Tokyo ngày trở lại

11/09/2011 16:52 GMT+7

Trở lại sau 10 năm, Tokyo dường như không nhiều sự thay đổi, vẫn là một đô thị hiện đại, tiện ích, vẫn những dòng người hối hả trên phố. Tuy nhiên đây đó vẫn hiện hữu những nét trầm, cuộc sống và sự phát triển mạnh mẽ ngày nào dường như đang chậm lại…

Đến thăm Uchidayoko - một tập đoàn nổi tiếng về sản xuất, cung ứng các sản phẩm và các giải pháp giáo dục, chúng tôi thấy ở đây cũng như nhiều công sở của Nhật đang áp dụng triệt để chính sách tiết kiệm điện. Ông phó chủ tịch tập đoàn xin lỗi rất nhiều lần để cởi áo veston vì máy lạnh của tòa nhà chỉ đảm bảo ở mức 27 độ. Tất cả nhân viên đều được khuyến khích đi thang bộ và mọi người đều tự giác thực hiện. Tại mỗi góc quanh của cầu thang bộ là những bức tranh ngộ nghĩnh và những thông điệp, những lời nhắn nhủ rất dễ thương. Lãnh đạo tập đoàn đã cho thực hiện những bức tranh này để mọi người luôn cảm thấy dễ chịu và phấn chấn khi leo cầu thang bộ.

Buổi tối ở Tokyo không còn lộng lẫy và rực rỡ như trước. Đêm Tokyo dường như lặng lẽ hơn. Một nhà báo trong đoàn nói rằng anh sang Nhật lần này đã không còn có cảm giác về một nước Nhật tự tin, bất bại như những lần trước. Thảm họa kép động đất, sóng thần và khủng hoảng hạt nhân cùng với những cơn bão dồn dập quét qua gần đây đã thực sự đặt nước Nhật vào một bài toán khó về an ninh năng lượng, về sự phát triển bền vững của một cường quốc hàng đầu thế giới.

Trong chuyến đi lần này, Nam -cậu sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Tokyo - đã kể cho chúng tôi nghe nhiều câu chuyện của các bạn trẻ Nhật Bản. Ngạc nhiên và thú vị là khi nghe được câu chuyện về Khách sạn Tình yêu. Giống như tên gọi, Khách sạn Tình yêu (Love Hotel hoặc Fashion Hotel), là nơi chuyên dành cho những cặp đôi hẹn hò. Văn hóa này được cho là có từ thời Edo (thời đại Tướng quân (Shogun) trong lịch sử cận đại Nhật Bản, do dòng họ Tokugawa thiết lập từ đầu thế kỷ 17 đến gần cuối thế kỷ 19), là nơi để người ta uống rượu, uống trà và hẹn hò qua đêm. Và đến tận bây giờ "Love Hotel" được coi như một hình thức kinh doanh hoàn toàn hợp pháp. Bề ngoài các khách sạn này được trang trí rất bắt mắt bằng nhiều đèn neon với tên gọi rất lãng mạn và không cần đặt phòng trước. Để thuận lợi, khách sạn luôn thông báo trước tòa nhà tình trạng còn hay hết phòng. Nhiều khách sạn còn đặt chế độ thanh toán bằng máy thanh toán tự động nhằm tránh việc khách hàng phải đối mặt với nhân viên... Đặc biệt, trong những Love Hotel ngày nay có một chế độ cài đặt những thiết bị điều khiển có thể phát ra âm thanh của bến xe bus, bến tàu điện ngầm... để " làm nền" cho những cuộc điện thoại gọi đến, gọi đi của khách hàng. Chợt nghĩ, dẫu là  một đất nước rất hoài cổ, lễ nghi nhưng cũng thật cởi mở và nhân văn.

Những ngày Tokyo cho tôi thêm cảm phục về đất nước, người dân Nhật và tin chắc rằng với lòng quả cảm, sự nhẫn nại, người Nhật sẽ hồi sinh sau thảm họa động đất, sóng thần vừa qua. 

Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.