Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cùng hiệu ứng tháng 7 âm lịch (bắt đầu từ ngày 19.8) khiến các thương hiệu ô tô tại Việt Nam lao vào cuộc đua giảm giá với hy vọng vớt vát doanh số, xả hàng tồn kho khi năm 2020 đang bước vào giai đoạn cuối.
Tuy nhiên, kết quả bán hàng trong tháng 8.2020 lại như “gáo nước lạnh” dội vào kỳ vọng “chống ế” của các nhà sản xuất, đại lý kinh doanh ô tô tại Việt Nam. Bất chấp nỗ lực giảm giá bán kết hợp cùng chính sách giảm lệ phí trước bạ áp dụng đến cuối năm 2020 với ô tô “nội” sức mua ô tô trên thị trường vẫn sụt giảm sau hai tháng liên tiếp tăng trưởng.
|
Cụ thể, cộng dồn số liệu bán hàng của các thành viên VAMA, VinFast và TC-Motor – đơn vị lắp ráp phân phối ô tô Hyundai… Trong tháng 8.2020, tổng lượng ô tô các loại tiêu thụ tại Việt Nam chỉ đạt 27.516 xe, giảm 6.369 xe tương đương 19% so với tháng 7.2020. Trong đó, ngoại trừ Honda, doanh số bán các thương hiệu ô tô còn lại tại Việt Nam trong tháng 8.2020 đều giảm trung bình 16% so với tháng 7.2020.
Ô tô Hyundai do TC-Motor lắp ráp phân phối vẫn dẫn đầu thị trường với tổng lượng xe bán ra đạt 5.367 xe. Tuy nhiên, so với tháng trước đó, doanh số bán hàng của thương hiệu xe Hàn đã giảm 2.239 xe. Hyundai cũng là thương hiệu ô tô có tỉ lệ giảm doanh số cáo nhất thị trường ô tô trong tháng 8.2020. Đây cũng là thương hiệu duy nhất đạt mức bán hàng trên 40.000 xe sau 8 tháng đầu năm 2020. Thành tích này giúp Hyundai tạo cách biệt lên tới hơn 6.000 xe so với Toyota – xếp vị trí thứ 2.
|
Bất chấp nỗ lực giảm giá bán một số mẫu mã như Fortuner, Corolla Altis hay Wigo... doanh số bán hàng của hãng xe Nhật trong tháng 8 cũng chỉ đạt mức 4.259 xe, giảm 1.048 xe so với tháng 7.2020. Toyota chỉ có duy nhất mẫu Vios góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 8.2020. Trước sự xuất hiện của nhiều mẫu mã mới trên thị trường, các dòng xe Toyota ngày càng gặp khó khăn trong việc cạnh tranh, đẩy mạnh thị phần.
Vị trí thứ 3 là cuộc hoán đổi giữa hai thương hiệu đang được Trường Hải (THACO) lắp ráp, phân phối tại Việt Nam. Cụ thể, với 2.644 xe bán ra trong tháng 8.2020 (giảm 420 xe so với tháng 7.2020) Mazda đã lấy vị trí thứ 3 từ KIA vốn chỉ bán thấp hơn 103 xe trong tháng 8.2020. Các mẫu mã thuộc hai thương hiệu này cũng đã được THACO giảm giá hàng chục triệu đồng, kết hợp chính sách liên kết, giảm lãi suất cho vay đối dành cho khách hàng mau xe trả góp.
Ford cung tăng tiến một bậc trên bảng xếp hạng 10 thương hiệu ô tô bán nhiều xe nhất Việt Nam tháng 8.2020 nhờ phong độ ổn định của dòng bán tải Ranger (chiếm hơn 50% doanh số xe Ford). Tuy nhiên, so với tháng 7.2020 doanh số bán của Ford tại Việt Nam đã giảm 220 xe.
|
Trái ngược với Ford, Mitsubishi rớt xuống vị trí thứ 7 khi doanh số bán của dòng xe chủ lực Mitsubishi Xpander giảm gần 700 xe so với tháng 7.2020. Hãng xe Nhật chỉ bán được tổng cộng 1.714 xe trong tháng 8.2020, giảm 990 xe.
Honda là thương hiệu duy nhất có được bước tăng trưởng doanh số với 1.634 xe bán ra, tăng 453 xe so với tháng 7.2020. Tuy nhiên, thành tích này cũng chỉ đủ để Honda xếp vị trí thứ 8, tăng 2 bậc so với tháng trước đó.
Thương hiệu ô tô Việt – VinFast sau giai đoạn liên tiếp tăng trưởng cũng chịu sự ảnh hưởng khiến doanh số bán chỉ đạt 1.494 xe, giảm 720 xe. VinFast cũng là một trong những thương hiệu mạnh tay nhất trong việc áp dụng chính sách ưu đãi, giảm giá ô tô trong những tháng gần đây, nhằm đẩy mạnh doanh số.
|
Cộng dồn 8 tháng đầu năm 2020, Hyundai hiện là thương hiệu ô tô bán nhiều xe nhất tại Việt Nam. Toyota xếp thứ 2, trong khi hai vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về KIA và Mazda. Cuộc đua giảm giá bán ô tô dự kiến sẽ tiếp diễn trong những tháng tới khi thời gian bán hàng năm 2020 đang bước vào giai đoạn cuối, trong khi chỉ số ô tô tồn kho vẫn không ngừng gia tăng.
Bình luận (0)