The Game Awards: Tranh cãi quanh đề cử 'Game hay nhất năm' của PUBG

21/11/2017 12:06 GMT+7

Playerunknown's Battlegrounds (PUBG) là hiện tượng không thể chối cãi của năm 2017, tuy nhiên, việc trò chơi này đưa vào danh sách đề cử "Game hay nhất năm" của The Game Awards vẫn đang khiến cộng đồng không ngừng dậy sóng.

Kể từ khi công bố danh sách đề của "Game Of The Year" - giải thưởng "Game hay nhất năm", hạng mục quan trọng nhất giải thưởng The Game Awards - vào ngày 15.11 vừa qua, cộng đồng game thủ Việt Nam và thế giới đã nhanh chóng "sôi sục" vì cái tên Playerunknown's Battlegrounds (PUBG). Thành công về thương mại và hiệu ứng khổng lồ mà PUBG tạo ra là điều không phải tranh cãi, tuy nhiên, việc trò chơi nhận được đề cử danh giá đã khiến cho game thủ phải đặt dấu hỏi về tiêu chí bình chọn của The Game Awards.
Các đối thủ trong cùng hạng mục tranh giải của PUBGHorizon Zero Dawn, Persona 5, Super Mario Odyssey, The Legend Of Zelda: Breath Of The Wild. Chỉ cần điểm sơ danh sách đề cử, có thể nhận ra ngay gần như không một đối thủ nào trong danh sách có thể cạnh tranh sòng phẳng với PUBG về mặt doanh số. Mặc cho thực tế rằng Super Mario Odyssey là tựa game chủ đề Super Mario có tốc độ tiêu thụ trong tuần đầu tiên cao nhất lịch sử dòng game này, còn The Legend Of Zelda: Breath Of The Wild là trò chơi mà gần như bất kỳ ai sở hữu máy Nintendo Switch cũng đều phải "tậu".
Tuy nhiên, về mặt chất lượng chuyên môn, PUBG ngay lập tức lộ rõ những khuyết điểm của mình.
Trò chơi của Bluehole vốn dĩ được phát triển dựa trên ý tưởng một bản Mod, Content (nội dung) của trò chơi cũng khá nghèo nàn và thiếu sự chăm chút. Lỗi vụn vặt và khả năng vận hành kém cũng là những khuyết điểm chết người của PUBG. Hai điểm sáng lớn nhất của PUBG chính là ý tưởng gameplay độc đáo, cộng với hiệu ứng cộng đồng cực lớn mà trò chơi tạo dựng được.
Một game thủ chia sẻ trên diễn đàn Steam: "PUBG là dạng trò chơi sống nhờ cộng đồng, một ngày nào đó khi đã đánh mất sự nổi tiếng và trào lưu hạ nhiệt, PUBG sẽ trở về nguyên trạng một chiếc bình rỗng. Trong khi đó, toàn bộ những game còn lại trong danh sách đề cử The Game Awards đều là những sản phẩm không bị thời gian làm cho mai một".
Persona 5 khiến Atlus mất gần 5 năm phát triển, trò chơi không chỉ nâng tầm series Persona, mà còn là một sản phẩm nghệ thuật đăng cấp, nội dung có chiều sâu và thậm chí còn mạnh dạn lên án những vấn nạn xã hội hiện thực. Tương tự, The Legend Of Zelda: Breath Of The Wild, Horizon Zero Dawn và Super Mario Odyssey cũng là những sản phẩm đầy tâm huyết, được mài dũa chỉn chu cả về âm nhạc, âm thanh, hình ảnh cũng như chất liệu nghệ thuật.
Đáng chú ý, The Game Awards 2017 là năm đầu tiên hệ thống giải thưởng này kết hợp cùng Google để giúp cho game thủ toàn cầu có thể tham gia bầu chọn. Do đó, nhiều khả năng, việc thắng giải hay không sẽ phụ thuộc vào cộng đồng mà ứng viên đó đang sở hữu. Trong trường hợp này, PUBG gần như chắc chắn sẽ nắm phần thắng.
Persona 5 là tuyệt phẩm của năm 2017, nhưng nhiều khả năng phải trắng tay tại The Game Awards 2017, do tiêu chí bình chọn từ cộng đồng và mức độ khó tiếp cận của trò chơi này
Game thủ có tài khoản Steam PyR bình luận cay đắng: "Thật sự rất tiện lợi khi The Game Awards chọn hiệu ứng cộng đồng và doanh số thành tiêu chí số một lựa chọn game hay nhất năm. Giá như Oscar cũng áp dụng tiêu chí này thì hay quá, khi đó chắc hẳn dàn siêu anh hùng của Marvel và DC sẽ thống trị toàn bộ các giải thưởng hàn lâm trong 10 năm tới".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.