khung tranh vẽ dở, những tác phẩm đã hoàn thành treo dọc lối đi.

 

Casablanca

Đại lộ chính của Chefchaouen là Plaza Uta el-Hamam. Đây là khu vực trung tâm và là nơi các hoạt động giải trí, sinh hoạt, mua bán chính của thành phố này được nhấn mạnh bởi những bức tường màu đỏ của những ngôi đền Do Thái cổ xưa. Đại lộ tập trung của những quán cafe mà bạn có thể thư giãn trốn chạy một thế giới xô bồ, đầy sóng gió bên ngoài. Nơi đây còn tập trung nhiều khu vực mua sắm sầm uất nối liền với khu vực lưu trú dành cho khách du lịch với lối kiến trúc hoài cổ đầy nghệ thuật có thể làm nức lòng bất cứ du khách nào lần đầu tiên đặt chân đến Chefchaouen.

Casablanca của những mối tình dai dẳng 

Thành phố nổi tiếng này từng là bối cảnh của một câu chuyện tình lãng mạn trong Thế chiến II trong bộ phim cùng tên nổi tiếng của đạo diễn Micheal Curtiz. Ngày nay, Casablanca được du khách biết đến như là một thành phố châu Phi còn giữ lại được gần như nguyên vẹn những kiến trúc nổi tiếng của thời kì thực dân, nhưng vẫn mang một bản sắc riêng rất châu Phi. Và đâu đó còn phảng phất linh hồn Do Thái trong từng họa tiết trang trí trong các đền thờ, thành cổ.

Mùa đông (được tính từ tháng 11 đến tháng 2) là thời điểm đẹp nhất để ghé thăm Casablanca. Đó là một mùa đông dịu,  nhiệt độ ban đêm thấp nhất khoảng 10 độ C, chứ không khắc nghiệt như mùa đông châu u. Nếu như lần đầu tiên bạn ghé thăm Casablanca theo dạng du lịch "bụi", thì khách sạn 3 sao Maamoura rộng rãi ngay tại trung tâm thành phố có thể là một lựa chọn tốt. Chỉ với 60 USD/đêm cho một phòng đôi đầy đủ tiện nghi, cùng bữa sáng cho hai người. Xung quanh khu vực này có rất nhiều nhà hàng, quán ăn, khu vực mua sắm, chợ đêm và cả những làng nghề thủ công truyền thống. Một địạ điểm đặc biệt mà du khách đến Casablanca không thể bỏ qua, đó là đền thờ Do Thái Hassan II - chỉ cách trung tâm thành phố vài tiếng đi xe.

Phương Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.