Euro 2016 bội thu euro

11/07/2016 13:24 GMT+7

Euro 2016 vừa khép lại và một trong những thành tích quan trọng nhất của giải đấu là tiền. Sáng kiến của ông Michel Platini xem ra đã phát huy tác dụng.

Ban tổ chức giải đấu vừa hân hoan đưa ra những con số tổng kết khá ấn tượng. Ngoài số lượt khán giả xem tại sân vận động, tại fanzone và xem trực tiếp trên truyền hình đều đạt kỷ lục, thì số tiền thu về cũng rất ngoạn mục. Theo đó, tổng doanh thu mà Euro 2016 mang lại là 1,93 tỉ euro (tương đương khoảng 2,1 tỉ USD), tăng tới 34% so với giải đấu 4 năm trước ở Ba Lan và Ukraine. Trong đó, tiền bản quyền truyền hình là 1,05 tỉ; tiền tài trợ và cấp phép (chẳng hạn nhượng quyền sản xuất hàng lưu niệm) là 480 triệu, tiền vé và các dịch vụ tiếp đón đặc biệt (chẳng hạn vé VIP kết hợp với khách sạn, đưa đón) là 400 triệu euro. Sau khi trừ 1,1 tỉ euro chi phí, bao gồm 650 triệu euro chi phí tổ chức, 301 triệu euro chia cho các đội, 150 triệu chia cho các câu lạc bộ, thì còn lời 830 triệu euro (918 triệu USD).
Để có thể hình dung rõ hơn một chút, thì World Cup 2014 tổ chức tại Brazil đạt doanh thu 4,8 tỉ USD và lời 2,6 tỉ USD. Euro dù là giải bóng đá nổi tiếng hàng đầu hành tinh nhưng vẫn là một giải đấu châu lục, cho nên việc kém World Cup là chuyện không bàn cãi, bởi tiền bản quyền truyền hình, tiền quảng cáo, tài trợ của giải vô địch châu Âu vẫn thấp hơn nhiều so với giải vô địch thế giới. Tuy thế, những con số doanh thu nói trên vẫn rất ấn tượng, là kỷ lục từ trước đến nay của chính châu Âu và bỏ xa tất cả các giải cấp châu lục khác, như Copa America, Asian Cup, CAN...
Euro 2016 có được sự đột phá về doanh thu so với các giải đã qua trước hết phải kể tới sáng kiến mở rộng từ 16 lên 24 đội tại vòng chung kết. Với việc tăng số đội, tiền bản quyền truyền hình, tiền vé và tiền quảng cáo, tài trợ tăng đột biến, nhờ vào sự gia tăng của số khán giả xem trực tiếp và xem qua truyền hình. Bên cạnh đó, giải đấu này cũng tận dụng tối đa sức mạnh của internet, đặc biệt là mạng xã hội, ứng dụng điện thoại di động để tăng cường sự lan tỏa, khai thác các giá trị gia tăng. Dịch vụ bán vé VIP, với một chỗ ngồi lên tới 7.000 euro, cũng mang về một khoản thu không hề nhỏ.
Với số đội tham dự tăng lên con số 24, số trận đấu của Euro 2016 là 51, nhiều hơn 20 trận so với giải đấu năm 2012 tại Ba Lan và Ukraine. Tổng số lượt người vào sân xem vì thế cũng tăng lên con số 2,4 triệu, so với 1,4 triệu của giải trước; còn số lượt người vào fanzone là 3,6 triệu. Tổng số lượt xem trực tiếp qua truyền hình là 6 tỉ, trung bình mỗi trận có hơn 130 triệu lượt xem. Website chính thức của UEFA thu hút 1,5 tỉ lượt xem trang trong vòng một tháng qua. Chính sự lan tỏa rộng ấy đã được cụ thể hóa thành những đồng euro chảy vào hầu bao UEFA.
Euro 2016 diễn ra trong bối cảnh nước Pháp đối mặt với nhiều khó khăn về an ninh, chính trị, xã hội. UEFA cũng đang ở trong tình trạng như rắn mất đầu khi ban lãnh đạo đều chỉ là tạm quyền, theo sau các vụ bê bối, tham nhũng. Thế nên, thành công về mặt tiền bạc của giải đấu tại Pháp là vô cùng ý nghĩa, nó tạo ra một sự khích lệ cho cả nước chủ nhà lẫn liên đoàn bóng đá của cựu lục địa. Một điều đáng nói là tất cả những con số ấn tượng trên chủ yếu đến từ sáng kiến mở rộng giải vô địch châu Âu do ông Michel Platini đề ra khi còn là Chủ tịch UEFA. Việc mở rộng này còn có nhiều mặt cần phải bàn lại, chẳng hạn chất lượng chuyên môn, tính cạnh tranh của vòng đấu bảng. Tuy nhiên, xét về mặt tiền bạc thì giải đấu này là một chiến thắng ngoạn mục.
Euro 2016 đã hạ màn, một mùa hè với nhiều đêm mất ngủ của cổ động viên VN đã trôi qua. Dù vẫn còn nhiều lợn cợn về giải đấu, chẳng hạn nạn hooligan, các vấn đề an ninh, chất lượng mặt sân cỏ, chất lượng nhiều trận đấu ở vòng bảng, nhưng xét về tổng thể, giải đấu ở Pháp là một mùa hội hè tưng bừng đối với người hâm mộ. Còn với ban tổ chức, doanh thu lớn, lợi nhuận cao là một thành tựu vô cùng quan trọng, qua đó sẽ khích lệ họ có thêm nhiều sáng kiến nữa trong tương lai. Hãy đợi xem!
Euro 2016 qua con số
1.878 mẫu máu, nước tiểu đã được lấy để kiểm tra chất cấm, chưa phát hiện trường hợp dương tính nào.
3 trận đấu có đánh nhau trên khán đài: Anh - Nga, Czech - Croatia, Iceland - Hungary.
11.264.142 lượt đăng ký mua vé trong khi lượng vé phát hành chỉ khoảng 2,4 triệu vé.
2,4 triệu lượt khán giả vào sân.
6 tỉ lượt xem truyền hình trực tiếp.
3,6 triệu lượt người xem tại các fanzone.
3 nước đăng ký mua vé nhiều nhất: Pháp (40,61%); Đức (13,85%); Anh (13,85%).
20.000 vé tặng trẻ em khuyết tật.
6.500 tình nguyện viên đến từ 135 nước; 32% nữ, 68% nam; Pháp chiếm 75%.
1,9 tỉ euro doanh thu; 830 triệu tiền lời.
90.000 nhân viên an ninh, bảo vệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.