Tháp Po Klong Garai

28/07/2005 22:35 GMT+7

Đến Ninh Thuận, du khách hãy đến tháp Po Klong Garai cách thị xã Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 5 km về hướng Tây Bắc. Tháp Po Klong Garai tọa lạc trên đồi cao 100m, là một trong những tổng thể tháp lớn nhất và còn nguyên vẹn nhất của người Chăm Ninh Thuận.

Với lối kiến trúc hình vòm, hình chóp nhọn, phù điêu trang trí được kết hợp từ nền văn hóa Chăm cổ và văn hóa dân tộc Việt, Po Klong Garai là tập hợp của 3 ngôi tháp gồm tháp Cổng, tháp Lửa và tháp Chính. Gần 7 thế kỷ trôi qua, đồng bào dân tộc Chăm đều đến tháp vào các dịp lễ hội lớn, nhỏ như lễ hội Kabul, lễ khai mương, đắp đê, chặn đầu nguồn sông, mừng lúa non, mừng cơm mới, đặc biệt là lễ mừng năm mới (lễ Katê) ngày 1/7 Chăm lịch (tháng 10 dương lịch) để cúng bái cầu xin cho mưa thuận gió hòa... Lúc ấy, tháp trở thành trung tâm sinh hoạt văn hóa của người Chăm.

Sau khi đến tham quan tháp Po Klong Garai, du khách đến các làng nghề truyền thống, chứng kiến các nghệ nhân là những thiếu nữ Chăm ở làng gốm Bầu Trúc, làng dệt thổ cẩm làm nên những sản phẩm độc đáo mang sắc thái riêng của người Chăm. Tại làng gốm Bầu Trúc, nằm ở trung tâm thị trấn Phước Dân (huyện Ninh Phước) du khách tự tay nhồi đất, nắn các hình gốm tùy thích từ đất sét đặc biệt ở làng gốm này và tha hồ lựa chọn những sản phẩm gốm Bầu Trúc có giá từ vài ngàn đến vài triệu đồng.

Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.