Năm 2018 đánh dấu 10 năm nhà thiết kế người Nhật Issey Miyake khiến thế giới nước hoa sửng sốt khi tung ra thị trường L'Eau d'Issey extract edition phiên bản giới hạn chỉ gồm 2.500 chai. giờ đây, dân sưu tập lùng sục khắp nơi để được sở hữu, dù chỉ là vỏ chai trống trơn bởi không ai có thể phủ nhận đó là kiệt tác sáng tạo đi trước thời đại. Phải đến 20 năm sau ngày cha đẻ của ý tưởng này qua đời, nó mới trở thành hiện thực.
Issey Miyake và Shiro Kuramata là 2 người tri kỷ, 2 bộ óc sáng tạo từng làm nên thế hệ những người Nhật trẻ tuổi tài năng góp phần thay đổi hoàn toàn cách nhìn của thế giới đối với đất nước này. Cùng với nhà thiết kế thời trang Issey Miyake, kiến trúc sư Arata Isozaki và Tadao Ando cùng nhà làm phim Akira Kurosawa, ông Kuramata đã khiến thế giới phát hiện ra rằng, “Nhật Bản là nơi tiên phong về những ý tưởng mới trong thiết kế chứ không phải là kẻ theo đuôi” như tờ Financial Times nhận xét.
|
|
Không lâu sau khi Miyake tạo dựng được thương hiệu thời trang mang tên mình năm 1973, ông tiếp cận và làm quen với Kuramata, lúc đó là một ngôi sao mới nổi của ngành thiết kế nội thất - kiến trúc, để nhờ Kuramata thiết kế một cửa hàng ở Tokyo. Từ đó trở đi, họ tạo nên bộ đôi ăn ý, đặc biệt nhất là dấu ấn Kuramata tại các cửa hàng được trang trí bằng kính vô cùng lạ lẫm vào thời đó.
Bước ngoặt mở ra năm 1990 khi Miyake muốn chính Kuramata thiết kế cho ông những kiểu chai độc đáo để NKT thời trang này bước chân vào lĩnh vực nước hoa với sản phẩm mang tên L'Eau d'Issey (theo tiếng Pháp có nghĩa là nước của Issey, còn phát âm thì tương tự như sử thi L’Odyssée). Muramata đưa ra 3 mẫu, tất cả đều là những hình khối đặc biệt. Mẫu thứ 1 gồm 4 hình tròn bên trong được nối kết với nhau bằng đường ống; mẫu thứ 2 là một thiết kế chứa đựng một đường xoắn nhiều vòng và mẫu thứ 3 là một khối gồm hình cầu nằm bên trong hình vuông. Kuramata cho biết ý tưởng này xuất phát từ mong muốn của ông là biến chất lỏng thành một loại đồ vật. Ông nảy ra ý này từ năm 1983 khi thiết kế kiểu chai hình chữ U cho thương hiệu rượu whisky Robert Brown của Kirin.
|
|
Tuy nhiên, thật không may cho Kuramata là những hình khối mà ông tưởng tượng ra không thể đưa vào thực tế vì công nghệ của thời điểm đó còn lạc hậu. Kuramata qua đời chỉ 1 năm sau đó ở tuổi 57 nhưng người bạn của ông vẫn luôn đau đáu về những ấp ủ dang dở ấy. Phải gần 20 năm sau, Miyake mới thở phào nhẹ nhõm khi với sự kỳ diệu của công nghệ hiện đại tân tiến, ông đã có được món quà tri ân người bạn quá cố.
Issey Miyake L'Eau d'Issey Extract - Shiro Kuramata Limited-Edition (2008) được đánh giá “tài sắc vẹn toàn” khi ra mắt công chúng. Thiết kế của chai nước hoa này là biểu tượng cho sự hòa hợp của 2 hình dạng trái ngược nhau: hình cầu và hình khối, với nắp màu turquoise (ngọc lam) - vốn là màu yêu thích của Kuramata. Mỗi chai chứa 20 ml tinh chất L’Eau d’Issey, một mùi hương được sáng tạo đầu tiên bởi bậc thầy Jacques Cavallier năm 1991. Trang Mimifroufrou nhận định: “Đây là sự gặp gỡ của những cánh hoa hồng và những đóa hoa sen, là nơi giao nhau của phương Tây và phương Đông”.
|
|
Miyake từng viết 1 bài thơ tưởng nhớ người bạn quá cố:
“Shiro Kuramata rất yêu nước hoa một mùi hương không có thực thể, nhưng lại vô cùng quyến rũ ông ấy.
Ngày nọ, tôi đặt ông ấy làm một chai nước hoa và ông ấy đã tạo ra một giọt nước khổng lồ một phiên bản thu nhỏ của trái đất.
Bên trong là một câu chuyện gợi nhớ đến những loài hoa và những giấc mơ của ánh sáng, của gió của đàn ông, của đàn bà tất cả cùng nhảy theo bản rondo”.
Bình luận (0)