Công nghệ VR sẽ phổ biến rộng rãi hơn trong năm 2019 (phần 1)

Tôn Bảo
Tôn Bảo
20/06/2019 07:00 GMT+7

Công nghệ VR không phải là một khái niệm mới mẻ, nhưng nó vẫn chưa được phổ biến rộng rãi, mà giới hạn lớn nhất vẫn là chi phí đầu tư. Tuy nhiên, tình hình được dự đoán sẽ thay đổi rất nhiều trong một vài năm nữa.

Những rào cản về mặt thiết bị và nền tảng đã dần được gỡ bỏ. Bên cạnh việc chi phí đầu tư cho một hệ thống không còn cao như trước, các nhà phát triển ứng dụng cũng sáng tạo hơn trong việc đem lại những trải nghiệm mới mẻ cho người dùng công nghệ VR.

 

Tóm tắt về VR và AR

Trước khi đào sâu vào điểm tốt, điểm xấu và tương lai của công nghệ VR, cần phải làm rõ: Sự khác biệt giữa AR và VR là gì? Nói một cách ngắn gọn: AR hiển thị vật thể và thông tin của đối tượng dưới dạng 3D ngay trước mặt bạn (thông qua một thiết bị chuyên dụng), trong khi VR giả lập lại môi trường xung quanh và đem bạn đến không gian ảo đó.

Cần gì để công nghệ VR thành công

Có một thực tế mà các nhà phát triển công nghệ và nội dung cho VR cần nắm rõ: VR sẽ thành công nếu nó đem lại trải nghiệm đơn giản, dễ dùng như điện thoại ở thời điểm này. Những hệ thống VR đơn lẻ đã có mặt trên thị trường cho những người muốn làm quen dần với công nghệ VR mà không phải tốn quá nhiều chi phí đầu tư. Và các thiết bị này cũng dễ sử dụng nữa.

Những nền tảng như Oculus Go, HTC Vive Focus, và thiết bị sắp ra mắt Oculus Quest đang ngày cho phép nhiều người tiếp cận được với công nghệ này, đồng thời cũng mở rộng thị trường VR. Các thiết bị được tích hợp các bộ điều khiển để người dùng có thể tương tác thoải mái với thế giới ảo, và điều này đã đem lại cho những chuyên gia phát triển ứng dụng chiếc chìa khóa vàng, qua đó xây dựng những phần mềm theo các tiêu chuẩn được thiết lập sẵn.

Giá thành và giá trị

Năm năm trước đây, sẽ cần phải tốn hơn 70 triệu đồng để có được trải nghiệm VR tốt. Theo dự đoán, chỉ trong vài năm tới, bạn sẽ chỉ cần bỏ ra từ 5 đến 10 triệu đồng là đủ. Bên cạnh những hệ thống VR dành cho máy tính, giá trị của công nghệ VR cao cấp vẫn không hề thấp.

Samsung, Google, Facebook, Microsoft, HTC và Sony hiện vẫn đang rất mạnh tay nghiên cứu, tìm cách giảm giá thành để phổ cập công nghệ này đến với nhiều gia đình hơn. Trong khi đó, những chuyên gia phát triển phần mềm nhận thấy rằng những thiết bị VR di động, thiết bị VR đơn lẻ, và VR dành cho máy tính để bàn đang được điều chỉnh giá hợp lý hơn.

Những nội dung có giá trị dài lâu

Với việc thực tế ảo vẫn còn mới mẻ, rất dễ rơi vào tình trạng tạo ra một dự án chỉ được sử dụng một lần, nhưng những nội dung mang tính lâu dài, khiến cho người dùng quay trở lại hoặc sử dụng liên tục là chìa khóa đem lại thành công cũng như sự tối ưu cho các nền tảng.

Nội dung là vua, và trải nghiệm là hoàng hậu. Những câu chuyện được viết ra một cách ấn tượng sẽ đem lại các trải nghiệm thực tế ảo thành công, nhưng đó không phải là yếu tố duy nhất. Nội dung của bạn cũng phải đem lại lợi ích nhất định để người dùng phải sử dụng liên tục, hoặc tạo ra một nền tảng mở có khả năng phát triển và xây dựng. Nếu không, dự án của bạn sẽ rơi vào lãng quên bởi những ứng dụng hay game khác mới mẻ hơn.

Những ứng dụng mới lạ và độc đáo

Năm 2018 chứng kiến sự phát triển của những nhà phát triển nội dung nghiêm túc và các ứng dụng hấp dẫn dành cho công nghệ VR. Ở mảng xã hội, chúng ta có được những ứng dụng Chat bằng VR, dẫn đến việc cộng đồng phát triển bùng nổ. Beat Saber đã làm cho các tựa game âm nhạc trở nên thú vị hơn, qua việc chém các ô nhạc bằng gươm ánh sáng, thu hút nhiều người dùng Steam và Twitch. Đối với game thủ, Astro Bot Rescue Mission khiến cho người chơi Playstation VR phấn khích.

Trên đây là những nét phác họa cơ bản về thị trường công nghệ VR hiện tại, những điều kiện cần để các hãng phần cứng và phần mềm xây dựng thành công. Ở phần sau của bài viết, chúng ta sẽ đi sâu hơn vào những điều kiện đủ cần có để công nghệ này còn bay xa hơn nữa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.