Google Think Games Vietnam 2021 và nguồn tài nguyên hỗ trợ ngành game phát triển thị trường quốc tế

Kim Chao
Kim Chao
02/06/2021 08:00 GMT+7

Trong 3 ngày từ 2 đến 4.6.2021, Google phối hợp cùng các công ty và chuyên gia hàng đầu ngành game tổ chức chuỗi sự kiện Think Games Vietnam đem tới nguồn lực dồi dào và nội dung giá trị nhằm thúc đẩy sự phát triển lâu dài và bền vững cho ngành công nghiệp game Việt Nam .

Ngành game bứt phá trong đại dịch

Báo cáo Thị trường Game toàn cầu 2020 từ NewZoo cho thấy dù trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát, tổng doanh thu ngành công nghiệp game toàn cầu năm 2020 đạt 159,3 tỉ USD, tăng trưởng 9% so với 2019, trong đó phân nửa đến từ game di động. Đây là một con số rất đáng lạc quan trong bối cảnh các ngành kinh tế hay lĩnh vực khác đang tụt dốc do ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch toàn cầu này.
Châu Á là thị trường game lớn nhất, chiếm gần nửa trong tổng doanh thu tính theo khu vực và thuộc nhóm có tốc độ tăng trưởng nhanh bên cạnh châu Mỹ Latinh và Trung Đông cùng Châu Phi. Theo các số liệu khả quan gần đây cho thấy thị trường game ở Việt Nam có tiềm năng lớn và đã có nhiều đột phá trên thị trường thế giới. Từ cú hích Flappy Bird năm 2015 đến nay, danh sách các công ty game đứng đầu khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương về lượng tải game 2021 trên toàn cầu do App Annie công bố đã có đến 5 công ty đến từ Việt Nam.

Cứ mỗi 25 game được tải về thì có 1 game do công ty Việt Nam sản xuất

Ảnh: App Annie

Ngành Game Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu

Trong nhiều năm qua, Google đã có nhiều chương trình và hoạt động đào tạo nguồn nhân lực cho ngành ở các cấp độ hay tập huấn các nhà phát triển đơn lẻ, công ty nhỏ qua những chương trình Indie Games Accelerator, Google for Startups Accelerator giúp họ tiếp cận quy trình làm game chuyên nghiệp và đưa các sản phẩm xuất sắc của công ty game Việt Nam ra thị trường quốc tế như Heroes Strike của WolfFun tại Hội chợ game quốc tế G-Star Busan (Hàn Quốc).
Google tiếp tục hỗ trợ các nhà phát triển và nhà sáng tạo nội dung tạo ra những câu chuyện thành công thông qua Google Play, nền tảng có hơn 2 tỉ người dùng hoạt động tại hơn 190 quốc gia. Thông qua Google Play, các nhà phát triển game tại Việt Nam có thể đưa sản phẩm của mình tiếp cận thị trường toàn cầu. Theo bảng xếp hạng của App Annie 2020, các công ty game Việt Nam đứng thứ 7 về lượt game được được tải nhiều nhất trên thế giới. Cứ mỗi 25 game được tải thì có một game do công ty Việt Nam sản xuất.
Nhằm xây dựng cộng đồng và hệ sinh thái game vững mạnh tại Việt Nam, Google đã tổ chức chuỗi sự kiện trực tuyến Think Games Vietnam trong ba ngày từ ngày 2 đến 4.6.2021 với các nội dung phong phú và hấp dẫn gồm 16 phiên trình bày và thảo luận dài 90 phút mỗi ngày, đem tới nguồn lực dồi dào và giá trị nhằm thúc đẩy sự phát triển lâu dài và bền vững cho ngành công nghiệp Việt Nam từ Google và từ các công ty đầu ngành.
Trong chuỗi sự kiện Think Games Vietnam, Google chính thức công bố hai chương trình gồm Gaming Growth Lab và GameCamp Việt Nam nhằm tạo ra bệ phóng thúc đẩy cho ngành công nghiệp game tại Việt Nam có những bước tiến khởi sắc.
Ra mắt vào tháng 7, Gaming Growth Lab là một chương trình tập huấn và đào tạo ba tháng dành cho 30 công ty game tiềm năng được lựa chọn. Trong suốt 12 tuần, các công ty được chọn sẽ được đào tạo bài bản về lý thuyết và thực hành với các ví dụ điển hình đã gặt hái thành công trong ngành: xây dựng mô hình kinh doanh game hoàn chỉnh, phát triển sản phẩm game chất lượng, tiếp cận người chơi và tạo ra doanh thu hiệu quả, bứt phá với việc mở rộng hoạt động ra các thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, Gaming Growth Lab còn có những phần tư vấn hỗ trợ chuyên sâu đến từ những chuyên gia trong ngành game và từ Google.

