Viếng Van Gogh

18/09/2011 17:46 GMT+7

Nếu có thời gian thư thả tại Pháp, du khách yêu thích hội họa không thể bỏ qua Auvers-sur-Oise, bến đỗ cuối đời của họa sĩ tài năng Vincent Van Gogh (1853-1890).

Thuộc vùng ngoại ô phía bắc

Val-d’Oise của Paris, Auvers-sur-Oise cách trung tâm thủ đô nước Pháp khoảng 30 km. Rất nhiều tên tuổi lớn của trường phái ấn tượng như Charles-François Daubigny, Paul Cézanne, Camille Pissarro… đã tìm cảm hứng sáng tác tại thành phố này. Không chỉ vậy, Auvers-sur-Oise còn ghi dấu vào lịch sử hội họa thế giới khi là nơi danh họa tài hoa bạc mệnh người Hà Lan Vincent Van Gogh trải qua những ngày tháng cuối đời. Như hoa anh đào lìa cành trong giai đoạn thắm sắc nhất, ông ra đi khi tài năng đang phát triển rực rỡ. “70 ngày, 70 bức tranh”, mối duyên giữa Van Gogh và Auvers-sur-Oise có thể tóm gọn như thế.


Phòng trọ của Van Gogh ở Auvers-sur-Oise


Mộ phần của 2 anh em Vincent và Theodore Van Gogh - Ảnh: Lan Chi

Từng làm việc cho một cơ sở buôn bán tranh tại Hà Lan thời trai trẻ, Van Gogh chỉ đến với nghề hội họa vào năm 1880, khi đã 27 tuổi. Ông thực sự xây dựng được phong cách riêng cho mình từ lúc chuyển đến sống cùng em trai Theodore tại Paris năm 1886. Thời điểm này, trường phái ấn tượng bắt đầu nổi lên ở Pháp và đã trở thành nguồn cảm hứng quan trọng cho Van Gogh. Đến Auvers-sur-Oise vào tháng 5.1890 ở đỉnh cao sự nghiệp, ông đã đưa cảnh vật thanh bình nơi đây thành những tuyệt tác bất hủ của hội họa. Hiện nay tài năng của Van Gogh được cả thế giới công nhận với nhiều bức tranh bán với giá cao “chóng mặt”, có thể lên đến hàng trăm triệu USD nhưng sinh thời ông sống rất bần hàn. Ngoài ra, sức khỏe kém, lại chịu nhiều biến cố tinh thần khiến Van Gogh gặp phải những vấn đề về tâm lý nghiêm trọng, rồi tự sát vào cuối tháng 7.1890 ở tuổi 37.

Trong bức tranh cuộc đời của Van Gogh, 2 tháng cuối cùng ở Auvers-sur-Oise tuy ngắn ngủi nhưng lại mang gam màu đậm đà nhất. Vì vậy, thành phố này đáng để bạn bỏ 50 phút đi tàu từ Paris để ghé chơi. Nhà trọ Ravoux, còn được gọi là “Nhà của Van Gogh” vẫn giữ nguyên trạng là nơi dừng chân bình dị cho khách vãng lai với túi tiền khiêm tốn. Đến đây, bạn sẽ được thăm căn phòng nhỏ hẹp, chỉ có nguồn sáng duy nhất là cửa sổ áp mái mà Van Gogh từng thuê với giá 3,5 franc/ngày trong suốt thời gian ở Auvers-sur-Oise. Tiếp đó, bạn có thể khám phá những cảnh vật đã được họa sĩ thiên tài này đưa vào tranh, chẳng hạn nhà thờ Đức Bà Thăng Thiên được xây dựng từ thế kỷ 12 đến 13. Một điểm đến khác không thể bỏ qua là nghĩa trang nằm ngay cạnh nhà thờ, nơi an nghỉ của 2 anh em Vincent và Theodore Van Gogh. Mộ phần hai ông rất đơn sơ, được đặt cạnh nhau, bên trên phủ đầy dây thường xuân, biểu trưng cho tình cảm thân thiết giữa Van Gogh và người em mà ông từng gửi 652 bức thư trong những năm xa cách.

Nguyễn Ngọc Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.