Trải nghiệm khó quên ở Nhật Bản

12/11/2012 03:35 GMT+7

Khi nói đến Nhật Bản, người ta nghĩ ngay đến vẻ đẹp của hoa anh đào, sự hùng vĩ của núi Phú Sĩ hay những ngôi đền cổ kính. Tuy nhiên, Nhật Bản còn có điều thú vị mà chỉ một lần đến bạn sẽ nhớ mãi: thế giới ngầm trong lòng đất.

Khi nói đến Nhật Bản, người ta nghĩ ngay đến vẻ đẹp của hoa anh đào, sự hùng vĩ của núi Phú Sĩ hay những ngôi đền cổ kính. Tuy nhiên, Nhật Bản còn có điều thú vị mà chỉ một lần đến bạn sẽ nhớ mãi: thế giới ngầm trong lòng đất.

>> 8 lý do du lịch Nhật Bản

Chu du nước Nhật bằng vé Japan Rail Pass

Trong sách dạy tiếng Nhật cho người nước ngoài có câu “giao thông Nhật Bản rất tiện lợi” và sau một tuần ở Nhật, trải nghiệm qua các loại phương tiện giao thông từ xe buýt, xe điện, tàu siêu tốc Shinkansen… tôi mới cảm nhận hết được bài học vỡ lòng trong sách giáo khoa ấy.


Tàu siêu tốc Shinkansen - Ảnh: Thiên Long

Nhật có chính sách phát triển du lịch rất tốt. Thông qua các công ty du lịch, du khách được mua những chiếc vé đi tàu điện, tàu siêu tốc Shinkansen với giá rất rẻ - “Japan Rail Pass”. Chỉ có du khách mới được hưởng chế độ này. Theo sự giới thiệu của người bạn, tôi đến một công ty du lịch tại TP.HCM mua vé đi tàu điện “Exchange Order” với giá gần 8 triệu đồng cho cuộc di chuyển bằng các loại hình tàu có mang dấu hiệu JR (Japan Railway) trong suốt thời gian 7 ngày trên đất Nhật.

Tại sân bay quốc tế Narita, chúng tôi đổi vé tàu và mất khoảng 2 tiếng rưỡi trên tàu siêu tốc Shinkansen để đến Osaka, đoạn đường dài hơn 520 km. Theo anh Trần Đủ - người hướng dẫn, nếu không mua vé từ Việt Nam thì phải mua vé tàu Shinkansen cho chặng đường này với giá 13.750 yen (khoảng hơn 3,5 triệu đồng) cho một người lớn. Để đi toa hạng nhất, khách hàng phải nộp thêm từ 1.000 đến hơn 7.000 yen (khoảng 260.000 đồng - 1,8 triệu đồng), tùy thuộc vào quãng đường dài hay ngắn.

Hẹn hò dưới lòng đất

Cuộc sống của người Nhật phần lớn diễn ra ở các nhà ga dưới lòng đất. Nhà ga không chỉ là điểm trung chuyển mà còn là nơi hẹn hò, ăn uống, mua sắm, giải trí… Trong khi bên trên mặt đất, chỉ có rất ít người đi lại làm việc thì ở phía dưới lòng đất, một cuộc sống thường nhật sôi động đang diễn ra suốt ngày đêm. Bên cạnh những nhà ga rộng rãi, những hành lang ngầm dài hun hút nối với nhau tựa như trận đồ bát quái, có rất nhiều trung tâm mua sắm, khu giải trí, cửa hàng bán lẻ, ăn uống được xây dựng quy mô, hoành tráng.


Kiểm soát vé tự động đi tàu điện ngầm ở Nhật - Ảnh: Thiên Long

Với hệ thống soát vé rất tiện lợi, người tham gia giao thông bằng tàu điện chỉ cần đến cái nơi bán vé tự động, bỏ tiền xu vào và máy sẽ nhả ra một vé nhỏ như con tem. Người mua chỉ cần cầm vé, đi qua quầy soát vé tự động bỏ vào, máy sẽ tự động bấm lỗ và nhả trả lại vé. Điều gây ấn tượng đối với du khách khi đi qua các trạm soát vé tự động này là hình ảnh nhân viên Công ty JR cúi đầu và miệng luôn nói câu cảm ơn hành khách. JR có rất nhiều nhân viên đứng dọc các điểm soát vé, tay cầm bản đồ chỉ làm nhiệm vụ hỗ trợ người đi. Trong khi chờ tàu, du khách có thể tham quan mua sắm, xem ti vi hoặc ngồi ở phòng chờ thư giãn đọc sách mà chẳng ai làm phiền.

Chính xác và đúng giờ

Một trong những nguyên nhân khiến người Nhật luôn hẹn đúng giờ là do thói quen đi tàu điện ngầm. Trong những ngày ở Nhật, tôi có hẹn với một anh bạn người Nhật chưa biết mặt, anh này từ Tokyo lên Kobe đón tôi đi Hiroshima. Trong điện thoại anh hẹn đúng 11 giờ 58 tại toa số 5 nhà ga Kobe. Trước giờ hẹn tôi một mình đi đến điểm nhà ga mà lòng lo lắng vì không có điện thoại liên lạc, chưa biết mặt anh ta và quan trọng nhất là sợ ngược hướng với toa tàu. Đã vậy, trên các bảng thông báo của nhà ga liên tục chạy những dòng chữ bằng tiếng Nhật. Trong suốt gần 1 giờ ngồi chờ tàu, tôi phát hiện ra sau ba lần chạy thông tin bằng tiếng Nhật thì có một lần bằng tiếng Anh. Và đúng 11 giờ 58 thì chiếc tàu Shinkansen từ Tokyo đỗ xịch lại và trong toa số 5 anh bạn bước ra gọi tên tôi. Ngồi trên tàu Shinkansen rồi mới biết là vì sao thế giới xếp loại phương tiện giao thông này vào loại hiện đại bậc nhất. Tàu lướt êm ru, ghế ngồi thật thoải mái, có bàn làm việc, móc treo áo vest… Tàu chạy khoảng 10 phút thì nhân viên soát vé mở cửa lịch sự cúi đầu chào và bắt đầu công việc quen thuộc của mình.

Trong suốt thời gian trên tàu, đa số khách đọc sách, xem ti vi và bấm điện thoại. Đi đoạn đường dài gần cả ngàn km từ Tokyo đến Hiroshima bằng tàu siêu tốc Shinkansen mất vài tiếng đồng hồ mà du khách chẳng thấy chút mệt mỏi.

 Thiên Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.