Thành phần tham dự Think Games Vietnam ngày đầu tiên

GameCamp Việt Nam là dự án do Google phối hợp cùng GameCamp châu Âu và các công ty game hàng đầu Việt Nam nhằm mục đích tạo một cộng đồng phát triển games chuyên nghiệp. Mục tiêu của Game Camp là hỗ trợ các công ty mới bước vào ngành game có đủ kiến thức, kinh nghiệm và mạng lưới chuyên gia để có thể phát triển nhanh hơn. GameCamp Việt Nam ra mắt với sự góp mặt của các công ty đầu ngành gồm Amanotes, VNG, WolfFun, Gamejam và Athena Studio đồng hành cùng Google thiết kế và đẩy mạnh các hoạt động chia sẻ và giao lưu trong thời gian tới.
“Google đã đồng hành cùng cộng đồng các nhà phát triển ứng dụng và startup tại Việt Nam từ một thập kỷ nay. Thông qua nhiều chương trình thiết thực, hoạt động hỗ trợ bài bản và mới đây nhất là sự kiện Think Games, dự án GameCamp, chương trình Gaming Growth Lab dành riêng cho các công ty và cá nhân đam mê làm game tại Việt Nam, chúng tôi hy vọng có thể sớm thấy sự tăng trưởng vượt bậc của ngành game Việt Nam trên thị trường quốc tế, đưa ngành game trở thành ngành xuất khẩu giá trị cao mũi nhọn, góp phần hỗ trợ quá trình hồi phục kinh tế trong và sau đại dịch” - Bà Trâm Nguyễn - Giám đốc quốc gia Google Châu Á Thái Bình Dương, phụ trách Lào, Campuchia và Việt Nam cho biết.
Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) chia sẻ tại buổi hội thảo: “Dù là ngành kinh doanh giàu tiềm năng và thực tế đang là ngành duy nhất "xuất khẩu" được sản phẩm nội dung số của Việt Nam ra thế giới, "chơi game", "làm game", "kinh doanh game" ở Việt Nam chưa nhận được cái nhìn tích cực và thiện cảm từ xã hội. Sự kiện Think Games từ Google là dịp để cộng đồng, xã hội có những hiểu biết đầy đủ và tích cực hơn về "làm game" và "kinh doanh" game".
Đồng quan điểm đó là ông Hoàng Lê Vinh - Giám đốc bộ phận Game và Simulation tại Amanotes khi ông cho hay: “Sự kiện Think Games có hai vai trò quan trọng, gồm kết nối cộng đồng phát triển và phát hành game tại Việt Nam, đồng thời khơi gợi và thúc đẩy niềm đam mê phát triển game trong cộng đồng. Cái mà ngành game đang thiếu chính là một môi trường mà ở đó những bài học được chia sẻ lẫn nhau, cùng giúp đỡ nhau phát triển tốt hơn, có như vậy thì một hệ sinh thái về game mới được củng cố và phát triển hơn nữa”. 
Thêm  một ý kiến đáng chú ý đến từ Nguyễn Đình Khánh, Giám đốc và Nhà sáng lập WolfFun khi anh hồ hởi phát biểu: “Như các năm qua, Google luôn là một đơn vị hỗ trợ và ảnh hưởng lớn đối với ngành game ở Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung. Hệ sinh thái của Google như Google Cloud Platform, Google App Engine, Play Store...đã mạnh mẽ và luôn hỗ trợ tốt các nhà phát triển ngay từ khâu nghiên cứu thị trường cho đến khi ra mắt sản phẩm. Sự kiện Think Games Vietnam lần này tôi hi vọng Google sẽ góp phần giúp cho ngành game Việt Nam được biết đến rộng rãi hơn, các nhà phát triển nhỏ (indie) có thể tiếp nhận được kiến thức và kinh nghiệm từ chia sẻ của Google và các studio lớn".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.