
Xin Bộ Chính trị chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Bộ trưởng GTVT cho biết Chính phủ đã giao Bộ KHĐT nghiên cứu, thẩm định đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để báo cáo Bộ Chính trị.
Tranh cãi quanh lựa chọn phương án nào cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vẫn kéo dài khi mục tiêu của dự án đường sắt này tới nay vẫn chưa chốt được: đường sắt chỉ chở người hay chở cả người và hàng.
5 tuyến đường sắt cao tốc kết nối TP.HCM với các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía nam sẽ được dồn lực đầu tư trong giai đoạn 10 năm tới.
Bộ GTVT vừa báo cáo Chính phủ dự án tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Một lần nữa, công nghệ xây dựng tương ứng với tốc độ của tuyến đường sắt này lại là đề tài gây nhiều tranh cãi.
Hôm qua (20.9), Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp chuẩn bị đề án về chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Hai phương án đường sắt cao tốc bắc - nam chênh nhau tới 32 tỉ USD vẫn đang là vấn đề gây tranh luận ở tất cả các cấp độ, từ cơ quan quản lý, các nhà chuyên môn, nhà khoa học cho tới người dân.
Bộ KH-ĐT cho rằng phương án đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam của Bộ GTVT chưa hợp lý và đề xuất phương án mới tiết kiệm tới 32 tỉ USD.
Vốn vẫn là bài toán khó nhất của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, với nhu cầu 58,7 tỉ USD trong khi nguồn lực từ tư nhân trong nước và quốc tế là không nhiều.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương thực hiện việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục bắc - nam để trình Quốc hội, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 2155/VPCP-CN ngày 8.3.2018 của Văn phòng Chính phủ.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ GTVT khẩn trương báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ các phương án giải quyết bất cập tại Trạm thu giá BOT Cai Lậy, Tiền Giang.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, năm 2018, Bộ sẽ tập trung hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Dự kiến, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ để xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt bắc - nam với tốc độ khoảng 200 km/giờ vào năm 2019.