FPT Online ngừng kinh doanh game: Quá nhiều tiếc nuối

07/11/2014 10:14 GMT+7

Đây chắc chắn là tin gây sốc nhất làng game Việt trong năm 2014 này, đánh dấu sự rút lui của một nhà phát hành tầm cỡ, "lão làng", rất có ảnh hưởng trong ngành game.

Những ngày qua, màn rút lui “shock” nhất làng game Việt Nam đã chính thức được công ty FPT Online xác nhận. Tại các diễn đàn, fanpage…, dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng vì cái kết đầy đột ngột của một tên tuổi lớn, rất có tầm ảnh hưởng.

Game thủ hoang mang

Tại các diễn đàn, fanpage của những game do FPT Online vận hành, các game thủ đề cập đến sự kiện này như "một cơn ác mộng". Hoang mang là tâm lý chung của hầu hết người chơi, những người đã và đang đầu tư tiền bạc, thời gian và công sức vào các tựa game của NPH này.  Ngay chính cả những Mod, Admin tại các trang web này thậm chí còn không thể tin được chuyện đang xảy ra. Cú sốc này rõ ràng còn bất ngờ và dữ dội hơn vụ FPT Online mất quyền phát hành Thiên long Bát bộ vào tay VNG.

FPT Online ngừng kinh doanh game: Quá nhiều tiếc nuối và trăn trở

Những câu hỏi đầy lo lắng trên fanpage War thunder….

 FPT Online ngừng kinh doanh game: Quá nhiều tiếc nuối và trăn trở

Diễn đàn Avatar star cũng xuất hiện các topic xoay quanh sự kiện này.

Trên diễn đàn Avatar star - một sản phẩm quan trọng của FPT Online, game thủ thành lập hẳn những topic để thảo luận quanh cuộc hạ màn đầy bất ngờ này. Chủ yếu là bày tỏ sự ngạc nhiên xen lẫn giận dữ, bởi đã trót đầu tư quá nhiều thứ vào trò chơi yêu thích. Để trấn an, một Mod của diễn đàn có nick Mr Night_Blaze cho rằng: “Bạn cứ chơi bình thường. Avatar star là một game lớn, FPT nếu gần kết thúc thì cũng sẽ chuyển nhượng cho NPH khác như Thiên long bát bộ từng làm”. Trong khi lời an ủi này chưa đủ để làm dịu lòng game thủ, thành viên N_0 còn làm tăng thêm “nỗi đau” khi đăng tải một bức ảnh được khẳng định là chụp từ trang Facebook nhân viên FPT Online:

FPT Online ngừng kinh doanh game: Quá nhiều tiếc nuối và trăn trở

Bức ảnh được cho là chụp từ Facebook của nhân viên FPT Online, đăng tải trên diễn đàn game Avatar star

Đối diện hung tin, nhiều game thủ vẫn khá tin tưởng vào uy tín và trách nhiệm của FPT Online đối với khách hàng của mình. Người chơi War thunder có nick BlackWings92 trầm ngâm: “Chưa biết vụ việc rồi sẽ thế nào, nhưng mình tin một công ty lớn như FPT Online sẽ biết cách rút lui êm đẹp, làm vừa lòng game thủ. Nếu không sẽ gây mất uy tín và ảnh hưởng đến các lĩnh vực kinh doanh khác của công ty mẹ”. Khi được hỏi bản thân có mất mát gì sau "cuộc chia ly" này, BlackWings92 buồn bã chia sẻ, anh đã bỏ phiên bản War thunder quốc tế mà bản thân từng gắn bó để "về quê nhà" tham chiến, đồng thời cũng đã mua một số lượng kha khá máy bay VIP của game.

Ở chiều ngược lại, rất nhiều game thủ giận dữ và phát ngôn những lời lẽ cay nghiệt dành cho FPT Online. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng quyết định từ bỏ kinh doanh mảng game online của FPT Online chính là nguyên nhân làm đình trệ, tạm hoãn nhiều event có từ trước.

FPT Online ngừng kinh doanh game: Quá nhiều tiếc nuối và trăn trở

Ý kiến của một game thủ đối với event game Avatar star

FPT Online ngừng kinh doanh game: Quá nhiều tiếc nuối và trăn trở

Không khí buồn bã lan sang trang chủ của War thunder, khi nhà phát hành tuyên bố dừng event game

Một điểm đáng lưu ý: đêm ngày 6.11, theo khảo sát của Thanh Niên Game, website https://pay.gate.vn, cổng giao dịch chính của các sản phẩm trực thuộc FPT Online vẫn có thể tiến hành nạp thẻ bình thường, bao gồm cả việc chuyển khoản vào những tựa game do hãng vận hành. 

