Đường lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang ‘nát như tương’: Đề xuất cấm xe chở quặng 48 tấn

Mạnh Cường
Mạnh Cường
15/04/2024 18:20 GMT+7

Trước việc tuyến QL14D lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang bị băm nát như tương, UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất Bộ GTVT cấm xe chở quặng trên 5 trục (tổng trọng lượng khoảng 48 tấn) từ Lào về Việt Nam.

Chiều 15.4, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tuyến QL14D, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, hiện nay tuyến QL14D có nhiều xe chở quặng (xe trên 5 trục, tổng trọng lượng khoảng 48 tấn) từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang (đóng tại H.Nam Giang, Quảng Nam) với khoảng 250 lượt xe loại này đi lại hằng ngày, nên tuyến đường hư hỏng rất nhanh. Khả năng duy tu bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông khi các xe này đi lại trên QL14D là rất khó khăn, vượt quá mức kinh phí quy định về bảo trì đường bộ.

Đường lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang ‘nát như tương’: Đề xuất cấm xe chở quặng 48 tấn- Ảnh 1.

QL14D nát như tương vì xe chở quặng

MẠNH CƯỜNG

Ngoài ra, trên tuyến có 10 đường cong bán kính nhỏ, hẹp, chưa được cải tạo nên xe đầu kéo đi lại rất khó khăn, thường tự rơi xuống rãnh dọc và gây ách tắc giao thông tại những vị trí này.

Đáng chú ý, đường đã bong tróc hầu hết mặt nhựa chỉ còn đá cấp phối nên sinh ra nhiều bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của nhân dân 5 xã vùng cao H.Nam Giang.

Lưu lượng xe tải tăng cao vượt quá mức khai thác cho phép của tuyến đường (số lượng trục xe đi qua trong một ngày đêm mà kết cấu mặt đường hiện tại chịu đựng được) nên đường hư hỏng rất nhanh.

QL14D liên tục ùn tắc do lượng xe chở quặng từ Lào về Việt Nam đi qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang với số lượng quá lớn

QL14D liên tục ùn tắc do lượng xe chở quặng từ Lào về Việt Nam đi qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang với số lượng quá lớn

MẠNH CƯỜNG

Tình trạng ùn tắc giao thông liên tục xảy ra đã gây khó khăn cho các phương tiện và làm ảnh hưởng đến việc giao thương, đi lại và đời sống của người dân H.Nam Giang.

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư, sớm triển khai đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo QL14D.

Trong thời gian chờ nâng cấp, cải tạo toàn tuyến, kính đề nghị Bộ GTVT xem xét, thực hiện biện pháp khẩn cấp, trước mắt như cấm xe trên 5 trục chở quặng đi lại trên QL14D.

Việc vận chuyển quặng qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang có thể thực hiện bằng cách trung chuyển sang xe tải thông thường, có tải trọng nhỏ (dưới 30 tấn) để đi lại thuận lợi, khắc phục ùn tắc tại 10 đường cong có bán kính nhỏ, hẹp, chưa được cải tạo.

Như Thanh Niên đã thông tin, tuyến QL14D nối cửa khẩu quốc tế Nam Giang ở biên giới Việt - Lào với QL1 và đường Hồ Chí Minh có chiều dài gần 80 km, đang xuống cấp nghiêm trọng, nhưng hằng ngày vẫn phải "oằn mình" gánh hàng chục chuyến xe hàng tải trọng lớn quá cảnh qua cửa khẩu. 

Nhiều đoạn đầy ổ gà, đất đá lổn nhổn, đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân lẫn cánh tài xế. Việc đường xuống cấp đã ảnh hưởng đến hoạt động giao thông vận tải giữa hai nước Việt - Lào, cũng như việc đi lại của người dân các xã vùng cao, vùng biên giới của H.Nam Giang.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.