Thi công khác thiết kế, Bộ VH-TT-DL chỉ đạo xem xét Panorama Mã Pì Lèng

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
24/12/2020 16:11 GMT+7

Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Đạo Cương đã chỉ đạo Cục Di sản xem xét hồ sơ vụ việc tòa nhà Panorama ở Mã Pì Lèng.

Hình ảnh Panorama ở Mã Pì Lèng hiện tại được mổ xẻ trên mạng rất khác so với hình ảnh phương án cải tạo được đồng ý sau khi lấy ý kiến các bộ ngành liên quan. “Thực sự cứ so sánh sẽ thấy rất khác”, một KTS đã xem bản vẽ phương án cải tạo, nêu quan điểm.
Chẳng hạn, mặt tiền Panorama hiện nay tạo cảm giác khối nhà trên mặt đường này có 3 tầng. Trong khi đó, hình ảnh bản vẽ thiết kế chỉ có một tầng. Mái của khối nhà hiện tại đang dùng mái Thái Lan, trong khi đó, bản vẽ đã vẽ mái ngói âm dương bản địa. "Có thể đó là do chủ nhà muốn tiết kiệm chi phí và muốn có thêm không gian", vị KTS nói.
Cũng qua so sánh bản vẽ, thuyết minh phương án cải tạo, có thể thấy hình ảnh hiện tại của công trình không hề giống thiết kế. Chẳng hạn, thuyết minh phương án cho rằng cần phải giảm tải sức nặng cho mỏm đá ở Mã Pì Lèng. Do đó, các bức tường sẽ được dỡ đi, ngôi nhà cũng sẽ không có công năng phục vụ lưu trú, ăn nghỉ. Tuy nhiên, ở hình ảnh hiện đang gây tranh cãi của Panorama, các bức tường bưng kín phòng vẫn không được dỡ ra.

Tòa nhà Panorama sau cải tạo đang được cho là hoành tráng hơn xưa

Ảnh chụp màn hình

Trước đó, chuyên gia UNESCO cũng cho rằng, điểm dừng chân ở đây cần hết sức đơn giản để không làm ảnh hưởng cảnh quan thiên nhiên công viên địa chất.
Về tranh cãi xung quanh công trình này, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Đạo Cương cho biết ông đã chỉ đạo Cục Di sản xem xét giải quyết vấn đề xung quanh tòa nhà Panorama ở Mã Pì Lèng này. Theo đó, nếu việc xây dựng có sai phạm, Bộ sẽ đề nghị xử lý.
Một chuyên gia kiến trúc di sản cũng cho rằng, tốt nhất, Panorama nên được dỡ bỏ các bức tường che chắn để tạo thông thoáng, đỡ nặng nề, ảnh hưởng cảnh quan khu vực. Điều đó cũng sẽ làm giảm tải cho khu vực núi đá chịu lực tại đây.
Trong khi đó, PGS-TS Khuất Tân Hưng (ĐH Kiến trúc Hà Nội) cho rằng, việc để tồn tại công trình Panorama ở Mã Pì Lèng là một quyết định nguy hiểm. Theo đó, nó để lại một tiền lệ xấu về việc xây trái phép rồi vẫn cho tồn tại. Điều này sẽ khiến cung đường này xuất hiện thêm những công trình tương tự của người dân.
Trước đó, hồi tháng 3, Bộ VH-TT-DL đã đặt vấn đề xây dựng quy hoạch trong Văn bản 4141 về vụ việc tòa nhà Panorama ở Mã Pì Lèng. Cụ thể, Bộ đề nghị tỉnh Hà Giang xây dựng quy hoạch tổng thể mặt bằng khu vực danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng và vùng cảnh quan xung quanh phù hợp với nội dung quy hoạch công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn đã được Thủ tướng phê duyệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.