Cái kết buồn của một nhà phát hành game lớn

Có rất nhiều lý do tác động đến việc FPT Online chấm dứt việc kinh doanh phát hành game, dịch vụ đã song hành cùng họ ngay từ thuở làng game Việt chào đời. Rất nhiều lời phân tích, bình luận, đồn đoán đã được game thủ và cư dân mạng đưa ra vài ngày qua, nhưng có một thực tế có thể nhận ra ngay lập tức: những sản phẩm của FPT Online phát hành thời gian gần đây không thật sự thành công.

Rất khó để đổ lỗi cho sự yếu kém của nhà phát hành, vì bản thân FPT Online không chỉ là tên tuổi lớn mạnh, mà còn chính là người đã góp sức xây dựng, định hình làng game Việt mà chúng ta biết đến ngày nay. Họ có thừa kinh nghiệm, thừa tài lực và trí lực để vận hành các trò chơi của mình theo cách chuyên nghiệp nhất. Nhưng, thị trường và thị hiếu game thủ luôn là một thứ gì đó bất ổn, nằm ngoài mọi sự tiên đoán ngay cả với những chuyên gia thấu hiểu làng game.

FPT Online ngừng kinh doanh game: Quá nhiều tiếc nuối và trăn trở

Game thủ Thời đại anh hùng cảm thán

Xét đến trường hợp của Thời đại anh hùng, FPT Online đã có sự đầu tư vô cùng hoành tráng để đưa tựa game này đến với game thủ, bao gồm cả việc mời nghệ sĩ hài Hoài Linh đảm nhận vai trò lồng tiếng cho các vị tướng của game, cũng như tham vọng thành lập một hệ thống giải đấu, biến trò chơi trở thành một môn eSport mới của Việt Nam. Tuy nhiên, trò chơi không thể chia sẻ một phần nhỏ của "chiếc bánh MOBA ngon lành" mà Liên minh huyền thoại đang chiếm lĩnh phần lớn, và dần dần tụt sâu trong cuộc đua khốc liệt này.

Gần hơn một chút là sản phẩm War thunder - một trò chơi chất lượng cao không phải bàn cãi - cũng nhận phải viễn cảnh buồn khi “vừa mới cất cánh” tại Việt Nam. Dẫu biết gameplay của War thunder vốn kén game thủ Việt, nhưng chứng kiến màn “hạ độ cao” nhanh đến bất ngờ của tựa game này, nhiều game thủ không khỏi sốc và có cảm giác đượm buồn, nhất là khi chứng kiến những kế hoạch, những định hướng rất tham vọng mà FPT Online từng chia sẻ.

FPT Online ngừng kinh doanh game: Quá nhiều tiếc nuối và trăn trở

War Thunder dường như không chiến thắng được thị trường Việt.

Bên cạnh đó, cũng không thể bỏ qua sự bất lực của FPT Online khi chứng kiến đối thủ VNG đoạt lấy thương hiệu Thiên long bát bộ hay những vụ lùm xùm khi có những tin đồn NPH này đem "ông lão" Counter-strike online về Việt Nam. Đó đều là những bước đi chệch choạc, gây ra những hiệu ứng tiêu cực mà FPT Online, dù muốn dù không, đã liên tục phải gánh chịu trong những tháng cuối năm 2014.

"Thiếu đi một chiến hữu", cuộc nhậu đã mất vui"

Khoan nói đến việc FPT Online sẽ hành xử và có hướng giải quyết như thế nào đối với hàng loạt trò chơi mà công ty đang kinh doanh. Cũng khoan nói đến những phản ứng “dậy sóng” của game thủ hứa hẹn sẽ bùng nổ trong nhiều ngày kế tiếp… Một vấn đề còn trăn trở hơn đang xuất hiện trước mắt: Việc FPT Online giã từ cuộc chơi là tin buồn thật sự đối với cộng đồng game thủ. Một thiệt hại rất lớn đối với ngành công nghiệp game Việt - viễn cảnh mà không ai muốn chứng kiến.

Từ lâu, FPT Online đã tạo dấu ấn là nhà phát hành game có sự quan tâm nhất định đối với những trò chơi mang màu sắc, nội dung phương Tây (MU online, Priston tale, Granado espada, Dragonica...). Ở một số thời điểm, hãng còn đóng vai trò tiên phong ở một vài thể loại, hình thức vận hành game mới mẻ. Những trò chơi này có thể không thu hút đông số lượng game thủ, nhưng là một sự bổ sung, một gam màu cần thiết đối với bức tranh làng game Việt vốn tràn ngập các trò chơi tiên hiệp/kiếm hiệp xuất xứ Trung Quốc.

Kể từ nay, làng game Việt chúng ta mất đi một tên tuổi lớn, giảm đi tính cạnh tranh, mất đi một nguồn cung cấp sản phẩm quan trọng đối với game thủ, mất đi một "cá tính" hay và lạ. Kể từ nay, một cao thủ chính thức rửa tay gác kiếm, quy ẩn giang hồ!

"Bàn tiệc đã thiếu đi một tay, cuộc vui đã giảm nhiều phần"!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.