Overwatch bị truy tội tổ chức đánh bạc tại Bỉ

26/04/2018 12:18 GMT+7

Thêm một lần nữa, vấn đề loot box (tính năng mua vật phẩm game ngẫu nhiên bằng tiền thật) của Overwatch lại tiếp tục bị các nhà chức trách phản ứng, đồng thời đặt ra nhiều câu hỏi cho ngành game phương Tây.

Theo thông báo mới nhất từ Ủy ban quản lý trò chơi điện tử Bỉ, tính năng loot box (hộp đồ có thể mua bằng tiền thật, khi mở sẽ cung cấp nhiều vật phẩm ngẫu nhiên trong game) đã vi phạm luật về tổ chức đánh bạc của quốc gia Châu Âu này. Đồng nghĩa với việc Blizzard và các đối tác phát hành/vận hành Overwatch tại Bỉ có thể đối mặt án tù 5 năm và mức tiền phạt rơi vào tầm 975.000 USD, nếu hãng game này không gỡ bỏ tính năng loot box. Thông tin này được dẫn lời từ ông Koan Geens, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Bỉ.
Bên cạnh Overwatch, CS:GO và FIFA 18 cũng nằm trong "danh sách đen" mà giới chức Bỉ đang tiến hành điều tra mở rộng.
Khởi nguồn của cuộc điều tra diện rộng này được cho là xuất phát từ tai tiếng của Star Wars: Battlefront II (EA phát hành), trò chơi hành động này ngoài giá bán game còn kèm theo nhiều mảng microtransaction (giao dịch nhỏ lẻ trong game) bằng tiền thật. Đáng chú ý, người chơi nạp tiền nhiều hơn vào game và mua loot box sẽ giành được lợi thế rõ rệt do mở khóa được nhân vật, vũ khí,... sớm hơn game thủ khác. Chi tiết này đã khiến cho Battlefront II bị lên án trên toàn cầu, khiến cổ phiếu EA bị sụt giảm nghiêm trọng kèm theo làn sóng tẩy chạy lớn.
Tuần qua, Hà Lan cũng thông qua nhiều quy định có liên quan đến loot box, yêu cầu nhiều game phải dẹp bỏ tính năng này trong tháng 6.2018. Vào ngày 1.4 vừa qua, chính phủ Hàn Quốc cũng đã phạt ba công ty game nước này tổng số tiền 900.000 USD vì những cáo buộc liên quan đến gian dối tỉ lệ phần trăm loot box.
Về bản chất, loot box và gacha (một mô hình game có nhiều điểm tương đồng của Nhật) đều được xây dựng trên yếu tố may rủi. Người chơi nạp tiền thật vào game, sau đó mở vật phẩm ngẫu nhiên để mong muốn tìm được các món đồ/thẻ tướng giúp mang lại lợi thế lớn. Về cơ bản, việc các vật phẩm/thẻ tướng này có đổi sang tiền thật được hay không đều không nằm trong sự kiểm soát của nhà phát hành, do các giao dịch bán tài khoản cá nhân đều là thỏa thuận riêng của game thủ với nhau.
Loot box và các vấn đề liên quan đến microtransaction luôn là câu chuyện nhạy cảm của ngành công nghiệp game phương Tây từ nhiêu năm qua, tuy nhiên, đối với thị trường Trung Quốc, đây vẫn là công thức "gà đẻ trứng vàng" mà các hãng game của quốc gia này đang tận dụng triệt để. Trong bộ phim Ready Player One của đạo diễn Steven Spielberg, Sorrento - nhân vật phản diện của phim - được mô tả như một người vận hành game luôn tham vọng lạm dụng microtransaction để kiếm lợi nhuận "khủng".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.