Ngày Tết về miền Tây đi kiếm mật ong rừng U Minh, ăn tàng ong

15/01/2020 13:33 GMT+7

Cứ mỗi lần có dịp về Cà Mau là tôi đến thăm nhà ông bà dì nơi bìa rừng. Chú Út Chọt dắt tôi đi vào rừng kiếm mật ăn thoả thích.

Nhà chú dì tôi cách bìa rừng khoảng 10km. Chú Út Chọt cùng ông dượng dẫn tôi vào rừng để kiếm cá rồi thăm mấy cái kèo ong coi có đậu mật chưa cắt một ít về cho tôi ăn.
Kể về quá trình lội rừng, gian nan vất vả mà vui lắm! Có cái xuồng bé tí mà ba người ngồi lên lắc lư, thiếu điều không dám thở.
Chú Út Chọt ngồi trước, vừa bơi xuồng vừa cầm con dao để vẹt sậy mọc làm chắn ngang đường đi, tôi ngồi giữa chỉ việc ngồi im không động đậy là mừng lắm rồi, ông dượng ngồi sau cùng có một cây dầm nữa để bơi cho nhanh.
Bơi một hồi ông dượng chỉ: "Kìa! Chỗ đó có một ổ đó con". Tôi chồm lên nhìn thì thấy có một ổ ong bự thiệt. Nhìn chút vậy thôi, rồi ba người chúng tôi lại bơi xuồng vô tiếp một khúc nữa, lội lên rừng tràm có một cái mương, Út Chọt cùng ông dượng mới nhảy xuống mò, mò sâu xuống lớp lá tràm ở trên thì bắt được mấy con cá lóc, cá rô, nửa tiếng thì cũng được hơn hai kí cá, hai người mới phóng xuống mương tràm rửa sình lầy rồi lên xuồng chống vào.
Kỳ thú về miền Tây đi kiếm mật ong rừng U Minh, ăn tàng ong2
Trên đường về Út Chọt lên thăm mấy cái kèo ong, được Út Chọt chỉ ổ nào ăn được ổ nào chưa, rồi kể về chuyện xoay quanh mấy cái ổ ong tôi nghe mà mê lắm! 
Kỳ thú về miền Tây đi kiếm mật ong rừng U Minh, ăn tàng ong3

Tác giả trải nghiệm đi kiếm mật ong rừng U Minh

Rồi Út dùng khói phà ong đi cắt lấy một khúc tàng ong cùng mật bỏ vào thùng đem về. Út cắt được bốn ổ, mật nhiều lắm, mật tươm ra ướt cả thùng. Chỉ cắt một phần tổ ong thôi, còn lại, ong lại tiếp tục sinh sôi và xây tổ cho rộng ra tiếp để lần sau lại cắt.
Về nhà cơm nước đã sẵn sàng, đi rừng mệt lắm nhưng nhìn chiến lợi phẩm thì mọi mệt mỏi đều được xua tan…
Ăn cơm xong thì Út vắt mật vào can lớn, nay đi rừng được tầm 4 lít mật. Nhắc đến mật ong rừng U Minh thì chất lượng không gì có thể sánh được, mật được lấy từ những ổ ong tự nhiên trong rừng tràm bạt ngàn, mật có vị ngọt thanh không gắt, mùi thơm thoang thoảng của tràm không lẫn vào đâu được, mật kẹo, sóng sánh, thường được mọi người mua làm thuốc vì là mật tự nhiên với chất lượng hảo hạng.
Rồi còn cái tàng ong! Tôi thích ăn ong non, con ong còn nhỏ nằm trong ổ, vắt một tí mật rồi chấm ong non ăn béo ngậy. Còn ong hơi già chút trong tàng ong thì dùng nước nóng lược lại, đem gói bánh tráng ăn kèm nước mắm. Bữa nào siêng thì xắt bắp chuối làm gỏi ong non, món ăn ngon không thể cưỡng lại được.
Kỳ thú về miền Tây đi kiếm mật ong rừng U Minh, ăn tàng ong
Chuyến đi đã giúp tôi được trải nghiệm những gì tự nhiên nhất, gần gũi nhất, nên cứ mỗi lần về quê là tôi lại vào nhà Út Chọt để tìm về với thiên nhiên, tìm về sự mộc mạc của cả con người cùng đất rừng U Minh…
Kỳ thú về miền Tây đi kiếm mật ong rừng U Minh, ăn tàng ong6
Kỳ thú về miền Tây đi kiếm mật ong rừng U Minh, ăn tàng ong7
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.